Người tiêu dùng quan tâm đến hàng Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Người tiêu dùng quan tâm đến hàng Việt ảnh 1
 
Sau một năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đến nay đã có 58% người tiêu dùng “quan tâm” tới hàng Việt.

Tuy nhiên, để 58% người tiêu dùng này “xài” hàng Việt thì còn quá nhiều “rào cản”.
Thứ trưởng Bộ Công Thương- Hồ Thị Kim Thoa thừa nhận, bản thân các doanh nghiệp Việt Nam chưa chú trọng thị trường nội địa, đặc biệt là nông thôn. Nhiều doanh nghiệp còn thiếu kỹ năng bán hàng, xúc tiến thương mại, chăm sóc khách hàng nên hiệu quả của cuộc vận động đã không được như mong đợi. Nói người Việt dùng hàng Việt nhưng người tiêu dùng không có nhiều lựa chọn. Hàng Việt hầu như rất đơn điệu và quá ít thông tin để người tiêu dùng tin tưởng, sử dụng- bà Thoa nói.
Còn đối với doanh nghiệp đang được xem là thành công nhất trong khai thác thị trường nông thôn (khoảng 10-15 doanh nghiệp), thì doanh số bán hàng ở thị trường nông thôn của họ cũng chỉ 20-25% tổng doanh số của công ty. Còn với những doanh nghiệp khác trước nay có bán hàng ở nông thôn thì tỉ trọng thị trường nông thôn chỉ chừng 10-15%.
Bà Vũ Kim Hạnh- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM nêu thực tế: Nguyên nhân là tâm lý doanh nghiệp cho rằng, làm gia công xuất khẩu đơn giản hơn làm thị trường nội địa. Và tâm lý: “Ngại thương hiệu mình gắn với nông thôn thì bị… mất giá, bị coi là bèo; ngại thất bại và rủi ro”.
Mặt khác, năng lực của nhiều doanh nghiệp nội địa còn yếu, chưa đáp ứng được chủng loại, chất lượng cũng như giá cả hàng hóa, chưa cạnh tranh được với hàng ngoại nên dù có phát động dùng hàng Việt Nam thì người tiêu dùng cũng không thể mua. Chưa kể, vẫn còn một số doanh nghiệp lợi dụng khuyến mại để tiêu thụ hàng tồn, hàng cũ sắp hết hạn sử dụng làm ảnh hưởng đến lợi ích, lòng tin của người tiêu dùng; từ đó làm giảm ý nghĩa thiết thực của cuộc vận động.
Bà Phạm Thị Loan- Uỷ viên Ủy ban Kinh tế-Tài chính của Quốc hội cũng cho rằng, tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng và sức ép hàng ngoại giá rẻ đang cản trở rất lớn nỗ lực thực hiện cuộc vận động. Theo bà Loan, để cuộc vận động thành công, nhà nước cần có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.
Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm

Nhiều hội viên nông hội mong muốn được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh. Ảnh: H.D

Tăng khả năng tiếp cận vốn cho nông hội

(GLO)- Mô hình nông hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã góp phần giúp nông dân chuyển dần từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, nâng giá trị các sản phẩm.