Góc nhìn phóng viên

Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hình ảnh 15 chiếc ô tô tang vật, trong đó có đến 14 chiếc vận chuyển 50 tấn đường, được đưa vào trụ sở Công an H.Đakrông (Quảng Trị) hôm 29.10 thực sự làm nhiều người sốc vì quy mô của đường dây buôn lậu này.

Nhưng đây không phải là lần duy nhất. Bởi chừng chục ngày trước đó, 8 ô tô "cõng" hơn 32 tấn đường nhập lậu cũng bị lực lượng Công an H.Đakrông đón lõng trên QL9 đoạn qua TT.Krông Klang lúc nửa đêm.

Sốc là bởi lâu nay, trong suy nghĩ của nhiều người, với hệ thống kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng bố trí dày đặc dọc tuyến QL9 thì nạn buôn lậu chỉ còn diễn ra nhỏ lẻ, chứ không còn hoạt động rần rần như những năm 90 của thế kỷ trước. Thậm chí, ngày trước chuyện buôn lậu cũng thực hiện dưới hình thức gùi cõng, bu bám vài ba chiếc xe đò chứ không ai đủ "điều kiện" để đi thành đoàn như thế này. Vậy nên, khi hàng chục tấn đường nhập lậu trên những đoàn xe hạ tải phóng bạt mạng trên QL9 trong đêm tối bị phát giác, nhiều người không khỏi ngạc nhiên.

Những chiếc ô tô chở hàng lậu bị tạm giữ tại khuôn viên trụ sở Công an H.Đakrông (Quảng Trị). Ảnh: THANH LỘC

Những chiếc ô tô chở hàng lậu bị tạm giữ tại khuôn viên trụ sở Công an H.Đakrông (Quảng Trị). Ảnh: THANH LỘC

Tình trạng buôn lậu lên đến mức liều lĩnh bất chấp này là vì giai đoạn cuối năm luôn là thời điểm "nóng" của hàng lậu? Là vì pháp luật chưa đủ sự răn đe, nên đầu nậu "lờn thuốc"? Hay vì nhiều cơ quan chức năng đã "mắt nhắm mắt mở" cho con buôn lộng hành? Bởi từ biên giới Việt - Lào, muốn về tới TT.Krông Klang (địa điểm các đoàn xe vừa bị phát giác), đoàn xe này đã đi qua hơn 30 km của QL9 với nhiều chốt chặn của cơ quan chức năng.

Trong clip mà Công an H.Đakrông ghi lại, nhiều đầu nậu đã xúc phạm, lăng mạ cán bộ, chiến sĩ của đơn vị này với những lời lẽ khó nghe. Họ bất hợp tác với cơ quan chức năng, giở chiêu cãi cùn. Đây cũng là một vấn đề cần lưu ý để có những biện pháp răn đe hiệu quả hơn. Nhưng điều đáng quan tâm hơn cả, là với những đoàn xe chở hàng lậu ngang nhiên và liều lĩnh như thế, há chẳng phải đã có chuyện "con voi chui lọt lỗ kim"?

Phạt hành chính, thu giữ hàng lậu và phương tiện, chừng đó thôi chưa đủ. Thêm một câu hỏi nữa đang bỏ ngỏ: ai chịu trách nhiệm cho những vụ việc trái khoáy như thế diễn ra công khai trên QL9 ?

Có thể bạn quan tâm

Tạo giá trị mới cho trụ sở dôi dư

Tạo giá trị mới cho trụ sở dôi dư

Thực hiện chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính, các địa phương trên cả nước đang gấp rút sắp xếp đơn vị cấp cơ sở và sáp nhập tỉnh nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương. 

Mệnh lệnh vì sự phát triển

Mệnh lệnh vì sự phát triển

8 lần tới công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thị sát, kiểm tra, động viên và trong lần cuối tuần vừa rồi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra thời hạn về đích cụ thể cho tuyến cao tốc này là ngày 19.12 tới.

Vì việc chọn người

Vì việc chọn người

Phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 11 BCH Trung ương Đảng khóa XIII, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh đề nghị phải lấy tiêu chuẩn cao nhất là vì yêu cầu công việc, sau đó mới đến các tiêu chí khác, liên quan đến vấn đề sắp xếp nhân sự khi sáp nhập, hợp nhất và nhân sự Đại hội đảng bộ các cấp.

Chuyển đổi công việc sau tinh giản

Chuyển đổi công việc sau tinh giản

Theo Bộ Nội vụ, quy mô công chức, viên chức dự kiến giảm 20%, tương đương 100.528 người (không tính viên chức y tế và giáo dục). Chủ trương tinh giản biên chế nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy nhà nước là đúng đắn. 

Phát triển Quỹ nhà ở quốc gia

Phát triển Quỹ nhà ở quốc gia

Quỹ phát triển nhà ở quốc gia được Tổng Bí thư Tô Lâm đề cập hồi đầu năm nay, nhằm phát triển nhà giá rẻ tại các đô thị lớn. Ngay sau đó, Bộ Xây dựng đã vào cuộc triển khai nghiên cứu, rà soát các quy định pháp luật để thực hiện.

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.