Chọn sự tử tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sự tử tế không cần là điều gì quá to tát mà chỉ đơn giản là chúng ta biết cách đặt bản thân mình vào hoàn cảnh của người khác để thấu hiểu và lựa chọn hành động. Nuôi dưỡng sự tử tế trong bản thân mỗi ngày sẽ giúp cuộc sống bớt đi một vệt màu xấu xí, tiêu cực.

Một lần cùng cả nhà đi du lịch, sau quãng đường dài, chúng tôi tới khách sạn và nhận phòng. Tuy nhiên, máy điều hòa căn phòng bị hỏng trong khi thời tiết nóng như đổ lửa. Sau khi phản ánh với lễ tân thì gia đình tôi được đổi sang phòng khác. Khi ăn trưa trở về, chúng tôi khá bất ngờ khi thấy trên bàn nước đặt một giỏ hoa quả cùng một tấm thiệp viết tay với nét chữ mượt mà. Nội dung ghi trên thiệp là lời xin lỗi vì đã để khách mất thời gian chuyển phòng, có trải nghiệm không vui trong kỳ nghỉ. Dù chỉ là một hành động rất nhỏ song cũng khiến cả nhà cảm thấy lựa chọn nghỉ lại nơi này xứng đáng vì coi trọng cảm xúc của khách hàng. Nếu có dịp quay lại, cả nhà tôi sẽ vẫn chọn khách sạn này. 

Món quà nhỏ cùng tấm thiệp viết tay thể hiện sự quan tâm của khách sạn đối với du khách. Ảnh: Phương Vi
Món quà nhỏ cùng tấm thiệp viết tay thể hiện sự quan tâm của khách sạn đối với du khách. Ảnh: Phương Vi

Lần khác, tôi ghé vào cửa hàng tiện lợi mua một ít đồ dùng cho gia đình. Đi trước tôi là một phụ nữ khoảng 40 tuổi. Lúc này, chị đẩy nhẹ cánh cửa rồi đứng nép sang một bên, tay vẫn giữ cánh cửa, đợi tôi vào hẳn bên trong mới thả tay. Tôi không quên cúi đầu cảm ơn chị vì hành động tinh tế ấy. Nếu chị thả cửa ngay khi bước vào mà không quan tâm sau mình có ai hay không, có lẽ cánh cửa ấy đã va vào người tôi. Học theo chị, ở những nơi có cánh cửa tự đóng, tôi cũng quan sát rồi giữ cửa cho người nhà và cả những người mình không hề quen biết.

Mới đây, cộng đồng mạng xôn xao trước sự việc chị Vũ Thị Thu Huyền (SN 1984, giáo viên Trường Tiểu học Hiệp Thành, phường Hiệp Thành, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) lên mạng tìm vị khách đến mua đồ chuyển nhầm 1,9 tỷ đồng trong khi giá trị đơn hàng chỉ có 1,9 triệu đồng. Nhờ sự lan tỏa, số tiền chuyển nhầm đã quay trở về với chủ nhân của nó. Chia sẻ với báo chí, chị Huyền lý giải nguyên nhân rất đơn giản: “Tôi hiểu nỗi thấp thỏm người mất đồ”.

Như vậy mới thấy, sự tử tế không cần là điều gì quá to tát mà chỉ đơn giản là chúng ta biết cách đặt bản thân mình vào hoàn cảnh của người khác để thấu hiểu và lựa chọn hành động. Nuôi dưỡng sự tử tế trong bản thân mỗi ngày sẽ giúp cuộc sống bớt đi một vệt màu xấu xí, tiêu cực. Nhắn tin thông báo cho khách rằng gia đình có việc, xin phép giao hàng bù vào hôm sau; để lại một mẩu giấy nhỏ ghi lời xin lỗi kèm số điện thoại trên kính chắn gió xe ô tô khi lỡ va quệt; mỉm cười xin lỗi khi lỡ đụng vào người khác… là những sự tử tế xuất phát từ sự thiện lương, mong cầu hòa hữu. Một hành động tử tế đúng lúc cũng có khả năng giúp hóa giải chuyện to thành nhỏ, chuyện nhỏ thành không có, kéo gần khoảng cách giữa những người xa lạ. Hơn hết, sự tử tế có sức lan tỏa mạnh mẽ. Càng nhân thêm sự tử tế, cuộc đời sẽ càng thêm tốt đẹp, ấm áp.

 

KHÔI NGUYÊN
 

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Cùng với sự "vươn khơi" của mỹ thuật VN ra thế giới qua nhiều triển lãm quốc tế và đấu giá đình đám thì gần đây, việc tái xuất các tên tuổi hội họa xưa Trường Mỹ thuật Đông Dương tại VN cũng góp phần làm cho thị trường tranh trong nước thêm hấp dẫn, sôi động…
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.
Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Phái đẹp, một nửa nhân loại của chúng ta có biết bao nhiêu nhà thơ từ xưa đến nay. Khi tôi tìm kiếm những câu thơ mà tôi cho là hay để đưa vào cuốn “Những câu thơ hay Đông-Tây-Kim-Cổ” (Nhà xuất bản giáo dục năm 2013) tôi mới biết được nhiều điều mà lâu nay tôi chưa hiểu hết.