Minh bạch trong kiểm soát giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sự việc Phòng CSGT Công an TP.HCM yêu cầu lực lượng khi tuần tra kiểm soát xử lý phương tiện vi phạm phải lựa chọn vị trí thông thoáng, không che khuất tầm nhìn đã thu hút được sự quan tâm của dư luận.
Bởi trước đó, không chỉ tại TP.HCM mà ở nhiều địa phương khác đã xảy ra hiện tượng CSGT đứng chỗ khuất “rình” bắt người vi phạm. Tình trạng này không chỉ gây ra nguy hiểm cho người tham gia giao thông khi bất thình lình gặp CSGT mà còn gây ra những điều tiếng cho lực lượng.
Câu chuyện “CSGT núp lùm” từng được cử tri Q.12 phản ánh đến kỳ họp HĐND TP.HCM. Theo cử tri quận này, “cách thức xử lý vi phạm giao thông của CSGT không minh bạch, không rõ ràng, chỉ canh người vi phạm để phạt mà thiếu tính giáo dục”, đồng thời đề nghị CSGT Công an TP.HCM nên “đường đường chính chính” kiểm soát hành vi vi phạm giao thông.
Xung quanh chuyện “CSGT núp lùm” cũng đã từng có nhiều ý kiến tranh luận. Nhiều người cho rằng CSGT có quyền áp dụng biện pháp nghiệp vụ để phát hiện vi phạm, người tham gia giao thông nếu chấp hành pháp luật thì không có gì phải “sợ”.
Tuy nhiên cần nhớ, Thông tư 65/2020 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và trình tự tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT nêu rõ, việc dừng, kiểm soát phương tiện của CSGT phải đảm bảo các yêu cầu an toàn, đúng quy định của pháp luật, không gây cản trở đến hoạt động giao thông.
Thông tư 65 cũng đưa ra nhiều quy định cụ thể khác, như khi dừng, kiểm soát tại một điểm, CSGT phải đảm bảo các yêu cầu đặt rào chắn bằng các cọc tiêu hình chóp nón hoặc dây căng dọc theo chiều đường ở phần đường, làn đường sát lề đường hoặc vỉa hè để hình thành khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo quy định của Bộ Công an về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Chiều dài đoạn rào chắn tối thiểu 100 m đối với đường cao tốc, 50 m đối với quốc lộ và 30 m đối với đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị, đường xã và đường chuyên dùng. Khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ và quy định của pháp luật khác có liên quan; đủ diện tích để bố trí, lắp đặt các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, kiểm soát, xử lý phương tiện giao thông vi phạm…
Cách mà CSGT Công an TP.HCM đang tiến hành, hiểu đơn giản là đang thực hiện đúng pháp luật, theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an. Mong rằng không chỉ tại TP.HCM mà CSGT nhiều địa phương khác cũng nên vận dụng, minh bạch tới mọi người dân.
Suy cho cùng, mục đích của mỗi cán bộ, chiến sĩ CSGT khi ra đường là để đảm bảo an toàn giao thông, để mọi tuyến đường được thông suốt chứ không phải là để xử phạt người vi phạm.
Theo Thái Sơn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Logistics cán bộ

Logistics cán bộ

Thời đại của toàn cầu hóa, kinh tế số hóa, các công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, blockchain, thì logistics mang tính quyết định sự thành công và cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

null