(GLO)- Sau 3 tháng thực hiện thí điểm việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua hệ thống bưu điện tại 8 huyện trên địa bàn tỉnh, theo đánh giá của Bưu điện tỉnh, hầu hết các đơn vị đều khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ khách hàng, để người hưởng chế độ được tiếp cận các điều kiện dịch vụ tốt nhât.
Một trong những đơn vị làm tốt công tác này là Bưu điện huyện Chư Pah, khi tỷ lệ chi trả luôn đạt 98-99% và không để xảy ra bất kỳ sai sót nào.
Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Ngọc Trâm- Giám đốc Bưu điện huyện Chư Pah cho biết: Ngay từ khi triển khai công tác này, Bưu điện huyện phân công cán bộ trong ban chỉ đạo đến hướng dẫn trực tiếp các đơn vị thực hiện đúng phương án chi trả đã được Bưu điện tỉnh và BHXH tỉnh phê duyệt.
Chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện tại điểm xã Ia Nhin-Ia Ka. Ảnh: T.B |
Bên cạnh đó, chúng tôi phối hợp BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 100% nhân viên Bưu điện tham gia chi trả nắm được những nghiệp vụ cơ bản liên quan đến người hưởng, đặc biệt chú trọng tinh thần, thái độ phục vụ khách hàng. Đối với những người tuổi cao, sức yếu, Bưu điện tiến hành chi trả tại nhà. Sau 3 tháng triển khai công tác này, Bưu điện huyện đã thực hiện đúng theo cam kết với BHXH là chi đúng, chi đủ, kịp thời cho đối tượng được hưởng tại 9 điểm chi trả trên 13 xã, thị trấn trong huyện với tổng số tiền 13.622.689.800 đồng/5.362 lượt người nhận; tháng 7 và 8-2013 đạt 98%, tháng 9-2013 đạt 99%.
Để đạt được kết quả khả quan trên, Bưu điện huyện Chư Pah đã triển khai nhiều phương án để tận dụng được nguồn nhân lực, mạng lưới, trang-thiết bị… cho công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH. Để đảm bảo an toàn, Bưu điện huyện chuyển tiền đến các điểm chi trả bằng xe ô tô.
Công tác an toàn tiền từ khâu tiếp nhận, bảo vệ quỹ két, vận chuyển tiền trên đường cũng như chi trả cho người nhận tại điểm chi trả đều đảm bảo; thời gian chi trả đúng hợp đồng đã ký kết với cơ quan BHXH. Bên cạnh đó, các điểm chi trả đều có vị trí thuận lợi, an toàn, tiện cho việc đi lại của người hưởng; đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, không gian thoáng mát, có ghế ngồi, nước uống, báo đọc phục vụ người hưởng, có tiền phát ngay khi nhân viên đến, số tiền đã được đếm trước đầy đủ đến từng đồng lẻ, ghi chú rõ ràng trên từng phong bì…
Trong kỳ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9-2013, có mặt tại điểm chi trả cụm xã Ia Nhin-Ia Ka, chúng tôi nhận thấy đông đảo người dân đến nhận tiền đều vui vẻ, xếp sổ ngồi chờ đến lượt mình được gọi tên. Ông Cao Văn Thệ (thôn 5, xã Ia Nhin) cho biết: “Đây là lần thứ 3 tôi đến điểm chi trả này để nhận lương hưu, tiền nhận nhanh chóng và đầy đủ, thái độ của nhân viên rất hòa nhã. Không những thế, điểm chi trả rất sạch sẽ, thoáng mát, có đầy đủ bàn ghế, nước uống, báo chí để chúng tôi có thể đọc, trò chuyện trong khi ngồi chờ.
Chúng tôi rất vừa lòng”. Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị Loan-người phụ trách công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại điểm xã Ia Nhin-Ia Ka cho biết: Điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại Ia Nhin và Ia Ka có 520 đối tượng thụ hưởng, thực hiện chi trả vào ngày 4 và 5 hàng tháng, mọi công tác liên quan đến việc chi trả từ phương tiện, biểu mẫu, tiền trả đều được chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo chi đủ, chi đúng đối tượng.
Tuy nhiên, đối tượng thụ hưởng tại điểm chi trả đa dạng, hầu hết là người lớn tuổi nên phải mất nhiều thời gian hướng dẫn và giải thích cho khách hàng. Chúng tôi đang cố gắng khắc phục khó khăn, khiếm khuyết để việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện ngày một tốt hơn…
Thái Bình