Phân loại và lựa chọn thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ ngày 1-1-2026, trẻ em dưới 10 tuổi khi đi ô tô bắt buộc phải sử dụng thiết bị an toàn chuyên dụng, nhằm tăng cường bảo vệ và giảm thiểu rủi ro chấn thương trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Quy định này được nêu trong Nghị định 168/2024/NĐ-CP hướng dẫn Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ. Đây được xem là bước tiến lớn trong việc bảo vệ nhóm hành khách dễ tổn thương nhất.

glo-phan-loai-cac-thiet-bi-an-toan-cho-tre-em-6.jpg
Từ ngày 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi khi đi ô tô bắt buộc phải dùng ghế an toàn.

Những điểm mới quan trọng

- Áp dụng cho tất cả xe chở trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m.

- Trẻ phải được trang bị và sử dụng thiết bị an toàn phù hợp: nôi, ghế trẻ em, ghế nâng hoặc đệm nâng.

- Không được cho trẻ ngồi cùng hàng ghế với người lái, trừ trường hợp xe chỉ có một hàng ghế.

- Người điều khiển vi phạm sẽ bị phạt 800.000 - 1.000.000 đồng. Mức phạt mang tính răn đe, mục tiêu chính vẫn là nâng cao ý thức của phụ huynh trong việc bảo vệ trẻ.

Nhiều nghiên cứu quốc tế cho thấy sử dụng ghế an toàn đúng chuẩn có thể giảm tới 90% nguy cơ tử vong và chấn thương nghiêm trọng. Khi được cố định bằng thiết bị phù hợp, lực va đập sẽ được phân tán hiệu quả, hạn chế tối đa ảnh hưởng lên cơ thể trẻ còn non yếu.

glo-phan-loai-cac-thiet-bi-an-toan-cho-tre-em-1.jpg
Các loại thiết bị an toàn dành cho trẻ em trên ô tô. (Ảnh: Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia).

5 loại thiết bị an toàn phổ biến cho trẻ em trên ô tô

Theo hướng dẫn của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, thiết bị an toàn cho trẻ được chia thành 4 nhóm theo tuổi - chiều cao - cân nặng. Hiện trên thị trường có 5 loại phổ biến:

1. Nôi trẻ sơ sinh (Infant Carrier / Infant Car Seat)

- Dành cho trẻ từ sơ sinh đến khoảng 12-24 tháng.

- Luôn lắp quay về phía sau, giúp phân tán lực lên toàn bộ lưng và cổ - vùng dễ tổn thương nhất.

- Hiệu quả bảo vệ cao, giảm tới 90% nguy cơ chấn thương nặng.

- Một số mẫu có thể tháo rời dùng như nôi xách.

glo-phan-loai-cac-thiet-bi-an-toan-cho-tre-em-3.jpg
Lựa chọn ghế ngồi ô tô phù hợp cho trẻ em đóng vai trò quan trọng đảm bảo an toàn cho trẻ.

2. Ghế trẻ em quay về phía trước (Forward-facing Child Seat)

- Phù hợp cho trẻ khoảng 2-6 tuổi hoặc nặng 9-18 kg.

- Cố định bằng ISOFIX hoặc dây an toàn 3 điểm.

- Tích hợp đệm bảo vệ đầu, cổ và vai.

- Là loại ghế được sử dụng phổ biến nhất trong các gia đình.

3. Ghế nâng có tựa lưng (High-back Booster Seat)

- Dành cho trẻ 6-8 tuổi hoặc 15-25 kg.

- Nâng chiều cao của trẻ để dây an toàn đặt đúng vị trí.

- Tựa lưng giúp bảo vệ đầu và cổ khi xảy ra va chạm bên hông.

- Thích hợp cho trẻ đã lớn nhưng chưa đủ kích thước để dùng dây an toàn của xe.

glo-phan-loai-cac-thiet-bi-an-toan-cho-tre-em-5.jpg

4. Đệm nâng (Backless Booster / Booster Cushion)

- Phù hợp cho trẻ 8-10 tuổi, nặng 22-36 kg.

- Thiết kế gọn nhẹ, không có tựa lưng.

- Giúp trẻ đạt chiều cao chuẩn để dây an toàn không siết vào cổ.

- Hợp với xe nhỏ hoặc các chuyến đi ngắn trong đô thị.

glo-phan-loai-cac-thiet-bi-an-toan-cho-tre-em-2.jpg

5. Ghế đa năng 3-trong-1 hoặc 4-trong-1 (Multi-stage / Convertible Car Seat)

- Có thể điều chỉnh từ nôi sơ sinh → ghế quay trước → ghế nâng → đệm nâng.

- Dùng cho trẻ từ 1-10 tuổi tùy mẫu.

- Giá cao nhưng dùng lâu dài và đảm bảo đồng bộ tiêu chuẩn.

Hiện nay, nhiều mẫu ghế đa năng đạt chuẩn ECE R44/04 hoặc i-Size (R129) được khuyến nghị vì đáp ứng tốt các tiêu chí an toàn.

Kỳ vọng từ quy định mới

Việc bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn được kỳ vọng sẽ hình thành thói quen dùng ghế trẻ em khi đi ô tô ở Việt Nam, tiệm cận chuẩn mực quốc tế và góp phần giảm đáng kể thương vong trong các vụ tai nạn liên quan đến trẻ nhỏ.

glo-phan-loai-cac-thiet-bi-an-toan-cho-tre-em-4.jpg

Có thể bạn quan tâm

Mùa Tết có “kéo” nổi thị trường ô tô Việt?

Mùa Tết có “kéo” nổi thị trường ô tô Việt?

(GLO)- Bước vào quý IV/2025 - mùa mua sắm cao điểm nhất trong năm - thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới, tuy nhiên, trái với kỳ vọng, nhiều chuyên gia nhận định “sức nóng” của thị trường năm nay sẽ khó bùng nổ như giai đoạn cuối năm 2024.

Mẫu xe tải điện mini “made in Vietnam”: Nội địa hoá 70%, giá dự kiến chỉ 35 triệu đồng

Mẫu xe tải điện mini “made in Vietnam”: Nội địa hoá 70%, giá dự kiến chỉ 35 triệu đồng

(GLO)- GIO Tano 250 - mẫu xe tải điện mini do đội ngũ kỹ sư Việt Nam tự nghiên cứu, thiết kế và chế tạo - vừa được Thái Hưng Corp trình làng tại Hà Nội. Đây là sản phẩm đầu tiên của doanh nghiệp hướng đến mục tiêu nội địa hóa sâu trong lĩnh vực xe điện ứng dụng.

Yamaha tung cùng lúc 2 mẫu xe máy điện mới: có bản đổi pin, giá từ 35 triệu đồng - chạy được bao xa, sạc bao lâu?

Yamaha tung cùng lúc 2 mẫu xe máy điện mới: có bản đổi pin, giá từ 35 triệu đồng - chạy được bao xa, sạc bao lâu?

(GLO)- Yamaha Motor vừa chính thức bước vào “cuộc chơi xe điện” tại châu Á khi ra mắt hai mẫu tay ga điện hoàn toàn mới tại Ấn Độ, gồm Aerox E và EC-06. Đây là những mẫu xe mở màn cho chiến lược điện hóa quy mô lớn của hãng, hướng đến nhu cầu di chuyển đô thị ngày càng tăng.

Cuộc chiến “phòng thủ” của Honda tại Việt Nam: Khi người dẫn đầu phải giữ đất

Cuộc chiến “phòng thủ” của Honda tại Việt Nam: Khi người dẫn đầu phải giữ đất

(GLO)- Honda Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất kể từ khi đặt chân vào thị trường Việt Nam. Từ vị thế “người dẫn dắt” ngành xe máy, nay buộc phải triển khai một chiến lược phòng thủ quy mô, trong bối cảnh sức mua xe xăng sụt giảm và làn sóng xe điện nổi lên mạnh mẽ chưa từng có.

Honda SH 2026 ra mắt: Màn hình TFT, sạc USB-C và loạt công nghệ lần đầu xuất hiện

Honda SH 2026 ra mắt: Màn hình TFT, sạc USB-C và loạt công nghệ lần đầu xuất hiện

(GLO)- Honda Việt Nam vừa giới thiệu dòng xe tay ga cao cấp SH125i và SH160i 2026, đánh dấu bước nâng cấp đáng chú ý nhất trong nhiều năm qua. Mẫu xe sở hữu diện mạo tinh tế hơn, được trang bị màn hình TFT hiện đại, cổng sạc USB-C và nhiều tiện ích thông minh hướng tới người dùng thành thị.

null