Nét đẹp Việt nhìn từ đại dịch COVID-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dịch COVID-19 ập xuống gây ra nhiều tổn thất chưa tính hết được. Rất may đến hôm nay, Việt Nam chưa tổn thất về người, nhưng thiệt hại kinh tế đương nhiên không thể tránh khỏi.

 

ATM gạo đầu tiên tại Hải Phòng. Ảnh Đặng Luân
ATM gạo đầu tiên tại Hải Phòng. Ảnh Đặng Luân



Nhưng trong u ám mây đen đó, có nhiều thứ phát sáng, lấp lánh hơn, trong đó có lòng nhân ái của người Việt. Những việc mà con người ứng xử với nhau, cho nhau của người Việt Nam đúng như là “thương người như thể thương thân”.

Thương người là đẹp rồi, nhưng thương như chính bản thân mình là một cách nói thể hiện tinh thần tương thân tương ái sâu sắc, mãnh liệt trong văn hóa và truyền thống Việt.

Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn chi số tiền lớn ủng hộ cho Nhà nước trang bị vật tư, thiết bị y tế phòng chống dịch, điều trị cho bệnh nhân. Nhiều nghệ sĩ góp tiền, kêu gọi bạn bè mỗi người một tay, gom lại số tiền lớn hỗ trợ phòng chống dịch. Dịch bệnh kéo dài ai cũng gặp khó khăn, nhưng tình thương yêu và sự chia sẻ thì không hề nghèo, không hề thiếu trong xã hội.

Rồi cây ATM gạo xuất hiện, sáng kiến này bùng nổ, lan tỏa, khắp cả nước mọc lên các cây ATM gạo. Và cũng từ đó, nảy sinh thêm nhiều sáng kiến, ở nhiều nơi, khắp thôn xóm, từ miền xuôi đến miền núi, gạo và thực phẩm cứu trợ đến được với nhiều người nghèo.

Chính phủ có gói hỗ trợ cho người mất việc, chính quyền các địa phương cũng chủ động các chương trình giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng chính các sáng kiến giúp đỡ lẫn nhau của bà con, đã chia sẻ một phần gánh nặng cho chính quyền. Và quan trọng hơn, là lan tỏa tình thương, lòng nhân ái trong cộng đồng.

Nhiều tờ báo trên thế giới ngạc nhiên về cách ứng xử với nhau của người Việt trong cơn hoạn nạn. Nhiều tờ báo, kênh truyền hình nổi tiếng của nước ngoài nói về cái đẹp của người Việt trong đại dịch. Cây ATM gạo của người Việt không có gì ghê gớm về công nghệ, nhưng nó làm cho giới truyền thông chú ý là vì tấm lòng của người sáng chế. Rõ ràng, có nhiều nước bị dịch COVID-19 tấn công, nhưng chăm sóc cho nhau như người Việt Nam thật hiếm thấy.

Không chỉ trong nước, cộng đồng người Việt ở nước ngoài cũng chăm lo cho nhau. Và không chỉ thế, họ còn tổ chức may khẩu trang tặng cho các tổ chức, bệnh viện, trường học. Ở Mỹ, Pháp, một số nước Châu Âu, lúc này khẩu trang là món quà quý, thực tế nhất.

Chính người dân bản xứ cũng bất ngờ vì những nghĩa cử của cộng đồng người Việt đối với họ. Trong khi cả xã hội rối ren vì dịch bệnh, ai lo thân người nấy, thì người Việt lại nghĩ đến người khác. Đó là nét đẹp Việt ở xứ người.

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Thật phi lý khi vừa qua những thông tin đồn sốt đất đã bùng lên với lý do sáp nhập tỉnh thành, cho dù thực tế chẳng ăn nhập gì với nhau. Mục đích sáp nhập nhằm tinh gọn bộ máy, tiết giảm chi phí để dành nguồn lực phát triển kinh tế chứ không phải hướng đến phát triển bất động sản (BĐS).

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.

Bước then chốt về sáp nhập

Bước then chốt về sáp nhập

Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sau giai đoạn tăng tốc vừa qua, hiện đứng trước bước quyết định: Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.