Nhiều nhà xe ở Đắk Lắk phải rao bán phương tiện để trả nợ ngân hàng

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Hiện, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, hàng loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải (xe khách chạy tuyến cố định) ở Đắk Lắk đang điêu đứng, vay vốn ngân hàng không trả nổi cả gốc lẫn lãi, buộc phải bán tháo xe để giải quyết bớt nợ nần.
Đại diện nhà xe Hồng Anh Ban Mê (TP.Buôn Ma Thuột) cho hay, đơn vị đang ký hợp đồng với Bến xe Liên tỉnh Đắk Lắk với 8 xe khách. Tuy nhiên suốt thời điểm dịch COVID-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đến nay, công ty hoạt động thua lỗ. Nhà xe đang nợ 2 ngân hàng khoảng 5 tỉ đồng, mỗi tháng trả lãi suất gần 50 triệu, buộc phải rao bán bớt phương tiện để trả nợ. Năm ngoái, ngân hàng cũng đã cho giãn nợ nhưng đến Tết Nguyên đán, doanh nghiệp cũng phải tìm cách gom góp tiền trả nợ. Tháng 5.2021, ngân hàng lại tiếp tục làm gia hạn nợ và đến tháng 11 là kỳ hạn nhà xe phải thanh toán.
Cùng chung tâm trạng, đại diện nhà xe Mai Vy cho hay: "Đơn vị đang có 2 chiếc xe Limousine nằm ở bến, nợ ngân hàng hơn 3,2 tỉ đồng, mỗi tháng trả lãi gần 40 triệu. Tôi cũng định bán bớt 1 chiếc để trả nợ nhưng loại này bán mất giá quá. Nếu tình hình không khả quan thì tôi buộc phải bán nhà vậy. Thực tế, ngân hàng đã giãn nợ từ tháng 7 đến tháng 12.2021 nhưng tháng nào cũng đòi trả lãi trong khi dịch bệnh không làm ăn ra. Tôi đang làm đơn xin ngân hàng cho khoanh nợ lại để doanh nghiệp bớt khó khăn".
Xe khách nằm chất đống ở bến xe liên tỉnh Đắk Lắk trong mùa dịch COVID-19. Video: Bảo Trung
Tại bến xe liên tỉnh Đắk Lắk, hàng loạt xe khách đang nằm yên, tạm dừng chạy, chưa xác định được ngày hoạt động trở lại. Phòng bán vé hầu như không có nhân viên, cửa đóng then cài.
Trước dịch COVID-19, nơi đây vốn là một trong những bến xe nhộn nhịp nhất vùng Tây Nguyên, mỗi ngày có gần 200 lượt xe vận chuyển hàng khách, hàng hóa đi các tỉnh miền Trung và khu vực phía bắc, thì nay tình hình hết sức ảm đạm.
Nhiều nhà xe bày tỏ lo lắng không biết có trụ lại được, chờ ngày dịch bệnh tạm lắng xuống hay không.
Ông Đỗ Thanh Tuấn - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk - thừa nhận: Đúng là có nhiều doanh nghiệp vận tải chạy tuyến cố định ở tỉnh đang phải rao bán xe để trả nợ ngân hàng. Họ đang rất sợ thời điểm định kỳ hàng tháng nhân viên ngân hàng điện thoại liên tục để đòi nợ. Sau khi TP.Buôn Ma Thuột gỡ giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, chỉ có 3 tuyến cố định được phép hoạt động từ Đắk Lắk đi Yên Bái, Vĩnh Phúc, Hòa Bình nhưng cũng chẳng có mấy khách, chủ yếu nhận chở hàng hóa là chủ yếu.
Giám đốc một chi nhánh ngân hàng tại khu vực Miền Trung - Tây Nguyên (xin giấu tên, trụ sở đóng tại TP.Buôn Ma Thuột) thông tin, những ngân hàng cho doanh nghiệp vận tải ở Đắk Lắk vay vốn làm ăn với số lượng lớn đó là ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong và ngân hàng Quốc Tế VIB. Một số ngân hàng cho vay với số lượng lớn, tỉ lệ phần trăm chiếm quá nhiều trong tổng dư nợ. Khi doanh nghiệp khó khăn, không trả được nợ khiến cơ cấu nợ, lợi nhuận ảnh hưởng thì các ngân hàng sẽ tiến hành các biện pháp xử lý quyết liệt.
Ông Mai Văn Đàm, thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk - cho hay, có một số doanh nghiệp vì muốn vớt vát chút vốn liếng đã bán xe khách mua lại xe bán tải hoặc cải hoán xe khách thành xe tải (chủ yếu là xe 16 chỗ được gỡ ghế, độ chế lại - PV) rồi đăng kiểm lại, xin lấy mã QR Code trở thành xe "luồng xanh" vận chuyển nông sản, vật phẩm thiết yếu rồi hoạt động.
BẢO TRUNG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 31.12.2023 thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu nhằm tạo vị thế, đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm với các tỉnh trong khu vực và cả nước.