Nhiều câu hỏi cho thu phí không dừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau gần 1,5 tháng thực hiện thu phí không dừng (ETC), với hàng triệu đầu xe ô tô nhiều câu hỏi xung quanh số tiền trong thẻ ETC như chủ thẻ có được trả lãi, việc yêu cầu số dư trong tài khoản, nạp tiền mất phí, số dư bắt buộc trong tài khoản... lại được nhiều cá nhân, tổ chức đặt ra.

Những vấn đề này không mới nhưng trả phí mà đi đường xấu; không đi qua trạm nhưng vẫn bị trừ tiền; thẻ không được nhận diện... thì nỗi bức xúc của chủ các phương tiện lại được khơi dậy. Dù biết tiện ích và sự minh bạch của thu phí không dừng nhưng cũng khó trách họ bởi có không ít sự vô lý của thẻ ETC hiện nay.

Ví dụ, nhà cung cấp dịch vụ thu phí giải thích số dư trong thẻ ETC không được trả lãi vì họ không phải là ngân hàng, thế thì tại sao lại quy định số dư tối thiểu trong tài khoản ETC? Tính trên một đầu xe không lớn nhưng với hàng ngàn, hàng vạn xe thì lại không hề nhỏ. Nguồn lực bị giam cầm không hợp lý chính là khởi nguồn cho những bức xúc cứ thỉnh thoảng lại bị khơi lên như nói trên. Hay cảm giác khó chịu của nhiều người khi nộp tiền thu phí phải trả phí cho ngân hàng khiến họ có cảm giác bị tận thu. Thực ra cũng có một vài phương thức để nạp tiền vào tài khoản không mất phí, nhưng chưa thuận tiện và chưa hướng đến phần lớn khách hàng nên người ta chọn cách thuận tiện nhất và bị trừ thêm tiền...

Nhìn lại thì hầu hết các vấn đề đều nằm ở việc không tích hợp tài khoản giao thông vào tài khoản ngân hàng thay vì việc phải nạp tiền ra một tài khoản ETC riêng biệt như hiện nay. Đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí cũng đã giải thích nhưng phải nói thẳng là những lý do như trừ tiền qua tài khoản ngân hàng sợ không nhanh, gây ùn tắc là thiếu thuyết phục.

Thứ nhất, thu phí không dừng trên toàn quốc được lên kế hoạch từ năm 2018, ngay tại thời điểm đó, vấn đề tích hợp với tài khoản của các nhà băng đã được đưa ra nhưng suốt thời gian đó, hầu như không có thông tin về việc hai bên để cùng phối hợp, tìm giải pháp cho vấn đề này. Chưa kể các nhà băng luôn đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, vậy nhà băng nào không đáp ứng được yêu cầu tốc độ của các trạm ETC?

Rồi tích hợp với ngân hàng không được thì phối hợp, liên kết với các ví điện tử sẵn có trên thị trường được hay không? Thời đại chuyển đổi số mà một sự tích hợp đơn giản thế này lẽ nào lại khó khăn đến thế?

Mục đích của thu phí không dừng là đem lại sự thuận tiện cho người dân về thời gian, thuận tiện khi dừng đỗ các trạm; tránh ùn tắc giao thông trên các tuyến. Đặc biệt, khi thực hiện công nghệ thu phí không dừng, chúng ta sẽ công khai, minh bạch doanh thu, các cơ quan giám sát lẫn nhau như nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ, ngân hàng, cơ quan quản lý nhà nước. Thế nhưng nếu người dân vẫn còn bức xúc, vẫn còn nhiều câu hỏi thì những mục tiêu này vẫn chưa đạt được.

Đó chính là bài toán mà cơ quan quản lý và nhà cung cấp dịch vụ phải giải quyết để người dân ủng hộ, từ đó việc huy động nguồn lực đầu tư cho kết cấu hạ tầng, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ về sau sẽ thuận lợi hơn.

Theo Niên An (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.