Phong vị Tết quê trên đất mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều năm qua, di dân xây dựng kinh tế mới ở Gia Lai vẫn bảo lưu những nét văn hóa đặc sắc riêng của dân tộc mình, đặc biệt là những nghi lễ, phong tục trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, góp thêm sự phong phú về văn hóa cho vùng đất quê hương thứ hai.
Người Dao ăn Tết chung
Năm 2008, vì mưu sinh, nhiều hộ dân tộc Dao ở các tỉnh miền núi phía Bắc đã chọn một vùng đất màu mỡ, bằng phẳng nơi dãy núi Chư Krêy-đoạn tiếp giáp giữa xã Chư Krêy và xã Đak Pơ Pho (huyện Kông Chro) làm nơi dừng chân cho cuộc di dân tự do. Dù cuộc sống giữa rừng tạm bợ, thiếu thốn đủ thứ và mắc nhiều loại bệnh tật nhưng đất mới hơn hẳn đất quê nên họ lại dắt díu nhau vào. Một cụm dân cư tự do với 43 hộ là họ hàng quê ở các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh đã hình thành, kéo theo nhiều hệ lụy. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, tỉnh Gia Lai đã di dời 43 hộ dân người Dao này về khu tái định cư ở làng Lơ Bơ (xã Chư Krêy).
 Người Dao ở xã Chư Krêy (huyện Kông Chro) thăm hỏi, chúc Tết nhau. Ảnh: H.S
Người Dao ở xã Chư Krêy (huyện Kông Chro) thăm hỏi, chúc Tết nhau. Ảnh: H.S
Đây là năm thứ 2 các hộ dân này đón Tết cổ truyền ở khu tái định cư. Ông Triệu Tài Hùng-người có uy tín ở làng Lơ Bơ-chia sẻ: Năm nào cả làng cũng cùng nhau tổ chức 2 bữa cơm chung vào dịp tất niên và đầu năm mới để thắt chặt tinh thần đoàn kết trong cộng đồng. Theo đó, người Dao ở Chư Krêy thường sửa soạn đón Tết cổ truyền từ ngày 20 tháng Chạp. Khi việc đồng áng đã xong và người thân đi làm ăn xa trở về, 43 hộ người Dao cùng nhau phát dọn cây cối quanh nơi ở, đường sá, treo cờ Tổ quốc. Đến ngày 26 tháng Chạp, cả làng cùng đóng góp tổ chức bữa cơm tất niên. Đến ngày mùng 1 Tết, cả làng ăn thêm một bữa cơm năm mới.
Năm nay, ngôi nhà của gia đình ông Triệu Tài Hùng được chọn là địa điểm chuẩn bị bữa cơm chung trong ngày đầu năm mới. Từ tờ mờ sáng, sau khi tắm gội sạch sẽ với một loại nước nấu bằng nhiều cây cỏ quý, các hộ dân cử thành viên đến nhà ông Hùng chung tay sửa soạn, nấu thức ăn. Một nhóm thanh niên được giao nhiệm vụ làm thịt một con heo gần 30 kg. Toàn bộ phần thịt ba chỉ được dùng để nấu món ăn mang đậm bản sắc riêng của người Dao có tên gọi là khâu nhục. Xương heo được dùng để nấu chung với củ quả… Một nhóm khác làm thịt gà. Đông nhất là một nhóm hơn 10 người gồm cả nam và nữ cùng ngồi gói các loại bánh như bánh tét, bánh giầy, bánh cặp.
Khi các mâm lễ hoàn tất, thầy mo Triệu Văn Long bắt đầu nghi lễ cúng năm mới với bài khấn cầu mong các vị thần phù trì cho những hộ dân người Dao trong cuộc mưu sinh nơi quê hương thứ 2. Trong lúc này, các hộ dân tập trung phía trước khoảng sân nhà ông Hùng trò chuyện. Bà Triệu Thị Múi phấn khởi: “Được Đảng và Nhà nước quan tâm đưa về khu tái định cư này, ngày Tết của chúng tôi vui hơn. Cuộc sống trong này cũng đỡ vất vả hơn ở quê nhờ cây trái được mùa, được giá, sinh trưởng tốt. Sum vầy đón Tết giúp chúng tôi nhớ đến không khí ngoài quê”.
Kết thúc nghi lễ cúng đất trời, các hộ dân chung tay chuyển đồ ăn qua nhà văn hóa thôn và cùng ăn bữa cơm chung. Họ ăn uống, chuyện trò, chúc nhau năm mới làm ăn phát đạt. Sau đó, mọi người chia thành nhiều nhóm nhỏ đến từng nhà để thăm và chúc nhau năm mới. 
Tết báo hiếu của người Nùng
Tết cổ truyền là một dịp lễ quan trọng trong năm của người Nùng ở làng Kdâu (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang). Bà Cam Thị Ngọc-Trưởng thôn Kdâu-cho hay: “Người Nùng vào lập nghiệp ở đây khoảng 30 năm rồi. Làng có 61 hộ thì một nửa là người Nùng, còn lại là người Tày và Kinh. Dù vào trong này đã lâu nhưng người Nùng vẫn giữ được những bản sắc đặc trưng, nhất là trong việc cúng giỗ hay lễ hội xuân”.
Giao lưu văn nghệ khi đến nhà chúc mừng năm mới. Ảnh: Hoành Sơn
Giao lưu văn nghệ khi đến nhà chúc mừng năm mới. Ảnh: Hoành Sơn
Đối với người Nùng, ngày Tết phải có cây nêu để báo hiệu mùa xuân mới về và xua đuổi ma quỷ, giữ đất, giữ làng. Do đó, hộ dân nào cũng đi chặt cây tre, lồ ô về làm cây nêu dựng trước cửa nhà. Ngoài ra, người Nùng còn làm bánh Khảu Sli (còn gọi là bánh gạo nếp nổ; bánh bỏng có đậu phộng). Đây là loại bánh được làm thủ công với các nguyên liệu gồm gạo nếp, đường phèn, đậu phộng, bột bắp. “Đối với người Nùng, Tết sẽ không ra Tết nếu thiếu cây nêu và bánh Khảu Sli”-bà Triệu Thị Phong bộc bạch.
Ngay sau thời khắc đất trời chuyển sang năm mới, người Nùng tụ thành nhóm đông gõ cửa chúc mừng các gia đình trong làng cho đến hết ngày mùng 1. Đặc biệt, cộng đồng người Nùng ở làng Kdâu còn giữ được phong tục độc đáo và nhân văn trong dịp Tết là con gái và con rể báo hiếu cha mẹ vợ. Ngày thường, những người phụ nữ đã lấy chồng phải lo toan, quán xuyến công việc nhà chồng và thờ phụng tổ tiên nhà chồng. Vì thế, mùng 2 Tết là dịp để họ cùng chồng con trở về nhà cha mẹ đẻ chúc mừng năm mới và thể hiện sự hiếu kính với bậc sinh thành. Anh Đổng Văn Tung-người dân làng Kdâu-kể: “Chúng tôi gọi đây là lễ báo hiếu. Con gái khi về phải chuẩn bị đồ ăn, thức uống để cúng tổ tiên nhà mình rồi nấu nướng mời bố mẹ đẻ ăn bữa cơm. Sau khi con gái và rể thắp hương cúng gia tiên thì ông bà ngoại mừng tuổi cho các cháu rồi cùng ăn bữa cơm sum họp”. 
Ngày Tết nơi quê hương thứ 2, các hộ dân Nùng còn giao lưu với các dân tộc bản địa qua lễ hội xuân với nhiều trò chơi, các hoạt động văn hóa-văn nghệ như: ném còn, đánh đu, đi cà kheo, hát then, thổi khèn…, qua đó giúp họ vơi đi nỗi nhớ Tết quê.
 HOÀNH SƠN

Có thể bạn quan tâm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

(GLO)- Ở xã Chư A Thai (tỉnh Gia Lai), có một người đàn ông gắn bó cả cuộc đời với những “ký ức triệu năm” còn sót lại dưới lòng đất. Gần 25 năm qua, ông Rcom Sin đã lặng lẽ sưu tầm và trân trọng gìn giữ rất nhiều khối gỗ hóa thạch kết tinh của đất trời.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

null