Khi khu vực công áp dụng KPI

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Áp dụng KPI trong khu vực công giúp nâng cao hiệu quả và trách nhiệm giải trình.

Khi sáp nhập tỉnh và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh và cấp cơ sở, không tổ chức cấp huyện) theo chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hệ thống chính quyền địa phương mới sẽ vận hành trên địa bàn rộng lớn hơn; người đứng đầu chính quyền cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương điều hành nhiều đơn vị sở, ban ngành và cấp cơ sở hơn.

Để vận hành hệ thống chính quyền địa phương trên quy mô địa bàn rộng thực sự hiệu lực, hiệu quả, yêu cầu quan trọng là lựa chọn được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có năng lực phù hợp và rất cần có công cụ giao việc, đánh giá hiệu quả để thúc đẩy công chức hoàn thành nhiệm vụ.

Điểm tích cực là trong dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), Bộ Nội vụ vừa đề xuất chủ tịch UBND tỉnh sẽ chỉ đạo và chịu trách nhiệm trong công tác tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức trên địa bàn; quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, cách chức người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh. Đặc biệt, chủ tịch UBND tỉnh sẽ thực hiện phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm và quyết định điều động, cách chức chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp cơ sở và giao quyền chủ tịch UBND cấp cơ sở…

Đây thực sự là bước đột phá trong việc trao quyền cho người đứng đầu chính quyền cấp tỉnh, trao quyền gắn với trách nhiệm phải sử dụng hiệu quả nhân lực bổ nhiệm. Nếu để người được mình bổ nhiệm không hoàn thành nhiệm vụ, hiệu quả công việc thấp hoặc rủi ro, người đứng đầu không thể tránh khỏi trách nhiệm. Quyền luôn đi kèm với trách nhiệm, buộc người lãnh đạo càng ý thức hơn trong việc chọn người, cũng như sâu sát hơn trong việc đôn đốc, hỗ trợ, động viên cấp dưới hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cùng với trao quyền cho người đứng đầu chính quyền cấp tỉnh, thì trong bối cảnh hiện nay (đang sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và sắp xếp, tinh gọn bộ máy), cần có hệ thống các tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc làm thước đo để đánh giá công chức, đảm bảo tính minh bạch. Kết quả đánh giá là căn cứ để khen thưởng, bổ nhiệm, miễn nhiệm hoặc luân chuyển, đào tạo. Qua đó, tạo động lực để người giỏi có cơ hội thăng tiến, còn người không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ sẽ phải điều chuyển, thậm chí rời khỏi hệ thống.

Từ ngày 1-4, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định áp dụng bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức (KPI) chính thức. Đó là một bước đi mạnh mẽ, tiến bộ trong cải cách hoạt động quản trị nhà nước hướng đến hiệu quả công việc. Sử dụng KPI để đo lường, đánh giá kết quả và hiệu quả công việc là việc không mới ở các doanh nghiệp, nhưng đối với quản trị nhà nước ở Việt Nam, bước đi của Khánh Hòa được coi là sự tiên phong, rất đáng hoan nghênh. Trên thế giới, việc áp dụng KPI trong khu vực công không còn là vấn đề mới. Nhiều quốc gia như Singapore, Anh hay Mỹ đã triển khai thành công hệ thống này nhằm đảm bảo hiệu quả vận hành của khu vực công, nâng cao trách nhiệm giải trình và chất lượng công vụ.

Đối với sử dụng KPI ở khu vực công tại Việt Nam, cần lưu ý là các thước đo đánh giá hiệu quả công việc được thiết kế gắn với mục tiêu và nhiệm vụ của mỗi cơ quan, gắn với mục tiêu phát triển chung của địa phương, đồng thời phải phù hợp với hệ thống tổ chức chính quyền địa phương sau khi sắp xếp. Để công cụ KPI được triển khai thống nhất, Bộ Nội vụ cần xây dựng khung pháp lý với định hướng rõ ràng về các thước đo đánh giá hiệu suất công việc áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Việc triển khai KPI nên kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là các phần mềm quản lý công việc hành chính công. Cán bộ, công chức đang hướng đến giải quyết công việc trên môi trường số, vì thế nên tích hợp các thước đo KPI trên nền tảng số. Trước hết, cần triển khai công cụ giao việc, cho phép cấp tỉnh trực tiếp phân công công việc đến lãnh đạo các cấp sở, ban, ngành; tự động nhắc nhở thời hạn (deadline), theo dõi tiến độ và tổng hợp báo cáo nhằm giảm tình trạng chậm trễ, tồn đọng. Việc đánh giá cũng nên thực hiện tự động trên nền tảng số như báo cáo thời gian, áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu lớn để đánh giá hiệu quả công việc.

Nhà nước đang đẩy mạnh sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và tinh gọn bộ máy, cần tạo điều kiện để thu hút nhân tài vào khu vực công. Nếu có một hệ thống KPI công bằng và minh bạch, khu vực công sẽ càng hấp dẫn được người tài, tạo ra hệ thống hành chính hiệu lực, hiệu quả.

TS HUỲNH THANH ĐIỀN, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

(Dẫn nguồn SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

null