Khu vực phía Đông tỉnh: Nhiều tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặt đường nứt nẻ, bong tróc và chằng chịt “ổ voi, ổ gà”… là thực trạng hiện nay của tuyến đường Trường Sơn Đông (đoạn qua địa phận huyện Kông Chro) và tỉnh lộ 669 (nối thị xã An Khê với huyện Kbang). Những tuyến đường này đang trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.
 

 Nhiều đoạn trên tỉnh lộ 669 bị bong tróc gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Ảnh: L.A
Nhiều đoạn trên tỉnh lộ 669 bị bong tróc gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Ảnh: L.A

Năm 2007, Chính phủ giao cho Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) triển khai dự án xây dựng đường Trường Sơn Đông với chiều dài khoảng 700 km, tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông song song với đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 1A, nối 7 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Riêng đoạn qua tỉnh Gia Lai (do Ban Quản lý Dự án 46-Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư, Công ty 482 là đơn vị thi công) dài khoảng 247 km, đi qua 6 huyện, thị xã với vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, nhiều đoạn trên tuyến đường này đã hư hỏng, xuống cấp.

Trên tuyến đường Trường Sơn Đông dài hơn 42 km đi qua huyện Kông Chro, nhiều đoạn mặt đường được cắt ra thành từng ô, đổ đá và để đó chờ khắc phục sửa chữa… Ngoài các nguyên nhân về sự phức tạp của địa hình, địa chất, thi công không đảm bảo chất lượng thì tuyến đường này phải “gồng mình” gánh nhiều phương tiện tải trọng lớn chở hàng nông sản thường xuyên lưu thông qua. Chính vì vậy, trên tuyến đường Trường Sơn Đông, “ổ voi, ổ gà” xuất hiện ngày một dày đặc. Thậm chí, tại một số vị trí, mặt đường còn xuất hiện nhiều vết rạn nứt, sụt lún tạo thành từng rãnh sâu. Theo phản ánh của người dân, sự xuống cấp, hư hỏng của tuyến đường là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông trong thời gian qua.

Tương tự đường Trường Sơn Đông, tỉnh lộ 669 dài hơn 20 km nối liền thị xã An Khê với huyện Kbang cũng đang hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, dù mới hoàn thành việc nâng cấp, sửa chữa được vài tháng. Anh Nguyễn Văn Thảo (xã Xuân An, thị xã An Khê) cho biết: “Đường xuống cấp nên xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ voi”, trở thành những cái bẫy với người tham gia giao thông. Trên tuyến đường này, tai nạn, va chạm giao thông thường xuyên xảy ra. Cách đây mấy ngày cũng xảy ra việc xe ô tô sụp xuống hố sụt lún trên mặt đường khiến cầu xe bị gãy phải mướn cần cẩu kéo vào gara để sửa. Là người thường xuyên đi lại trên tuyến đường này, tôi mong muốn các ngành chức năng sớm khắc phục để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi qua đây…”.

Qua tìm hiểu, tỉnh lộ 669 là tuyến đường do Sở Giao thông-Vận tải quản lý. Ông Hà Anh Thái-Trưởng phòng Quản lý Kết cấu Hạ tầng Giao thông, Sở Giao thông-Vận tải cho biết: “Các tuyến đường này xuống cấp nhanh trong thời gian qua là do tác động của mưa bão vào cuối năm 2016. Cùng với đó, lưu lượng xe trọng tải lớn vận chuyển nông sản lưu thông thường xuyên khiến mặt đường bị hư hỏng. Hiện Sở đã có kế hoạch trích nguồn kinh phí hơn 1 tỷ đồng để duy tu bảo dưỡng những đoạn hư hỏng trên tuyến và đảm bảo hoàn thành trước mùa mưa. Riêng với đường Trường Sơn Đông, vừa qua, tỉnh đã có kiến nghị gửi Chính phủ xin cấp kinh phí nâng cấp đồng bộ trên toàn tuyến để đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt…”.

Mùa mưa đang đến gần, việc sớm sửa chữa các tuyến đường này là điều mà người dân và chính quyền các địa phương rất mong muốn. Việc sửa chữa không chỉ góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường mà còn là đòn bẩy quan trọng giúp người dân thông thương hàng hóa, phát triển kinh tế.

 Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

(GLO)- Khoảng 3 năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở xã Đề Gi và An Lương (tỉnh Gia Lai) ngang nhiên chiếm dụng một phần mặt nước ven đầm Đề Gi để nuôi thủy sản bằng lồng bè, gây ô nhiễm môi trường biển cũng như cản trở, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào Cảng cá Đề Gi.

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

(GLO)- Sáng 23-7, UBND xã An Lương phối hợp với Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức buổi gặp gỡ các chủ tàu cá nhằm tuyên truyền, phổ biến Đề án di dời tàu thuyền đang neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn và đầm Đề Gi về cảng cá Tam Quan theo Quyết định số 2248/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) đã khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng-chống thiên tai để đảm bảo an toàn hạ tầng và duy trì dịch vụ viễn thông, duy trì thông tin liên lạc cho người dân trong và sau cơn bão.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn tận tình và giải quyết tại chỗ, người dân không phải đi lại nhiều nơi như trước đây. Ảnh: Ngọc Sang

Gia Lai chấn chỉnh tình trạng yêu cầu người dân "có tài khoản VNeID mới được nộp hồ sơ trực tiếp"

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành và địa phương khẩn trương chấn chỉnh việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và cấp xã; không yêu cầu người dân "có tài khoản VNeID mới được nộp hồ sơ trực tiếp".

Dân khốn khổ vì đường ngập như… sông

Dân khốn khổ vì đường ngập như… sông

(GLO)- Thường xuyên ngập sâu mỗi khi mưa lớn, đường Phó Đức Chính (thuộc thôn 3, xã Biển Hồ) khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện qua lại khá đông, nhưng tình trạng ngập úng kéo dài vẫn chưa được khắc phục.

Thi công cao tốc gây nứt nhà: Người dân mòn mỏi đợi bồi thường suốt 2 năm

Thi công cao tốc gây nứt nhà: Người dân mòn mỏi đợi bồi thường suốt 2 năm

(GLO) – Hơn 40 hộ dân tại phường Bồng Sơn và xã Hoài Ân (tỉnh Gia Lai) phản ánh tình trạng nhà cửa bị nứt nẻ, hư hỏng do thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam và các công trình liên quan. Dù đã kiến nghị suốt 2 năm qua, đến nay việc bồi thường, hỗ trợ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

null