Gia đình thiện duyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thực hiện tâm nguyện của bố trước khi qua đời: “Khi cuộc sống ổn định, nếu có thể các con hãy giúp đỡ những người khó khăn, nhất là các cháu học sinh nghèo, vượt khó học giỏi để có điểm tựa theo học đến nơi đến chốn”, năm 2017, Quỹ Khuyến học do 5 anh em trong gia đình thầy giáo Đỗ Hồng Sơn (thị trấn Phú Thiện) được thành lập với tên gọi Thiện Duyên.
“Tên quỹ là do bố chúng tôi đặt trước khi mất và đó cũng là pháp danh của ông”-thầy giáo Đỗ Hồng Sơn giải thích về tên gọi Thiện Duyên. Quỹ Khuyến học Thiện Duyên được thành lập với số tiền khởi điểm 200 triệu đồng và phần lớn do anh cả-bác sĩ Đỗ Xuân Trường cùng em út-bác sĩ Đỗ Thị Hồng Loan (sinh sống ở TP. Hồ Chí Minh) đóng góp. Thầy Sơn chịu trách nhiệm quản lý Quỹ, trao tiền đúng đối tượng: học sinh lớp 12 đang theo học tại các trường THPT trên địa bàn huyện, nhà nghèo, học giỏi và có nguyện vọng thi vào các trường đại học y khoa. Các em học xong lớp 12, thi đỗ vào trường đại học, Quỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ cho đến khi tốt nghiệp. Khi ra trường, các em có nguyện vọng thì có thể vào làm việc ở các cơ sở của 2 bác sĩ Trường, Loan.
Nhớ lại cuộc điện thoại cách đây 5 năm, em Ksor Ê Ly-sinh viên Trường Đại học Y khoa Vinh vẫn không giấu được niềm hạnh phúc. Ê Ly là con út trong gia đình có 6 anh chị em ở xã Ia Peng. 3 anh chị lớn đều đã lập gia đình, ở riêng; 2 anh kế đang học đại học. Do thiếu đất sản xuất nên kinh tế gia đình vẫn rất khó khăn. Biết tin đậu đại học, Ê Ly buồn nhiều hơn vui. Em đành gác ước mơ trở thành bác sĩ, xin vào làm công nhân ở một công ty để có tiền phụ giúp cha mẹ. Và may mắn khi thông qua Hội Khuyến học huyện, Ê Ly tiếp cận với Quỹ Khuyến học Thiện Duyên ngay khi vừa thành lập. “Nhờ sự hỗ trợ kịp thời từ Quỹ, em đã không phải dang dở việc học. Số tiền hỗ trợ đều đặn 10 triệu đồng/năm giúp em có thêm niềm tin, động lực và luôn hứa sẽ cố gắng để không phụ sự tin tưởng của thầy cô và người đang giúp đỡ mình”-Ê Ly bộc bạch.
Thầy Sơn trao số tiền của bác sĩ Đỗ Thị Hồng Loan hỗ trợ em Kpă H’Thảo. Ảnh: Anh Huy
Thầy Đỗ Hồng Sơn trao số tiền của bác sĩ Đỗ Thị Hồng Loan hỗ trợ em Kpă H’Thảo. Ảnh: Anh Huy
Theo thầy Sơn, mỗi năm, Quỹ trích ra 28 triệu đồng hỗ trợ cho 3 học sinh, sinh viên. Đối với sinh viên, Quỹ đang giúp em Ksor Ê Ly 10 triệu đồng/năm cho đến khi tốt nghiệp đại học. Riêng với 2 học sinh, Quỹ ưu tiên những em học lớp 12. Mỗi em được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng (tương ứng 9 triệu đồng/năm). “Sinh viên thì mình trao làm 2 đợt trong năm, còn các em học sinh trao theo từng tháng ngay tại trường. Gia đình từng rất khó khăn, anh em chúng tôi từng thiếu quần áo, sách vở đến trường. Tuy nhiên, bố mẹ đã luôn cố gắng nuôi dạy để giờ đây chúng tôi đều có công việc, cuộc sống ổn định. Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện tâm nguyện của người bố đã mất và đó cũng là mong muốn chung của 5 anh em”-thầy Sơn chia sẻ.
Năm học 2021-2022, em Ksor H’Sơ Un-học sinh lớp 12 A1, Trường THPT Trần Quốc Tuấn được nhận học bổng từ Quỹ Khuyến học Thiện Duyên. Gia đình H’Sơ Un có 5 thành viên, tất cả trông vào 1 sào ruộng và 1 ha mì. Bố thường xuyên đau ốm nên ngoài giờ học, H’Sơ Un phụ giúp gia đình làm rẫy và chăm sóc 2 em. Cuộc sống khó khăn nên được hỗ trợ 1 triệu đồng mỗi tháng, em H’Sơ Un rất mừng. “Được Quỹ hỗ trợ hàng tháng, gia đình mình giảm bớt nỗi lo. Mình cảm ơn nhà trường, cảm ơn Quỹ. Cháu có nguyện vọng thi vào đại học y khoa, gia đình cũng động viên cháu cố gắng. Hy vọng cháu sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, đồng hành của Quỹ”-bà Rmah H’Oanh-mẹ em H’Sơ Un trải lòng. Riêng Trường THPT Võ Văn Kiệt năm học này không có học sinh đáp ứng các tiêu chí Quỹ đề ra. Vì vậy, số tiền 9 triệu đồng được trao cho 2 em: Nguyễn Hoàng Anh và Nguyễn Thị Kim Mỹ (lớp 12A1) đều đạt giải khuyến khích môn Sinh học trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh và đều có nguyện vọng thi vào trường đại học y. “Em rất bất ngờ khi nhận được sự giúp đỡ này. Nó giúp em mua sắm đồ dùng, dụng cụ học tập cũng như chi phí học hành. Đây là sự quan tâm, là động lực để bản thân cố gắng nhiều hơn”-em Nguyễn Hoàng Anh phấn khởi.
Thầy Sơn-đại diện Quỹ trao học bổng cho 2 em học sinh trường THPT Võ Văn Kiệt. Ảnh: Anh Huy
Thầy Đỗ Hồng Sơn-đại diện Quỹ Khuyến học Thiện Duyên trao học bổng cho 2 em học sinh Trường THPT Võ Văn Kiệt. Ảnh: Anh Huy
Trực tiếp kết nối Quỹ Khuyến học Thiện Duyên đến với các học sinh, sinh viên, bà Vũ Thị Lý-Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phú Thiện-khẳng định: “Tấm lòng của các thành viên trong gia đình thầy Sơn thật đáng quý. Đây là quỹ hàng năm chăm lo các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi. Nhờ có nguồn quỹ, nhiều em có thêm điều kiện học tập, động lực vươn lên thực hiện ước mơ của mình”. Cũng theo bà Lý, ngoài tham gia Quỹ Khuyến học Thiện Duyên của gia đình, bác sĩ Đỗ Thị Hồng Loan còn nhận hỗ trợ em Kpă H’Thảo-sinh viên Đại học Kỹ thuật Y-dược Đà Nẵng 12 triệu đồng/năm. Hoàn cảnh gia đình Thảo rất khó khăn, 2 em bị bệnh não úng thủy. Năm 2021, bác sĩ Loan còn phối hợp với Hội Khuyến học huyện tổ chức tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi với số tiền 92 triệu đồng.
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.