Ô cửa mùa hè

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mùa hè đến, nắng ngập không gian. Bạn không thể nán thêm giây phút nào để chạm vào mùa hè bằng mọi giác quan của mình. Tay nâng niu những loài hoa khoe sắc, mắt ngắm nhìn những cảnh vật cứ hè đến lại gần gũi và cảm nhận hơi gió mát vào mỗi buổi chiều. Có khi, chỉ từ ô cửa và chiếc rèm nhỏ, ta cũng có thể sống trọn vẹn một ngày hè. Thay vì chạy xe xuống những con phố dọc ngang, ta đứng từ ban công nhà mình nhìn xuống những hàng cây yêu dấu. Thì ra, mùa hè đã giấu hương sắc trong những nhành hoa.

Những loài cây nhắc nhớ mùa hè nhiều hơn bao giờ hết. Muồng vàng, bằng lăng tím, phượng đỏ và những loài cây xanh lá… Tất cả như không bao giờ ngưng nghỉ trong việc gửi gắm thông điệp rằng mỗi mùa hè là một mùa sắc hương, một mùa rộn rã. Những con đường dưới hàng cây bằng lăng tím làm trái tim ta bồi hồi. Thực tình, người ta muốn mình chậm lại dưới những con đường ngập sắc tím. Như một điều gì lãng mạn, nhỏ nhẻ mà đất trời tặng cho những người ưa xao xuyến. Dưới những hàng bằng lăng, mùa hè đã đến thật ngọt ngào và nhỏ nhẹ, một vài cánh hoa nào đó vương lại dưới sân, một màu lá xanh nhựa sống trên bầu trời xuyên qua bởi tia nắng hạ. Chỉ một cây bằng lăng tím đã làm lòng ta nhung nhớ, nếu là một hàng cây bằng lăng thì có biết bao nhiêu ô cửa phải mở ra từ các ngôi nhà để nhìn ngắm cho thỏa.

Minh họa: KIM HƯƠNG
Minh họa: KIM HƯƠNG

Muồng vàng cũng là loài cây đặc biệt. Màu vàng ấy ươm nắng, long lanh, mọc từng chùm và mỗi nhánh cây lại có nhiều chùm hoa như vậy. Hoa như là những giọt ngọc của nắng. Khi nắng chiếu xuyên qua từng luồng cây, muồng vàng rạng rỡ. Khi gió thổi nhè nhẹ, muồng vàng bắt đầu rơi. Nét rơi của hoa cũng rất thơ mộng, cứ làm người ta ngẩn người nhìn ngắm. Những cây muồng vàng ở góc phố là một điểm nhấn không thể thiếu, như một chút tình không thể che giấu, một niềm vui nở rộ.

Tôi thích nhìn những loài cây này từ ô cửa sổ, không những ngắm được hoa mà còn thấy cả nét hòa quyện của hoa lá và còn thấy được cả những lúc hoa lá đong đưa theo gió. Nếu có ai đó mải bận rộn công việc, bận rộn chạy đua với thời gian thì một lần nào đó hãy để lòng mình nhẹ lại dưới những nhành hoa. Mùa hè ấy chứ đâu! Yêu làm sao ô cửa mùa hè, mở lòng tôi hòa vào cùng thiên nhiên vô tận.

NGUYỄN ĐẶNG THÙY TRANG

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Vi Thủy: Mẹ

Thơ Lê Vi Thủy: Mẹ

(GLO)- Đằng sau những người chiến sĩ cống hiến máu xương cho Tổ quốc là sự hy sinh lặng lẽ của những người mẹ. Họ lặng thầm tiễn lần lượt chồng, con lên đường để rồi mòn mỏi chờ đợi, nỗi đau dằng dặc đổi lấy niềm vui chung của quê hương, đất nước...

Nhà báo-nhà văn Nguyễn Hoàng Thu: Cả đời gắn bó với Tây Nguyên

Nhà báo-nhà văn Nguyễn Hoàng Thu: Cả đời gắn bó với Tây Nguyên

(GLO)- Tôi bước vào nghề báo thì gặp anh Nguyễn Hoàng Thu. Bấy giờ, anh cũng mới vào Báo Thanh Niên, thường trú ở Tây Nguyên. Lúc này, anh còn độc thân, sống ở Buôn Ma Thuột. Anh hơn tôi đến chục tuổi, thường đội chiếc mũ beret màu đen trông rất lãng tử, nhưng tính tình khá trẻ trung và cá tính.

Thơ Phạm Đức Long: Mây trắng trời quê

Thơ Phạm Đức Long: Mây trắng trời quê

(GLO)- Biết bao nhiêu người đã ngã xuống, đổi máu xương cho đất nước, quê hương thanh bình. Thương xót và biết ơn, những dòng thơ của nhà thơ Phạm Đức Long cũng trở nên da diết: "Xin người hóa núi hóa sông/Ngàn năm mây trắng phiêu bồng bóng quê!"...

Ông Siu Phơ (bìa phải) thực hiện nghi lễ cúng với sự hỗ trợ của ông Rah Lan Hieo. Ảnh: Vũ Chi

Phú Thiện: Khai mạc lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Sáng 30-4, tại Khu Di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi (xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai), UBND huyện Phú Thiện khai mạc lễ hội cầu mưa Yang Pơ tao Apui và Hội thi văn hóa thể thao các dân tộc thiểu số lần thứ XV năm 2024.
Thơ Lữ Hồng: Cho người ở lại

Thơ Lữ Hồng: Cho người ở lại

(GLO)- Chúng ta đều yêu Pleiku nhưng không phải ai cũng chọn ở lại và gắn bó. Một lúc nào đó, vào chặng cuối cuộc đời, người Pleiku tha hương mới dâng đầy nỗi nhớ. Bài thơ của Lữ Hồng ngỡ là lời của một người ra đi gửi cho người ở lại, mà cũng có thể là lời của người ở lại gửi cho chính mình...

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

(GLO)- Thường thì người Nghệ hay đi làm ăn xa và họ thành đạt ở đấy. Văn nghệ sĩ lại càng thế. Là tôi nhận ra điều này từ những người bạn văn của mình, tất nhiên, vẫn có ngoại lệ hoặc có thể tôi sai.