Nhiều câu hỏi cho thu phí không dừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau gần 1,5 tháng thực hiện thu phí không dừng (ETC), với hàng triệu đầu xe ô tô nhiều câu hỏi xung quanh số tiền trong thẻ ETC như chủ thẻ có được trả lãi, việc yêu cầu số dư trong tài khoản, nạp tiền mất phí, số dư bắt buộc trong tài khoản... lại được nhiều cá nhân, tổ chức đặt ra.

Những vấn đề này không mới nhưng trả phí mà đi đường xấu; không đi qua trạm nhưng vẫn bị trừ tiền; thẻ không được nhận diện... thì nỗi bức xúc của chủ các phương tiện lại được khơi dậy. Dù biết tiện ích và sự minh bạch của thu phí không dừng nhưng cũng khó trách họ bởi có không ít sự vô lý của thẻ ETC hiện nay.

Ví dụ, nhà cung cấp dịch vụ thu phí giải thích số dư trong thẻ ETC không được trả lãi vì họ không phải là ngân hàng, thế thì tại sao lại quy định số dư tối thiểu trong tài khoản ETC? Tính trên một đầu xe không lớn nhưng với hàng ngàn, hàng vạn xe thì lại không hề nhỏ. Nguồn lực bị giam cầm không hợp lý chính là khởi nguồn cho những bức xúc cứ thỉnh thoảng lại bị khơi lên như nói trên. Hay cảm giác khó chịu của nhiều người khi nộp tiền thu phí phải trả phí cho ngân hàng khiến họ có cảm giác bị tận thu. Thực ra cũng có một vài phương thức để nạp tiền vào tài khoản không mất phí, nhưng chưa thuận tiện và chưa hướng đến phần lớn khách hàng nên người ta chọn cách thuận tiện nhất và bị trừ thêm tiền...

Nhìn lại thì hầu hết các vấn đề đều nằm ở việc không tích hợp tài khoản giao thông vào tài khoản ngân hàng thay vì việc phải nạp tiền ra một tài khoản ETC riêng biệt như hiện nay. Đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí cũng đã giải thích nhưng phải nói thẳng là những lý do như trừ tiền qua tài khoản ngân hàng sợ không nhanh, gây ùn tắc là thiếu thuyết phục.

Thứ nhất, thu phí không dừng trên toàn quốc được lên kế hoạch từ năm 2018, ngay tại thời điểm đó, vấn đề tích hợp với tài khoản của các nhà băng đã được đưa ra nhưng suốt thời gian đó, hầu như không có thông tin về việc hai bên để cùng phối hợp, tìm giải pháp cho vấn đề này. Chưa kể các nhà băng luôn đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, vậy nhà băng nào không đáp ứng được yêu cầu tốc độ của các trạm ETC?

Rồi tích hợp với ngân hàng không được thì phối hợp, liên kết với các ví điện tử sẵn có trên thị trường được hay không? Thời đại chuyển đổi số mà một sự tích hợp đơn giản thế này lẽ nào lại khó khăn đến thế?

Mục đích của thu phí không dừng là đem lại sự thuận tiện cho người dân về thời gian, thuận tiện khi dừng đỗ các trạm; tránh ùn tắc giao thông trên các tuyến. Đặc biệt, khi thực hiện công nghệ thu phí không dừng, chúng ta sẽ công khai, minh bạch doanh thu, các cơ quan giám sát lẫn nhau như nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ, ngân hàng, cơ quan quản lý nhà nước. Thế nhưng nếu người dân vẫn còn bức xúc, vẫn còn nhiều câu hỏi thì những mục tiêu này vẫn chưa đạt được.

Đó chính là bài toán mà cơ quan quản lý và nhà cung cấp dịch vụ phải giải quyết để người dân ủng hộ, từ đó việc huy động nguồn lực đầu tư cho kết cấu hạ tầng, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ về sau sẽ thuận lợi hơn.

Theo Niên An (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Xác lập vị thế mới

Xác lập vị thế mới

Hội nghị Bộ trưởng thể thao Đông Nam Á lần thứ 8 (gọi tắt là AMMS-8) và Hội nghị quan chức cấp cao về thể thao Đông Nam Á lần thứ 16 (SOMS-16) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 13 đến 17-10 với sự tham gia của hơn 200 đại biểu cùng hàng chục phiên thảo luận.

Tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân

Lừa đảo qua mạng là điều tưởng chừng như không còn gì mới mẻ, thế nhưng ngày qua ngày thì vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy rồi bị mất những số tiền không nhỏ, đó là chưa kể các hệ lụy khác.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

null