Nét đẹp Việt nhìn từ đại dịch COVID-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dịch COVID-19 ập xuống gây ra nhiều tổn thất chưa tính hết được. Rất may đến hôm nay, Việt Nam chưa tổn thất về người, nhưng thiệt hại kinh tế đương nhiên không thể tránh khỏi.

 

ATM gạo đầu tiên tại Hải Phòng. Ảnh Đặng Luân
ATM gạo đầu tiên tại Hải Phòng. Ảnh Đặng Luân



Nhưng trong u ám mây đen đó, có nhiều thứ phát sáng, lấp lánh hơn, trong đó có lòng nhân ái của người Việt. Những việc mà con người ứng xử với nhau, cho nhau của người Việt Nam đúng như là “thương người như thể thương thân”.

Thương người là đẹp rồi, nhưng thương như chính bản thân mình là một cách nói thể hiện tinh thần tương thân tương ái sâu sắc, mãnh liệt trong văn hóa và truyền thống Việt.

Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn chi số tiền lớn ủng hộ cho Nhà nước trang bị vật tư, thiết bị y tế phòng chống dịch, điều trị cho bệnh nhân. Nhiều nghệ sĩ góp tiền, kêu gọi bạn bè mỗi người một tay, gom lại số tiền lớn hỗ trợ phòng chống dịch. Dịch bệnh kéo dài ai cũng gặp khó khăn, nhưng tình thương yêu và sự chia sẻ thì không hề nghèo, không hề thiếu trong xã hội.

Rồi cây ATM gạo xuất hiện, sáng kiến này bùng nổ, lan tỏa, khắp cả nước mọc lên các cây ATM gạo. Và cũng từ đó, nảy sinh thêm nhiều sáng kiến, ở nhiều nơi, khắp thôn xóm, từ miền xuôi đến miền núi, gạo và thực phẩm cứu trợ đến được với nhiều người nghèo.

Chính phủ có gói hỗ trợ cho người mất việc, chính quyền các địa phương cũng chủ động các chương trình giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng chính các sáng kiến giúp đỡ lẫn nhau của bà con, đã chia sẻ một phần gánh nặng cho chính quyền. Và quan trọng hơn, là lan tỏa tình thương, lòng nhân ái trong cộng đồng.

Nhiều tờ báo trên thế giới ngạc nhiên về cách ứng xử với nhau của người Việt trong cơn hoạn nạn. Nhiều tờ báo, kênh truyền hình nổi tiếng của nước ngoài nói về cái đẹp của người Việt trong đại dịch. Cây ATM gạo của người Việt không có gì ghê gớm về công nghệ, nhưng nó làm cho giới truyền thông chú ý là vì tấm lòng của người sáng chế. Rõ ràng, có nhiều nước bị dịch COVID-19 tấn công, nhưng chăm sóc cho nhau như người Việt Nam thật hiếm thấy.

Không chỉ trong nước, cộng đồng người Việt ở nước ngoài cũng chăm lo cho nhau. Và không chỉ thế, họ còn tổ chức may khẩu trang tặng cho các tổ chức, bệnh viện, trường học. Ở Mỹ, Pháp, một số nước Châu Âu, lúc này khẩu trang là món quà quý, thực tế nhất.

Chính người dân bản xứ cũng bất ngờ vì những nghĩa cử của cộng đồng người Việt đối với họ. Trong khi cả xã hội rối ren vì dịch bệnh, ai lo thân người nấy, thì người Việt lại nghĩ đến người khác. Đó là nét đẹp Việt ở xứ người.

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Logistics cán bộ

Logistics cán bộ

Thời đại của toàn cầu hóa, kinh tế số hóa, các công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, blockchain, thì logistics mang tính quyết định sự thành công và cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

null