Lái ôtô dịp lễ 30.4, đặc biệt chú ý chế độ dầu nhớt

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Dịp lễ 30.4, nhiều gia đình lên kế hoạch đi chơi xa. Một trong những yếu tố cần quan tâm đặc biệt là chăm sóc dầu nhớt cho ôtô.

Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), dầu nhớt đặc biệt quan trọng cho ôtô, nhất là các chuyến đi xa. Dầu nhớt có 5 công dụng. Thứ nhất, dầu nhớt có tác dụng bảo vệ xe ôtô. Màng dầu ngăn cản các bề mặt kim loại tiếp xúc trực tiếp với nhau, bảo vệ các bề mặt chịu tải cao khi dầu bị “quét” ra khỏi kim loại và chống ăn mòn cho các bề mặt kim loại và hợp kim.

Chủ xe cần chú ý chế độ dầu nhớt trước các kế hoạch di chuyển dịp nghỉ lễ 30.4. Ảnh Quốc Hương

Chủ xe cần chú ý chế độ dầu nhớt trước các kế hoạch di chuyển dịp nghỉ lễ 30.4. Ảnh Quốc Hương

Dầu nhớt cũng có tác dụng làm mát, giúp phân tán nhiệt sinh ra do ma sát và quá trình đốt nhiên liệu lên đến hơn 350°C ở vùng pít-tông.

Ngoài ra, dầu nhớt có tác dụng làm sạch các bộ phận bên trong động cơ.

Bên cạnh đó, dầu nhớt tạo thành chất làm kín giữa xéc măng, pít-tông và thành xy-lanh để giữ áp suất trong buồng đốt và giảm thiểu các chất khí cháy lọt xuống các-te.

Dầu nhớt bôi trơn cũng sẽ là nơi chứa các chất cặn được giữ lơ lửng, tránh tạo thành các cặn bã kích thước lớn có thể làm nghẹt lọc nhớt.​

Với những công dụng đó, người sử dụng ôtô cần thường xuyên thay dầu động cơ và lọc nhớt định kỳ.

Thời gian sử dụng dầu dài hay ngắn tùy thuộc vào chất lượng dầu, điều kiện làm việc của động cơ và điều kiện môi trường xung quanh. Chính vì thế, sau một thời gian sử dụng, dầu bôi trơn sẽ không còn đảm bảo tính năng bôi trơn và bảo vệ động cơ, do đó cần phải xả bỏ và thay dầu bôi trơn mới sau một khoảng thời gian sử dụng nhất định.

Thời gian thay dầu định kỳ thường được nhà sản xuất xe khuyến cáo theo thời gian hoặc theo số km vận hành cụ thể. Tuy nhiên, trong điều kiện vận hành khắc nghiệt hoặc môi trường bất lợi, dầu cần được thay sớm hơn định kỳ hướng dẫn, thường là khoảng 2/3 số km vận hành.

Khi sử dụng xe ôtô, sau 2-3 lần thay dầu động cơ thì chúng ta nên thay lọc nhớt 1 lần. Lý do là trong quá trình động cơ hoạt động có tạo ra cặn bã bám vào lọc nhớt, sau một thời gian lọc nhớt sẽ không thể hoạt động tốt được nữa, dễ dẫn đến tình trạng nhớt không được lọc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ của xe.

Một trong những băn khoăn của người dùng hiện nay là lựa chọn dầu nhớt gốc khoáng, dầu nhớt tổng hợp hay là loại pha trộn.

Thực tế, giá của dầu nhớt tổng hợp có thể lên đến gấp ba lần so với dầu gốc khoáng. Tuy nhiên sử dụng dầu nhớt tổng hợp có lợi hơn nhiều. Điều này là do dầu gốc tổng hợp rất tinh khiết và có phân tử nhớt nhỏ hơn, vì thế giúp cho động cơ hoạt động tốt hơn bởi nó có thể bôi trơn ở những chi tiết máy có khoảng hở nhỏ nhất.

Một số chủ sở hữu xe hơi có thể sẽ không muốn sử dụng dầu nhớt tổng hợp bởi giá cao. Nhưng họ không biết rằng dùng dầu nhớt tổng hợp có thể kéo dài thời gian sử dụng nhiều lần khi so với dầu gốc khoáng. Do đó, kinh nghiệm là bạn nên "đầu tư" hẳn loại dầu nhớt tốt nhất cho xe mình, nếu động cơ có vấn đề gì thì chi phí sửa chữa sẽ còn cao hơn rất nhiều lần.

Hiện nay trên thị trường có xuất hiện thêm những loại dầu nhớt "hiện đại" hơn, vừa có giá thành hợp lý và vừa đảm bảo tính năng bảo vệ tốt nhất cho xe của bạn. Đó chính là dầu nhớt bán tổng hợp - loại dầu nhớt cấu thành từ sự pha trộn một cách hợp lý giữa dầu tổng hợp và dầu khoáng.

Có thể bạn quan tâm

Lộ trình ngược

Lộ trình ngược

Kể từ thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) đối với ô tô sản xuất nội địa và nhập khẩu đến nay đã gần 3 năm, hàng trăm ngàn xe đạt tiêu chuẩn đã được đưa ra lưu thông nhưng nguồn nhiên liệu tương ứng lại không đủ cung cấp.