Phát hiện một siêu chủng lậu mới kháng nhiều loại kháng sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Các quan chức y tế Mỹ cho biết một siêu chủng lậu mới kháng cả 5 loại kháng sinh đã được phát hiện ở Mỹ.

Các quan chức y tế Mỹ đang báo động một chủng bệnh lậu mới được phát hiện vào tuần trước ở Massachusetts đang có dấu hiệu kháng với tất cả các loại thuốc được khuyến cáo điều trị, theo trang tin Yahoo News.

Thông cáo báo chí từ ngành y tế tiểu bang Massachusetts cho hay có 2 trường hợp bệnh lậu kháng thuốc hoặc khó điều trị với cả 5 loại kháng sinh.

Các quan chức y tế Mỹ cho biết một siêu chủng lậu mới kháng cả 5 loại kháng sinh đã được phát hiện ở Mỹ. Ảnh: Shutterstock

Các quan chức y tế Mỹ cho biết một siêu chủng lậu mới kháng cả 5 loại kháng sinh đã được phát hiện ở Mỹ. Ảnh: Shutterstock

Mặc dù cả hai trường hợp cuối cùng đều được chữa khỏi bằng ceftriaxone - một loại kháng sinh hiện được khuyên dùng để điều trị bệnh lậu - nhưng vi khuẩn này kháng thuốc hơn bình thường, theo một cảnh báo mà Bộ Y tế Công cộng Massachusetts gửi cho các bác sĩ. Nói cách khác, nó đã "gây chiến", theo Yahoo News.

Đây là lần đầu tiên một chủng vi khuẩn lậu ở Mỹ có biểu hiện kháng hoặc giảm phản ứng với cả 7 loại thuốc khác nhau, trong đó có đến 5 loại kháng sinh, theo cảnh báo. Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy hiệu quả của cả 2 loại thuốc khác cùng loại với ceftriaxone đã giảm hẳn, và cả 4 loại kháng sinh khác cũng vậy.

Đây là lần đầu tiên một chủng vi khuẩn lậu ở Mỹ có biểu hiện kháng hoặc giảm phản ứng với cả 7 loại thuốc khác nhau, trong đó có đến 5 loại kháng sinh. Ảnh: Shutterstock

Đây là lần đầu tiên một chủng vi khuẩn lậu ở Mỹ có biểu hiện kháng hoặc giảm phản ứng với cả 7 loại thuốc khác nhau, trong đó có đến 5 loại kháng sinh. Ảnh: Shutterstock

Mặc dù đã từng có một số phương pháp điều trị bệnh lậu, nhưng nhóm thuốc có thể ngăn chặn thành công bệnh lậu đang bị thu hẹp.

Bệnh thường không có triệu chứng nhưng khi có triệu chứng có thể bao gồm: cảm giác nóng rát khi đi tiểu; tiết dịch bất thường từ vùng kín ở cả nam và nữ; chảy máu ngoài kỳ kinh ở phụ nữ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ. Những triệu chứng này cũng có thể là bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, như nhiễm khuẩn chlamydia.

Trở lại những năm 1990, có một số loại kháng sinh khác nhau được kê đơn để điều trị bệnh lậu. Đó là ceftriaxone hoặc cefixime - cả hai đều là cephalosporin - hoặc ciprofloxacin, thuộc một nhóm thuốc khác.

Tuy nhiên, các chủng lậu kháng với ciprofloxacin đã sớm xuất hiện ở Mỹ, theo CDC Mỹ. Cơ quan này đã ngừng khuyến cáo dùng loại thuốc này để điều trị bệnh lậu vào năm 2007.

Giờ đây, các quan chức y tế công cộng lo sợ rằng phương pháp điều trị bệnh lậu tốt nhất hiện có có thể chịu chung số phận.

Bác sĩ Margret Cooke, phụ trách Bộ Y tế Công cộng Massachusetts, cho biết trong một tuyên bố hôm 19.1: Phát hiện ra chủng bệnh lậu này là một mối lo ngại nghiêm trọng về sức khỏe cộng đồng.

Giải trình tự gien cho thấy chủng này có dấu hiệu giảm tính nhạy cảm với ceftriaxone - kháng sinh thế hệ 3, có hoạt phổ rộng, nhưng vẫn chưa rõ chủng này đã lan rộng bao xa. Theo cảnh báo được gửi tới các bác sĩ ở Massachusetts, 8 trường hợp tương tự đã được xác định ở Anh trong khoảng nửa đầu năm 2022 và một số trường hợp cũng đã được phát hiện ở châu Á, theo Yahoo News.

Có thể bạn quan tâm

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.