Việc tử tế luôn ở quanh ta

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cuối tuần vừa rồi, khi đi trên đường Lê Duẩn (TP. Pleiku), tôi bắt gặp hình ảnh cô bé chừng 8 tuổi đang dắt tay một cụ ông bán vé số qua đường. Bên vỉa hè, người mẹ dừng xe máy dõi theo từng bước đi của 2 ông cháu. Hỏi chuyện thì tôi biết, chị tên Nga. Chị Nga đang trên đường chở con tới lớp thì nhìn thấy ông cụ cứ chần chừ không dám qua đường. Bé nhanh nhảu đề nghị mẹ cho phép mình được xuống giúp ông.

“Bé cũng đề nghị tôi hãy để con một mình đưa ông cụ sang đường. Mọi người đi đường thấy vậy cũng chạy xe chậm hơn để 2 ông cháu đi an toàn. Tôi rất vui vì con gái mình tuy nhỏ tuổi nhưng đã có một trái tim ấm áp, biết suy nghĩ và giúp đỡ người khác”-chị Nga tâm sự.

Gần đây, trên trang Facebook cá nhân, chị Nguyễn Hồng Thắm-phóng viên Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng đã chia sẻ câu chuyện đánh rơi chiếc ví. Câu chuyện xoay quanh việc em trai của bạn chị ấy vô tình làm rơi ví mà không hay biết. Sau 1 tuần trông ngóng “phép màu” thì cậu bé này đành chấp nhận sự thật đó là đi làm lại một số giấy tờ quan trọng bị mất gồm: căn cước công dân, giấy phép lái xe, thẻ sinh viên, thẻ bảo hiểm... Tuy nhiên, trong giây phút thất vọng tràn trề thì gia đình nhận được một bưu kiện 0 đồng gửi về tận nhà trong sự ngỡ ngàng. Và không gì khác chính là chiếc ví bị mất, còn đầy đủ tiền bạc, giấy tờ. Kèm theo đó là những dòng chữ từ người gửi viết vội trên tờ giấy lịch: “Xin lỗi chủ nhân nhé vì sự trả lại giấy tờ chậm trễ. Mình có rất nhiều việc nên không nhớ để đi bưu điện trả lại giấy tờ cho em... Không cần cảm ơn”. Chia sẻ của chị Thắm cũng nhận được sự quan tâm của nhiều người. Không ít bình luận bày tỏ sự cảm phục, “tan chảy” trước hành động đầy tử tế của “người bí ẩn”, thấy như được tiếp thêm năng lượng tích cực, cảm nhận ra rằng cuộc sống tươi đẹp hơn khi quanh mình vẫn còn những người tốt.

Mới đây, chương trình “Việc tử tế” có chủ đề “Tình thân” phát sóng trên kênh VTV1 vào ngày 8-10 với nhiều tấm gương thiện nguyện đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. Đó là trường hợp 2 anh em sinh đôi Lê Văn Đinh và Lê Văn Mão (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) trong 13 năm qua đã thực hiện rất nhiều chuyến xe cứu thương 0 đồng đưa bệnh nhân, người gặp nạn đến những cơ sở y tế gần nhất, giúp nhiều trường hợp được kịp thời sơ cấp cứu, bảo toàn sức khỏe; là “mệ Tuyết” hơn 70 tuổi ở TP. Huế hết lòng vì trẻ ung thư hay cựu chiến binh Nguyễn Trung Chắt-người cha của hàng trăm trẻ em mồ côi suốt gần 20 năm...

Từ khi được phát sóng vào cuối năm 2015 đến nay, chương trình “Việc tử tế” đã trở thành “món ăn tinh thần” quen thuộc của khá nhiều người vào mỗi tối. Hàng trăm câu chuyện nhỏ bé, giản dị khác nhau đã được khắc họa với nhiều màu sắc, thực tế, sinh động, góp phần lan tỏa những hành động đẹp và điều tử tế tới cộng đồng. Qua đó, chương trình hướng chúng ta có cái nhìn tích cực lạc quan hơn về cuộc sống và khơi nguồn cảm hứng cho ngày càng nhiều nghĩa cử cao đẹp trong xã hội trên khắp mọi miền đất nước.

Quả thật, một xã hội không thể tốt đẹp nếu người ta chỉ biết nói những điều tốt đẹp mà không có những hành động nhân ái, nhân văn vì mọi người. Cuộc sống hôm nay vẫn còn đó rất nhiều người tử tế và chắc chắn sẽ cần thêm những con người tử tế. Vì vậy, thiết nghĩ, bản thân mỗi người hãy cố gắng thực hiện hành động tích cực ngay từ những việc làm bình dị giữa đời thường, góp phần tô điểm cho cuộc sống thêm tươi đẹp và ấm áp hơn.

 

 MỘC TRÀ

 

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Cùng với sự "vươn khơi" của mỹ thuật VN ra thế giới qua nhiều triển lãm quốc tế và đấu giá đình đám thì gần đây, việc tái xuất các tên tuổi hội họa xưa Trường Mỹ thuật Đông Dương tại VN cũng góp phần làm cho thị trường tranh trong nước thêm hấp dẫn, sôi động…
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.
Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Phái đẹp, một nửa nhân loại của chúng ta có biết bao nhiêu nhà thơ từ xưa đến nay. Khi tôi tìm kiếm những câu thơ mà tôi cho là hay để đưa vào cuốn “Những câu thơ hay Đông-Tây-Kim-Cổ” (Nhà xuất bản giáo dục năm 2013) tôi mới biết được nhiều điều mà lâu nay tôi chưa hiểu hết.