Khẳng định vị thế tranh Việt trên sàn quốc tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhà đấu giá tranh danh tiếng thế giới Sotheby’s lần đầu tiên tổ chức triển lãm tại Việt Nam với 50 tác phẩm của danh họa Việt, diễn ra từ ngày 11 đến 14-7 ở khách sạn Park Hyatt Saigon (TP HCM) với chủ đề "Timeless Souls: Beyond the Voyage - Hồn xưa bến lạ", do Ace Lê giám tuyển.
Chỉ trong 30 phút mở cửa đăng ký tham quan, hơn 3.000 lượt khán giả đã muốn được thưởng thức những tác phẩm của "bộ tứ Paris" là Lê Thị Lựu, Lê Phổ, Mai Trung Thứ và Vũ Cao Đàm tại triển lãm lần này.
Triển lãm này không chỉ là lần đầu tiên mà còn có quy mô lớn nhất của Sotheby’s tại Việt Nam. 50 tác phẩm của "bộ tứ Paris" được trưng bày tại triển lãm "Hồn xưa bến lạ" có điểm chung là hướng về quê hương thông qua những tuyến chủ đề quen thuộc bắt nguồn từ mạch ký ức, hoài niệm của mỗi người: hoa cỏ và cảnh quan, gia đình và phong tục, văn hóa và kiến trúc, đan xen và hòa quyện…
 Bức tranh “Mẫu tử” của danh họa Lê Phổ sẽ được trưng bày tại triển lãm “Timeless Souls: Beyond the Voyage - Hồn xưa bến lạ” do nhà đấu giá Sotheby’s thực hiện. (Ảnh do ban tổ chức cung cấp)
Bức tranh “Mẫu tử” của danh họa Lê Phổ sẽ được trưng bày tại triển lãm “Timeless Souls: Beyond the Voyage - Hồn xưa bến lạ” do nhà đấu giá Sotheby’s thực hiện. (Ảnh do ban tổ chức cung cấp)
Giám đốc điều hành Sotheby’s Đông Nam Á Jasmine Prasetio cho biết: "Sotheby’s đã góp phần xây dựng thị trường nghệ thuật Đông Nam Á suốt hơn 2 thập niên qua. Chúng tôi tự hào đã giới thiệu được nhiều kiệt tác từ khu vực này ra thế giới. Chúng tôi ghi nhận vai trò của Việt Nam như một cái nôi văn hóa - nghệ thuật quan trọng, kèm theo một cộng đồng nhà sưu tập đang tăng trưởng mạnh mẽ, với niềm say mê nghệ thuật và động lực học hỏi không ngừng".
Trước đó, nhà đấu giá Sotheby’s Hồng Kông đã bán đấu giá thành công nhiều tác phẩm của các danh họa Việt. Cụ thể, tác phẩm "Hai người phụ nữ" và "Đối thoại" của danh họa Vũ Cao Đàm được bán lần lượt với giá 500.000 USD và 530.000 USD (khoảng 11,5 tỉ và 12,2 tỉ đồng). Bức "Hai người phụ nữ nhìn ra ao cá vàng" của danh họa Lê Phổ có giá 750.000 USD (17,2 tỉ đồng). Danh họa Mai Trung Thứ có bức "Quý bà viết thơ" bán với giá 790.000 USD (18,1 tỉ đồng) và "Coquetry" có giá 560.000 USD (12,8 tỉ đồng).
Bức "Quang cảnh một ngôi chùa cổ" nổi tiếng ở miền Bắc của họa sĩ Phạm Hầu được mua với giá lên đến 1 triệu USD (khoảng 23 tỉ đồng). Bức "Phụ nữ và trẻ em" của nữ họa sĩ Lê Thị Lựu cũng bán được 860.000 USD (19,7 tỉ đồng).
Đa số các tác phẩm nêu trên đều bán giá sau cùng cao hơn giá khởi điểm từ 2 - 4 lần.
Theo Thùy Trang (NLĐO)
 

Có thể bạn quan tâm

Tự khúc

Thơ Vân Phi: Tự khúc

(GLO)- Bài thơ "Tự khúc" của tác giả Vân Phi chất chứa bao cảm xúc sâu sắc với nỗi nhớ và sự hoài niệm về một mối tình đã qua. Những hình ảnh như "bến cũ", "sóng trôi" và "trăng vỡ" tạo nên không gian vừa lãng mạn vừa buồn bã, ẩn hiện nỗi cô đơn của người gửi gắm tâm tư...
Nhà điêu khắc Triệu Tiến Dũng: Vượt khó để theo đuổi đam mê sáng tạo

Nhà điêu khắc Triệu Tiến Dũng vượt khó theo đuổi đam mê sáng tạo

(GLO)- Khó có thể hình dung cách thức một nhà điêu khắc hoàn thiện tác phẩm chỉ với 1 tay. Vậy mà, bằng đam mê với những mảng khối, nhà điêu khắc Triệu Tiến Dũng-Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai đã vượt qua khó khăn để đạt được những thành công bước đầu trong hành trình sáng tạo.
Diễn đàn Tổng Biên tập “Báo chí giải pháp - Hướng đi cho báo chí truyền thống?”

Diễn đàn Tổng Biên tập “Báo chí giải pháp - Hướng đi cho báo chí truyền thống?”

Tiếp nối thành công từ chương trình Diễn đàn Tổng Biên tập năm 2023, Báo Nhà báo và Công luận tiếp tục tổ chức chương trình Diễn đàn Tổng Biên tập năm 2024 với chủ đề “Báo chí giải pháp - hướng đi cho báo chí truyền thống” vào ngày 21/9/2024, tại TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.
Gương mặt thơ: Đàm Chu Văn

Gương mặt thơ: Đàm Chu Văn

(GLO)- Ông xuất thân là bộ đội, tên thật là Đàm Xuân Nhiệm, sau khi xuất ngũ thì về làm ở Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai, nguyên Phó Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Đồng Nai, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Đồng Nai.
Thơ Nguyễn Trọng Đồng: Bé và con hạc giấy

Thơ Nguyễn Trọng Đồng: Bé và con hạc giấy

(GLO)- Bài thơ "Bé và con hạc giấy" của tác giả Nguyễn Trọng Đồng thể hiện thông điệp về tình bạn đẹp và sự trong sáng trong mối quan hệ giữa trẻ em và thế giới tưởng tượng của mình. Hạc giấy không chỉ là một món đồ chơi mà còn là biểu tượng của ước mơ và sự tự do trong tâm hồn của bé.
Thơ Bút Biển: Tình đầu

Thơ Bút Biển: Tình đầu

(GLO)- Mối tình đầu bao giờ cũng lãng mạn và khó quên. Qua lời thơ của mình, tác giả Bút Biển đã khắc họa hình ảnh người phụ nữ với nỗi buồn và sự cô đơn trong không gian quen thuộc, nơi ký ức về tình yêu đầu vẫn còn vương vấn và quá đỗi mênh mông...
Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Lắng nghe mùa thu

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Lắng nghe mùa thu

(GLO)- Mùa thu được nhiều người ưu ái gọi là mùa cuốn hút trong năm. Còn với tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, thu đến là lúc thả hồn lắng nghe, cảm nhận những hương vị đặc trưng của quê hương như: mùi ổi chín, hương cốm, đom đóm, hoa sữa... Mọi thứ hòa quyện tạo thành một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp.
Đôi điều về bài thơ “Ru bão”

Đôi điều về bài thơ “Ru bão”

(GLO)- Khi bão Yagi vừa tan, tôi lại nhớ về bài thơ “Ru bão” của nhà thơ Nguyễn Hữu Quý. Thường thì người ta “ru con” hay chí ít cũng lãng mạn, ngọt ngào với “ru em”, “ru anh”… nhưng nhà thơ Nguyễn Hữu Quý lại “ru bão”.
Thơ Vân Phi: Va vào xưa cũ, vỡ trôi…

Thơ Vân Phi: Va vào xưa cũ, vỡ trôi…

(GLO)- "Va vào xưa cũ, vỡ trôi..." của tác giả Vân Phi thể hiện phong cách và tâm trạng rất đặc trưng của thơ Việt Nam hiện đại. Bài thơ miêu tả một buổi chiều trong phố cũ, nơi kỷ niệm và nỗi buồn hòa quyện với nhau. Ở đó, tình cảm và thời gian dường như vẫn còn đọng lại đầy sâu lắng...
An Khê thu cảm

An Khê thu cảm

(GLO)- An Khê là vùng đất giàu trầm tích văn hóa-lịch sử và sở hữu nhiều cảnh quan đẹp nằm ở phía Đông tỉnh Gia Lai. Từ lâu, nơi đây đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho sự ra đời của nhiều thi phẩm đặc sắc. "An Khê thu cảm" của tác giả Nguyễn Đình Phê là một trong số đó.

Thơ Lữ Hồng: Thanh âm

Thơ Lữ Hồng: Thanh âm

(GLO)- Mỗi khắc mỗi giờ của đời sống này đều cho ta những thanh âm quý giá. Tháng 9 lại đến như “ngụ ngôn mùa thu”, khiến cho ngay cả “một giọt vỡ thời gian” mà tác giả Lữ Hồng nhủ thầm được hóa thân cũng dịu dàng đến lạ.
Thơ Vân Phi: Nghe trong đồng đất nảy mầm

Thơ Vân Phi: Nghe trong đồng đất nảy mầm

(GLO)- Những hình ảnh giản dị thân thương như hạt thóc, sân vườn, gà con, cây bồ ngót... được tác giả Vân Phi tái hiện qua nhịp thơ 6/8 theo mạch cảm xúc tự nhiên. Đọc thơ, những câu chuyện dung dị mà sâu lắng về quê hương cứ làm ta muốn "ngồi lại", "nghe quê san sớt đôi lời tri âm".