Chư Prông tích cực sản xuất vụ mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay, huyện Chư Prông xuống giống 70.600 ha cây trồng các loại. Trong đó, cây lương thực 8.500 ha, cây có củ 5.330 ha, cây thực phẩm 3.750 ha, cây công nghiệp ngắn ngày 705 ha, cây công nghiệp dài ngày 51.588 ha…

  Làm đất chuẩn bị sản xuất vụ mùa.                                        Ảnh: Đ.T
Làm đất chuẩn bị sản xuất vụ mùa. Ảnh: Đ.T

Thời gian qua, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã chủ động xây dựng lịch thời vụ cho từng vùng để đảm bảo cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, tránh bị thiếu nước tưới. Theo đó, các vùng chủ động nước tưới sẽ xuống giống đại trà từ ngày 15-5 đến 10-6. Vùng phụ thuộc nước trời xuống giống từ ngày 1 đến 20-6. Các loại cây công nghiệp dài ngày như cà phê, cao su và hồ tiêu… bắt đầu xuống giống từ ngày 10-6 đến 10-8. Bên cạnh đó, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện khuyến cáo người dân sử dụng những giống lúa có thời gian sinh trưởng 90-95 ngày như:  HT 1, Q5, 0M 6976; các giống bắp cho năng suất cao như: Bioseed 9698, CP 919, CP333, bắp nếp HN 88, HN106…

Để sản xuất vụ mùa 2017 đạt kết quả cao, huyện đã xuất ngân sách mua hỗ trợ 30 tấn lúa giống cho nông dân, hỗ trợ thêm giống cà phê tái canh, cây ăn quả để cải tạo vườn tạp. Đặc biệt, năm nay, người dân chủ động gieo trồng sớm để tránh mưa lũ gây thiệt hại vào cuối vụ.

Ông Đào Quang Bình-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Phìn cho biết: Thời điểm này, nông dân đang làm đất để tái canh cà phê và trồng xen bơ, sầu riêng vào vườn cà phê của gia đình. Tính đến nay, người dân đã trồng tái canh được 45,8 ha cà phê, các loại cây trồng khác đang được tập kết chờ thời tiết thuận lợi mới xuống giống. Ngoài các nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện còn hỗ trợ 2,4 tấn lúa giống cho đồng bào dân tộc thiểu số ở các làng Bạc 1,  Bạc 2 và làng Grang 1  sản xuất 20 ha lúa nước. Hiện tại, công tác chuẩn bị sản xuất vụ mùa trên địa bàn xã đã hoàn tất, chờ thời tiết thuận lợi, đất đủ độ ẩm sẽ xuống giống đồng loạt.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Gặp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Prông, cho biết: Để giúp nông dân yên tâm sản xuất, ngoài các chương trình hỗ trợ không thu tiền của Nhà nước, huyện còn hỗ trợ giống cây trồng cho bà con… Năm nay mưa đến sớm và rải đều ở các xã. Ngành Nông nghiệp và PTNT đang tập trung hướng dẫn bà con sử dụng các giống lúa ngắn ngày, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất và sản lượng cây trồng.

 Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.