Nguy hiểm rình rập trước tình trạng sạt lở trên Quốc lộ 14

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Tuyến đường QL14 (đoạn qua xã Đăk Kroong, huyện Đăk Glei, Kon Tum) liên tục xảy ra sạt lở tại các điểm taluy dương. Điều này khiến người dân vô cùng lo lắng mỗi khi đi qua đây.

Theo đó, năm 2023, do ảnh hưởng của mưa bão, đoạn đường chắn ta luy dương trên QL14 (đoạn từ Km1448+715 đến Km1448+733) xuất hiện tình trạng sạt lở nghiêm trọng. Phần tường chắn taluy đã xuất hiện nhiều vết nứt với chiều dài hàng chục mét, nhiều đoạn đã đổ sập, ẩn chứa nhiều nguy hiểm.

Đoạn tường chắn taluy dương trên QL14 bị sạt lở, ẩn chứa nhiều nguy hiểm

Đoạn tường chắn taluy dương trên QL14 bị sạt lở, ẩn chứa nhiều nguy hiểm

Hệ thống tường chắn bằng bê tông bị khối lượng lớn đất đá đè xuống làm xô lệch khỏi vị trí ban đầu từ 20-40cm, ẩn chứa nguy cơ sạt lở bất kỳ lúc nào.

Anh A Vít (trú huyện Đăk Glei) cho biết, tình trạng sạt lở trên QL14 diễn ra hơn 1 năm nay. Điều này khiến người dân khi đi qua tuyến đường đều lo sợ không biết đất đá có thể đổ xuống bất kỳ lúc nào, đặc biệt trong mùa mưa bão.

“Sau khi chứng kiến ảnh hưởng của bão số 3 lên miền Bắc, tôi vô cùng lo lắng trước tình trạng sạt lở trên địa bàn. Đồng thời, huyện Đăk Glei cũng là khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở, nhất là trên tuyến đường QL14”, anh A Vít bày tỏ.

Bức tường chắn bằng bê tông bị khối lượng lớn đất đá đè xuống làm xô lệch khỏi vị trí ban đầu

Bức tường chắn bằng bê tông bị khối lượng lớn đất đá đè xuống làm xô lệch khỏi vị trí ban đầu

Theo quan sát của chúng tôi, trên đỉnh mái taluy khu vực sạt lở có 1 hệ thống trụ điện thuộc hệ thống lưới điện 500kV mạch 1 Thạnh Mỹ - Pleiku 2. Hiện mép sạt lở mái taluy dương chỉ còn cách cột điện 19m. Tuy ẩn chứa nhiều nguy hiểm, rủi ro nhưng điểm sạt lở taluy dương này vẫn chưa được khắc phục trong gần 2 năm qua.

Chính quyền đã cắm biển cảnh báo đoạn đường sạt lở

Chính quyền đã cắm biển cảnh báo đoạn đường sạt lở

Theo Khu quản lý đường bộ III, khu vực sạt lở trên được hoàn thành và bàn giao cho đơn vị quản lý từ năm 2003. Nhưng do ảnh hưởng của mưa bão, đất trên mái ta luy dương sạt lở đã đẩy 2 đốt tường chắn với chiều dài khoảng 18m nghiêng ra mặt đường, xô lệch khỏi vị trí ban đầu khoảng 80cm. Đến nay, tường chắn tiếp tục dịch chuyển vị trí và ngã đổ ra mặt đường, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Đồng thời, Khu quản lý đường bộ III đã có các văn bản gửi đơn vị truyền tải điện Kon Tum về việc kiểm tra, xử lý mức độ ảnh hưởng do sạt lở taluy để đảm bảo an toàn cho đường dây 500kV; có thêm giải pháp phòng ngừa tránh sạt lở móng cột điện 500kV mạch 1 Thạnh Mỹ - Pleiku 2.

Khu quản lý đường bộ III đã báo cáo Cục đường bộ Việt Nam và sẽ tiến hành khắc phục, sửa chữa trong thời gian tới.

UBND huyện Đăk Glei và Phòng CSGT, Công an tỉnh Kon Tum có văn bản đề nghị các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương khắc phục vị trí tường chắn hư hỏng, nguy cơ mất an toàn giao thông. Đồng thời, Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ Kon Tum đã cắm biển cảnh báo đoạn đường sạt lở nguy hiểm tại 2 đầu vị trí sạt lở.

Theo Nguyên Lê (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 31.12.2023 thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu nhằm tạo vị thế, đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm với các tỉnh trong khu vực và cả nước.