Gia Lai: Cần cây giống mắc ca thực sinh khỏe, để Xuân 2020 ghép cành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cây giống mắc ca phải trải qua 2 công đoạn, chăm sóc cây thực sinh khỏe (gieo thẳng từ hạt lên), sau đó ghép với cành đã được công nhận cây đầu dòng.

 

Ông Dương Văn Nghiệm, thôn Hưng Bình, xã Ia Yók, huyện Ia Grai (Gia Lai), cho biết, ông có 1 ha vườn ươm cây giống. Hiện, đã có 32 vạn cây giống thực sinh, để chuẩn bị ghép với cây bố mẹ, vào đầu Xuân Canh Tý 2020.

 

Bà con trong vùng tham quan vườn cây giống măc ca của ông Nghiệm
Bà con trong vùng tham quan vườn cây giống măc ca của ông Nghiệm



Theo đó, để có cây giống mắc ca thực sinh khỏe, phải đặt hàng với chủ vườn, chọn hạt chín đều, khi tách lớp vỏ xanh, nhìn trong lòng vỏ, thấy màu socola, như màu hạt, mới hái quả và tách vỏ lấy hạt.

Nếu chưa đến độ chín như vậy (nghĩa là hạt đang non), thì cây thực sinh không khỏe, phải chăm sóc trong vườn giống lâu hơn. Mặt khác, cây thực sinh khỏe, ghép với cây đầu dòng “chuẩn”, sẽ nhanh cho trái, chất lượng quả cũng tốt hơn. Vì lý do trên, các chủ vườn ươm có kinh nghiệm, đều phải đến tận nơi, kiểm tra thấy quả đạt mới cho thu hái.

Sau khi chọn hạt giống, nếu là hạt tươi phải ngâm nước 48h, hạt khô 72h, sau đó, phơi nắng 1 h, và cho vào cát ủ, để hạt tách nứt và nảy mầm. Khoảng 2 tháng sau, khi cây đã cao 15 - 20cm, phải cho vào bầu, tiếp tục chăm sóc 8 – 10 tháng nữa, mới ghép với cây bố mẹ đã được công nhận là cây đầu dòng.

Theo đó, giá bán tại vườn, hạt mắc ca giống 120.000 đồng/kg, mắc ca thường 100.000 đồng/kg, 32 vạn cây giống nói trên, tương đương 3,2 tấn hạt, giá 400 triệu đồng.

Công đoạn thứ hai, đặc biệt quan trọng, đó là, phải đến các cơ sở cây giống bố mẹ, có uy tín như Vinamaca, Anh Quân, Minh Đại (Đắk Lắk), Dương Hùng (Gia Lai), hoặc các chủ vườn ươm tin cậy trên địa bàn Tây Nguyên để mua cành ghép.


 

 Ông Nghiệm đang kiểm tra vườn ươm cây giống mắc ca thực sinh
Ông Nghiệm đang kiểm tra vườn ươm cây giống mắc ca thực sinh



Làm đúng quy trình trên, sẽ có cây giống mắc ca chuẩn, người dân không phải rơi vào thảm cảnh, sau 7 – 8 năm trồng, chăm sóc, mỏi mắt ngóng trông, mắc ca vẫn không ra trái, đành phải ngậm ngùi chặt bỏ, như các nhà vườn ở Tây Nguyên thời gian qua.

“Hiện, gia đình đang chăm sóc vườn cây giống mắc ca thực sinh, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, dự kiến, sau Tết Nguyên đán 2020, sẽ tiến hành ghép chồi. Sau khi ghép xong, phải chăm sóc cây 4 – 6 tháng nữa mới trồng được.

Trước mắt, sau khi có cây giống, sẽ trồng xen với cà phê, và xung quanh vườn ươm, đồng thời, xuất bán cho bà con quanh vùng”, ông Nghiệm cho biết.

Theo Dương An Như (KTNT)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.