Kiểm soát tài xế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mới đây, qua kiểm tra thực tế, Phòng CSGT (Công an TP.HCM) cảnh báo tình trạng tài xế sử dụng ma túy, rượu bia. Đáng lo nhất là tình trạng này xảy ra ở cả tài xế xe khách, xe tải. Nguyên nhân có phần bắt nguồn từ việc một số doanh nghiệp vận tải không thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát tài xế.

Trong khi đó, ai cũng thấy được nguy cơ từ việc tài xế xe khách, xe tải sử dụng rượu bia, ma túy. Bởi một chiếc xe khách có khi chở theo 40 - 50 người hay những chiếc xe tải hàng chục tấn nếu xảy ra tai nạn thì hậu quả có thể rất khủng khiếp.

Thực tế, tình trạng thiếu an toàn, số vụ tai nạn giao thông cao tại VN đang khiến cả cơ quan chức năng lẫn dư luận lo lắng. Không những vậy, tình trạng này của VN cũng đã được cảnh báo ở một số diễn đàn, trang thông tin du lịch quốc tế. Đây cũng là lo ngại mà bản thân người viết cũng nhiều lần trực tiếp nghe được từ đại diện của một số công ty du lịch nước ngoài chuyên đưa du khách quốc tế đến VN. Những cảnh báo như vậy chắc chắn gây ảnh hưởng đến hình ảnh của ngành du lịch nước nhà. Đây là một hệ lụy khác nếu tình trạng an toàn giao thông đường bộ ở VN không được cải thiện mạnh mẽ.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã thực hiện không ít biện pháp mạnh mẽ để chấn chỉnh trật tự, an toàn giao thông, mà nổi bật là các chiến dịch xử lý người lái xe vi phạm nồng độ cồn. Việc xử lý quyết liệt là rất cần thiết. Tuy nhiên, để tăng cường an toàn giao thông thì ý thức của các hãng xe cũng quan trọng không kém, vì đây là "cổng gác" đầu tiên để kiểm soát các tài xế.

Khoảng 5 năm trước, để chuẩn bị hoạt động vận chuyển khách du lịch, một hãng xe cao cấp tại VN đã chủ động hợp tác với một tập đoàn vận chuyển hàng đầu Nhật Bản để đào tạo ý thức cho tài xế, đồng thời xây dựng bộ quy chuẩn kiểm soát. Áp dụng bộ quy chuẩn khi đi vào hoạt động, trước mỗi chuyến đi, hãng xe này không chỉ kiểm tra tình trạng xe, giấy tờ mà còn chủ động đo nồng độ cồn đối với tài xế. Bất cứ tài xế nào có nồng độ cồn, dù đã uống rượu bia từ ngày hôm trước thì đều bị chế tài, đồng thời bị thay thế để người khác lái xe. Định kỳ, hãng xe còn chủ động đưa tài xế đến cơ sở y tế để kiểm tra có sử dụng chất ma túy hay không. Theo chia sẻ của người điều hành hãng xe trên thì việc kiểm tra chặt chẽ như trên chẳng tốn kém gì mấy, và mỗi chuyến xe chỉ mất một vài phút là có thể kiểm tra tài xế. Trong quá trình di chuyển, tài xế còn bị hãng giám sát chặt chẽ về việc tuân thủ quy định an toàn giao thông, rồi chủ động xử lý những tài xế vi phạm.

Thông tư 12/2020 của Bộ GTVT cũng đã quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, trong đó bao gồm huấn luyện về an toàn giao thông cho tài xế. Nhiều văn bản pháp lý khác cũng quy định rất rõ về trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải. Nhưng rõ ràng nhiều đơn vị vận tải không thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát tài xế.

Câu chuyện của hãng xe trên cho thấy để kiểm soát tài xế theo tiêu chuẩn của những nước phát triển nhằm giảm thiểu rủi ro tai nạn là không hề khó, mà cốt lõi chính là ý thức và trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

Không phải lời xin lỗi nào cũng được tha thứ

Không phải lời xin lỗi nào cũng được tha thứ

(GLO)- Có những lời xin lỗi khiến người ta cảm động, song cũng có những lời xin lỗi mãi mãi không nhận được sự chia sẻ. Trường hợp của MC Bích Hồng-gương mặt từng quen thuộc trên sóng SCTV-là một ví dụ rõ ràng. Lời xin lỗi cô đưa ra không mang lại cảm thông mà chỉ khoét sâu thêm nỗi thất vọng.

Vì việc chọn người

Vì việc chọn người

Phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 11 BCH Trung ương Đảng khóa XIII, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh đề nghị phải lấy tiêu chuẩn cao nhất là vì yêu cầu công việc, sau đó mới đến các tiêu chí khác, liên quan đến vấn đề sắp xếp nhân sự khi sáp nhập, hợp nhất và nhân sự Đại hội đảng bộ các cấp.

Phát triển Quỹ nhà ở quốc gia

Phát triển Quỹ nhà ở quốc gia

Quỹ phát triển nhà ở quốc gia được Tổng Bí thư Tô Lâm đề cập hồi đầu năm nay, nhằm phát triển nhà giá rẻ tại các đô thị lớn. Ngay sau đó, Bộ Xây dựng đã vào cuộc triển khai nghiên cứu, rà soát các quy định pháp luật để thực hiện.

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.

Xóa mù về trí tuệ nhân tạo

Xóa mù về trí tuệ nhân tạo

(GLO)- Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là lựa chọn bắt buộc, là con đường duy nhất để đưa đất nước phát triển và nâng cao đời sống người dân.

Chứng khoán lạnh và nóng

Chứng khoán lạnh và nóng

Lên cao vút, xuống mất hút; lúc lên thì không ai bán, lúc xuống lại chẳng ai mua... là tình trạng thị trường chứng khoán trong nước mấy phiên vừa qua. Chuyện này cũng chẳng có gì mới nhưng chỉ lúc xong rồi, rất nhiều người mới nhận ra mình đã phản ứng "quá nóng" ở thời điểm cần có một cái đầu lạnh.

Bụt nhà không thiêng?

Bụt nhà không thiêng?

Theo thống kê của Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM, trong quý 1 năm nay, có hơn 6.000 vị trí công việc với mức lương trên 50 triệu đồng/tháng được các doanh nghiệp (DN) đăng tuyển cho người lao động (NLĐ) VN, theo quy định tại Nghị định 70/2023 của Chính phủ.