Nhiều câu hỏi cho thu phí không dừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau gần 1,5 tháng thực hiện thu phí không dừng (ETC), với hàng triệu đầu xe ô tô nhiều câu hỏi xung quanh số tiền trong thẻ ETC như chủ thẻ có được trả lãi, việc yêu cầu số dư trong tài khoản, nạp tiền mất phí, số dư bắt buộc trong tài khoản... lại được nhiều cá nhân, tổ chức đặt ra.

Những vấn đề này không mới nhưng trả phí mà đi đường xấu; không đi qua trạm nhưng vẫn bị trừ tiền; thẻ không được nhận diện... thì nỗi bức xúc của chủ các phương tiện lại được khơi dậy. Dù biết tiện ích và sự minh bạch của thu phí không dừng nhưng cũng khó trách họ bởi có không ít sự vô lý của thẻ ETC hiện nay.

Ví dụ, nhà cung cấp dịch vụ thu phí giải thích số dư trong thẻ ETC không được trả lãi vì họ không phải là ngân hàng, thế thì tại sao lại quy định số dư tối thiểu trong tài khoản ETC? Tính trên một đầu xe không lớn nhưng với hàng ngàn, hàng vạn xe thì lại không hề nhỏ. Nguồn lực bị giam cầm không hợp lý chính là khởi nguồn cho những bức xúc cứ thỉnh thoảng lại bị khơi lên như nói trên. Hay cảm giác khó chịu của nhiều người khi nộp tiền thu phí phải trả phí cho ngân hàng khiến họ có cảm giác bị tận thu. Thực ra cũng có một vài phương thức để nạp tiền vào tài khoản không mất phí, nhưng chưa thuận tiện và chưa hướng đến phần lớn khách hàng nên người ta chọn cách thuận tiện nhất và bị trừ thêm tiền...

Nhìn lại thì hầu hết các vấn đề đều nằm ở việc không tích hợp tài khoản giao thông vào tài khoản ngân hàng thay vì việc phải nạp tiền ra một tài khoản ETC riêng biệt như hiện nay. Đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí cũng đã giải thích nhưng phải nói thẳng là những lý do như trừ tiền qua tài khoản ngân hàng sợ không nhanh, gây ùn tắc là thiếu thuyết phục.

Thứ nhất, thu phí không dừng trên toàn quốc được lên kế hoạch từ năm 2018, ngay tại thời điểm đó, vấn đề tích hợp với tài khoản của các nhà băng đã được đưa ra nhưng suốt thời gian đó, hầu như không có thông tin về việc hai bên để cùng phối hợp, tìm giải pháp cho vấn đề này. Chưa kể các nhà băng luôn đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, vậy nhà băng nào không đáp ứng được yêu cầu tốc độ của các trạm ETC?

Rồi tích hợp với ngân hàng không được thì phối hợp, liên kết với các ví điện tử sẵn có trên thị trường được hay không? Thời đại chuyển đổi số mà một sự tích hợp đơn giản thế này lẽ nào lại khó khăn đến thế?

Mục đích của thu phí không dừng là đem lại sự thuận tiện cho người dân về thời gian, thuận tiện khi dừng đỗ các trạm; tránh ùn tắc giao thông trên các tuyến. Đặc biệt, khi thực hiện công nghệ thu phí không dừng, chúng ta sẽ công khai, minh bạch doanh thu, các cơ quan giám sát lẫn nhau như nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ, ngân hàng, cơ quan quản lý nhà nước. Thế nhưng nếu người dân vẫn còn bức xúc, vẫn còn nhiều câu hỏi thì những mục tiêu này vẫn chưa đạt được.

Đó chính là bài toán mà cơ quan quản lý và nhà cung cấp dịch vụ phải giải quyết để người dân ủng hộ, từ đó việc huy động nguồn lực đầu tư cho kết cấu hạ tầng, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ về sau sẽ thuận lợi hơn.

Theo Niên An (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

Ngẫm về những 'video rác' từ AI

Ngẫm về những 'video rác' từ AI

Bộ phim Lời nguyền dưới ánh trăng của đạo diễn Phạm Vĩnh Khương đang thu hút sự chú ý đặc biệt, không hẳn vì đây là tác phẩm khoa học viễn tưởng đầu tiên tại VN được tạo hoàn toàn từ AI mà còn bởi kinh phí khiêm tốn: chỉ hơn một chỉ vàng và thực hiện vỏn vẹn trong 72 giờ.

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

Dân đồng tình ủng hộ, sao cán bộ lại tâm tư?

Dân đồng tình ủng hộ, sao cán bộ lại tâm tư?

(GLO)-Đó là câu hỏi mà Tổng Bí thư Tô Lâm đặt ra tại buổi làm việc với Đảng ủy MTTQ Việt Nam và các đoàn thể Trung ương vào sáng 23-6 khi có một bộ phận cán bộ băn khoăn, day dứt vì thực hiện sắp xếp các tổ chức Mặt trận, đoàn thể nói riêng và sắp xếp, sáp nhập bộ máy hệ thống chính trị nói chung.

Học kỹ, thi thật!

Học kỹ, thi thật!

Việc chuyển giao toàn bộ quy trình sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, cụ thể là giao cho lực lượng CSGT đảm nhận, đánh dấu một bước ngoặt trong công tác quản lý người điều khiển phương tiện giao thông tại VN.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, thu thuế từ nhà, đất đạt 198,3 nghìn tỉ đồng, tăng 105% so cùng kỳ 2024. Không chỉ bổ sung cho ngân sách một khoản quan trọng, đằng sau con số đột biến này còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy tối đa nội lực.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

null