Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong nhà trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong kế hoạch năm học 2024 - 2025, Bộ trưởng Bộ GD&ÐT đặc biệt yêu cầu toàn ngành nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, nghiên cứu và xây dựng đề án, kế hoạch, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Thực hiện yêu cầu trên, ngành Giáo dục Bình Ðịnh đã từng bước định hướng, nỗ lực để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong nhà trường.

Theo kế hoạch, các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đến công tác giảng dạy tiếng Anh qua các hoạt động: Xây dựng kế hoạch giáo dục chi tiết, phân công giáo viên chủ động tìm hiểu, áp dụng các phương pháp mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, định hướng hoạt động giảng dạy gắn với thực tiễn…

Một buổi học tiếng Anh tại Trường THPT số 1 An Nhơn (TX An Nhơn). Ảnh: H.T. ĐIỂM

Một buổi học tiếng Anh tại Trường THPT số 1 An Nhơn (TX An Nhơn). Ảnh: H.T. ĐIỂM

Ông Nguyễn Hữu Lộc, Hiệu trưởng Trường THPT số 1 An Nhơn (TX An Nhơn), cho biết, nhà trường quan tâm giảng dạy môn Tiếng Anh thông qua nhiều hoạt động mới như tổ chức sinh hoạt các CLB, giao lưu giữa các khối lớp, nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp cho các em. Đồng thời, định hướng, nhắc nhở giáo viên thường xuyên làm mới phương pháp giảng dạy, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách mới mẻ, trực quan.

Tương tự, Trường Tiểu học số 1 Phước Sơn (huyện Tuy Phước) đã chú trọng xây dựng môi trường học tập gắn với thực tiễn đời sống, gắn với tình huống thực tế và tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy môn Tiếng Anh. Ông Giả Tấn Trọng, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: Nhằm giúp các em tiếp cận một cách trực quan, sinh động nhất, nhà trường bố trí in các bảng tên song ngữ cắm, dán tại khu vườn hoa, chậu cây, xích đu, thư viện… hoặc những nơi vui chơi, để học sinh tiếp cận gần gũi hơn. Dự định thời gian tới, nhà trường sẽ lồng ghép tiếng Anh trong một vài tiết ở các môn học, để các em được tiếp cận hình thức học song ngữ, nhưng điều này cần được tính toán thêm về trình độ, năng lực của giáo viên.

Ông Trần Ngọc Bích, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Canh Thuận (huyện Vân Canh) bày tỏ, với kế hoạch và định hướng giảng dạy đã thống nhất, nhà trường sẽ giúp các em tiếp cận tiếng Anh tốt hơn. “Chúng tôi cũng khuyến khích các thầy cô giáo chủ động tìm hiểu cái mới, áp dụng các phương pháp mới, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; động viên, quan tâm học sinh để các em yêu thích môn học Tiếng Anh hơn”, ông Bích nói.

Dù còn nhiều thách thức phía trước, nhưng với những nỗ lực không ngừng, định hướng xây dựng kế hoạch, đề án cụ thể từ Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, từ phía nhà trường, phụ huynh, học sinh… sẽ góp phần đưa mục tiêu để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường trở nên khả thi; giúp học sinh có thêm công cụ hội nhập quốc tế, mở ra thêm nhiều cơ hội mới cho sự phát triển của nền giáo dục.

Theo ông Nguyễn Đình Hùng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường là một quá trình đòi hỏi sự đầu tư toàn diện từ nhiều phía. Thời gian tới, Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục tổ chức các đợt tập huấn cho giáo viên về phương pháp dạy học tích cực nhằm đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, trong đó có nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong nhà trường. Tiếp tục phát động phong trào học tiếng Anh tại các trường phổ thông, khuyến khích các trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa bằng tiếng Anh, thành lập các CLB tiếng Anh… khơi dậy niềm say mê học tiếng Anh ở các em.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT định hướng các trường trong toàn tỉnh quan tâm đến việc nâng cao trình độ của đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh; áp dụng công nghệ vào giảng dạy, khuyến khích các trường tận dụng tối đa các ứng dụng học tiếng Anh trực tuyến, nền tảng học tập thông minh để giúp học sinh có thể tiếp cận ngôn ngữ mọi lúc, mọi nơi.

HỒ THỊ ĐIỂM

Có thể bạn quan tâm

Học sinh Trường THPT số 1 Phù Mỹ (xã Phù Mỹ) quan tâm đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Ảnh: Hồ Điểm

Nhiều trường không chuyên ở Gia Lai nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học

(GLO)- Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 năm học 2025-2026 vừa khép lại với nhiều kết quả đáng khích lệ. Bên cạnh thành tích quen thuộc của học sinh các trường chuyên, nhiều trường THPT không chuyên ở Gia Lai đã góp mặt trong bảng vàng, tạo điểm nhấn về sự nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học.

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

(GLO)- Với tấm lòng tận tụy, thiếu tá Nguyễn Văn Luân-Đội trưởng Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Lốp, trực tiếp mở lớp xóa mù chữ cho người dân làng Khôn (xã Ia Mơ), dạy họ biết đọc, biết viết; tuyên truyền pháp luật và hướng dẫn phát triển kinh tế, góp phần vun đắp tình quân-dân bền chặt.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ

(GLO)- Nhiều giáo viên Trường Tiểu học số 2 Bình Định (phường Bình Định) tố Hiệu trưởng Lê Sơn Khoa thu-chi tài chính thiếu minh bạch và vi phạm quy chế dân chủ. Dù sự việc đã được phản ánh nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nội bộ nhà trường.

Việc xây dựng trường nội trú liên cấp kỳ vọng tạo đột phá trong phát triển giáo dục vùng biên, mở ra cơ hội học tập, ăn ở ổn định cho học sinh vùng khó. Ảnh: T.D

Gia Lai dự kiến khởi công xây dựng trường nội trú liên cấp tại xã biên giới vào ngày 19-12-2025

(GLO)- Dự kiến ngày 19-12-2025, tỉnh Gia Lai sẽ đồng loạt khởi công xây dựng 7 trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới. Việc xây dựng trường nội trú liên cấp kỳ vọng tạo đột phá trong phát triển giáo dục vùng biên và mở ra cơ hội học tập, ăn ở ổn định cho học sinh vùng khó.

null