Nâng chuẩn an toàn giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Mới đây, Việt Nam đã tổ chức lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2024. Theo số liệu thống kê được thông tin tại buổi lễ, từ tháng 1 - 10, cả nước xảy ra 19.711 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9.061 người, bị thương 14.685.

Thiệt hại về con người quá lớn và chúng ta đều biết những mất mát đó còn có thể kéo theo nhiều hệ quả, như nạn nhân là lao động chính của một gia đình thì gánh nặng xã hội còn lớn hơn nữa.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), các cơ quan chức năng đã nỗ lực rất nhiều. Điển hình là sắp tới, ô tô cá nhân được yêu cầu phải có thiết bị an toàn khi chở trẻ em.

Bên cạnh việc "luật hóa" chính thức thì những biện pháp tuyên truyền, vận động cũng rất cần thiết. Như Thanh Niên đưa tin mới đây, CSGT TP.HCM vận động lắp camera quan sát "điểm mù" cho xe tải, xe container. Điều này là vô cùng cần thiết bởi thực tế xảy ra nhiều vụ TNGT do tài xế xe tải, xe container không thể kiểm soát các "điểm mù", dẫn đến hậu quả thương tâm.

Tất nhiên, với một số doanh nghiệp vận tải có nhiều xe thì việc lắp đặt đồng loạt hệ thống camera giám sát "điểm mù" là khoản đầu tư không nhỏ. Thế nhưng, khoản đầu tư như vậy sẽ chẳng là gì so với hậu quả mà chính doanh nghiệp có thể phải gánh chịu nếu xe tải, xe container của mình gây tai nạn. Cho nên, ngay cả khi pháp luật chưa quy định bắt buộc thì các doanh nghiệp vận tải cũng như tài xế trong khả năng của mình, cũng nên ý thức tăng cường các biện pháp phòng ngừa rủi ro.

Mặt khác, trước thiệt hại quá lớn từ TNGT, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh lộ trình nâng cao tiêu chuẩn an toàn bắt buộc đối với phương tiện giao thông khi lưu hành. Thực tế, so với các nước thì những tiêu chuẩn an toàn này tại VN còn rất thấp. Từ năm 2012, Mỹ đã quy định ô tô mới bán ra phải được trang bị hệ thống cân bằng điện tử (ESP). Trước Mỹ, thì Úc và Canada đã đưa ra yêu cầu bắt buộc này. Còn sau Mỹ thì nhiều nước cũng đã áp dụng; trong đó, ở khu vực thì có Malaysia, Singapore.

Đó là với ô tô, còn xe máy thì tại các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia hoặc đã chính thức yêu cầu, hoặc công bố lộ trình bắt buộc xe máy (mức độ áp dụng tính theo dung tích xi lanh tùy vào mỗi quốc gia) phải được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS).

Nói thế để thấy tiêu chuẩn an toàn bắt buộc đối với phương tiện đã được nhiều nước, không chỉ các quốc gia phát triển, nâng lên rất cao. Trong khi đó, nếu không trở thành yêu cầu bắt buộc thì các nhà sản xuất xe sẽ xem đây là "option" (chọn lựa) và bắt khách hàng phải tốn nhiều tiền hơn để trang bị. Ở VN, nhiều chiếc xe mới được bán ra vẫn còn thiếu các yêu cầu cơ bản mà nhiều nước đã áp dụng. Cho nên, chẳng hề quá lời khi nói người tiêu dùng VN mua xe máy hay ô tô đang bị thiệt thòi hơn so với ở nhiều quốc gia khác. Thực tế cũng cho thấy giá xe ở các nước gần như không thay đổi đáng kể khi phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn như trên.

Tất nhiên, tính năng an toàn trên xe cũng không phải là "cây đũa thần" để triệt tiêu hoàn toàn TNGT vì còn tùy thuộc ý thức, kỹ năng và kinh nghiệm của người điều khiển, nhưng nó đem đến sự hỗ trợ để tăng tính an toàn là điều không có gì để tranh cãi. Vì thế, VN cần sớm bổ sung các tiêu chuẩn bắt buộc để tăng cường tính an toàn cho xe.

Theo Hoàng Đình (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Khi nghệ sỹ vượt qua lằn ranh tối kị

Khi nghệ sỹ vượt qua lằn ranh tối kị

Khi thông tin Công an Thành phố Hồ Chí Minh khởi tố trên 1.000 bị can liên quan đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Pháp về Việt Nam, trong đó có cả người mẫu, diễn viên, ca sĩ và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL), dư luận đã giật mình.

Đưa lao động phi chính thức trở thành 'tài nguyên'

Đưa lao động phi chính thức trở thành 'tài nguyên'

Theo Công văn 1127 năm 2019 của Tổng cục Thống kê, khu vực phi chính thức bao gồm các cơ sở sản xuất kinh doanh phi nông, lâm nghiệp và thủy sản sản xuất ra sản phẩm (vật chất, dịch vụ) để bán, trao đổi và không phải đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, khái niệm này đã phần nào không còn sát với thực tế.

Giá trị của liên hoan

Giá trị của liên hoan

Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ vừa khép lại. Bên cạnh những hồ hởi, vui vẻ, nhiều nỗi niềm của sân khấu cải lương truyền thống cũng đã bộc lộ trong mùa liên hoan năm nay.

'Lớp học đảo ngược' với ChatGPT

'Lớp học đảo ngược' với ChatGPT

Chẳng còn gì ngạc nhiên khi nghe chuyện học trò sử dụng ChatGPT và có thể là nhiều hỗ trợ AI khác nữa để "xử đẹp" các bài tập môn này môn kia. Nhưng cũng chẳng có lý do gì để đặt ra chuyện cấm dùng những hỗ trợ đó.

Dứt khoát khi làm luật

Dứt khoát khi làm luật

Trong chuyến đi mới đây, trước khi máy bay hạ cánh để quá cảnh Đài Loan, người viết được nghe phi hành đoàn chuyến bay nhắc nhở hành khách không được mang thuốc lá điện tử vào vùng lãnh thổ này, vì chính quyền sở tại cấm thuốc lá điện tử.

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.

Hiệu quả thực hành nghề nghiệp

Hiệu quả thực hành nghề nghiệp

Nếu có dịp nào đó chuyện trò với những sinh viên từng trải nghiệm thực tế ở doanh nghiệp trong một kỳ thực tập hoặc một trong những buổi học theo mô hình "học phần doanh nghiệp", chắc chắn sẽ có nhiều vấn đề đáng để suy nghĩ cả về phía nhà trường lẫn về phía doanh nghiệp.