Khi khu vực công áp dụng KPI

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Áp dụng KPI trong khu vực công giúp nâng cao hiệu quả và trách nhiệm giải trình.

Khi sáp nhập tỉnh và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh và cấp cơ sở, không tổ chức cấp huyện) theo chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hệ thống chính quyền địa phương mới sẽ vận hành trên địa bàn rộng lớn hơn; người đứng đầu chính quyền cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương điều hành nhiều đơn vị sở, ban ngành và cấp cơ sở hơn.

Để vận hành hệ thống chính quyền địa phương trên quy mô địa bàn rộng thực sự hiệu lực, hiệu quả, yêu cầu quan trọng là lựa chọn được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có năng lực phù hợp và rất cần có công cụ giao việc, đánh giá hiệu quả để thúc đẩy công chức hoàn thành nhiệm vụ.

Điểm tích cực là trong dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), Bộ Nội vụ vừa đề xuất chủ tịch UBND tỉnh sẽ chỉ đạo và chịu trách nhiệm trong công tác tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức trên địa bàn; quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, cách chức người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh. Đặc biệt, chủ tịch UBND tỉnh sẽ thực hiện phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm và quyết định điều động, cách chức chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp cơ sở và giao quyền chủ tịch UBND cấp cơ sở…

Đây thực sự là bước đột phá trong việc trao quyền cho người đứng đầu chính quyền cấp tỉnh, trao quyền gắn với trách nhiệm phải sử dụng hiệu quả nhân lực bổ nhiệm. Nếu để người được mình bổ nhiệm không hoàn thành nhiệm vụ, hiệu quả công việc thấp hoặc rủi ro, người đứng đầu không thể tránh khỏi trách nhiệm. Quyền luôn đi kèm với trách nhiệm, buộc người lãnh đạo càng ý thức hơn trong việc chọn người, cũng như sâu sát hơn trong việc đôn đốc, hỗ trợ, động viên cấp dưới hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cùng với trao quyền cho người đứng đầu chính quyền cấp tỉnh, thì trong bối cảnh hiện nay (đang sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và sắp xếp, tinh gọn bộ máy), cần có hệ thống các tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc làm thước đo để đánh giá công chức, đảm bảo tính minh bạch. Kết quả đánh giá là căn cứ để khen thưởng, bổ nhiệm, miễn nhiệm hoặc luân chuyển, đào tạo. Qua đó, tạo động lực để người giỏi có cơ hội thăng tiến, còn người không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ sẽ phải điều chuyển, thậm chí rời khỏi hệ thống.

Từ ngày 1-4, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định áp dụng bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức (KPI) chính thức. Đó là một bước đi mạnh mẽ, tiến bộ trong cải cách hoạt động quản trị nhà nước hướng đến hiệu quả công việc. Sử dụng KPI để đo lường, đánh giá kết quả và hiệu quả công việc là việc không mới ở các doanh nghiệp, nhưng đối với quản trị nhà nước ở Việt Nam, bước đi của Khánh Hòa được coi là sự tiên phong, rất đáng hoan nghênh. Trên thế giới, việc áp dụng KPI trong khu vực công không còn là vấn đề mới. Nhiều quốc gia như Singapore, Anh hay Mỹ đã triển khai thành công hệ thống này nhằm đảm bảo hiệu quả vận hành của khu vực công, nâng cao trách nhiệm giải trình và chất lượng công vụ.

Đối với sử dụng KPI ở khu vực công tại Việt Nam, cần lưu ý là các thước đo đánh giá hiệu quả công việc được thiết kế gắn với mục tiêu và nhiệm vụ của mỗi cơ quan, gắn với mục tiêu phát triển chung của địa phương, đồng thời phải phù hợp với hệ thống tổ chức chính quyền địa phương sau khi sắp xếp. Để công cụ KPI được triển khai thống nhất, Bộ Nội vụ cần xây dựng khung pháp lý với định hướng rõ ràng về các thước đo đánh giá hiệu suất công việc áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Việc triển khai KPI nên kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là các phần mềm quản lý công việc hành chính công. Cán bộ, công chức đang hướng đến giải quyết công việc trên môi trường số, vì thế nên tích hợp các thước đo KPI trên nền tảng số. Trước hết, cần triển khai công cụ giao việc, cho phép cấp tỉnh trực tiếp phân công công việc đến lãnh đạo các cấp sở, ban, ngành; tự động nhắc nhở thời hạn (deadline), theo dõi tiến độ và tổng hợp báo cáo nhằm giảm tình trạng chậm trễ, tồn đọng. Việc đánh giá cũng nên thực hiện tự động trên nền tảng số như báo cáo thời gian, áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu lớn để đánh giá hiệu quả công việc.

Nhà nước đang đẩy mạnh sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và tinh gọn bộ máy, cần tạo điều kiện để thu hút nhân tài vào khu vực công. Nếu có một hệ thống KPI công bằng và minh bạch, khu vực công sẽ càng hấp dẫn được người tài, tạo ra hệ thống hành chính hiệu lực, hiệu quả.

TS HUỲNH THANH ĐIỀN, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

(Dẫn nguồn SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Lệch chuẩn vì 'sống ảo'

Lệch chuẩn vì 'sống ảo'

Thời gian gần đây, tại Nghệ An và một số địa phương khác xuất hiện các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập phóng xe máy như bay, nẹt pô trên các tuyến phố và tỉnh lộ vào đêm khuya, thậm chí mang theo hung khí, vỏ chai để 'thị uy'.

Giảm họp, tăng hiệu quả xử lý công việc

Giảm họp, tăng hiệu quả xử lý công việc

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận số 226-KL/TW của Ban Bí thư về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị (Kết luận 226), đã tạo sự chú ý lớn trong đội ngũ cán bộ, công chức cả nước.

Quyền học tập và cam kết quyền con người của Việt Nam

Quyền học tập và cam kết quyền con người của Việt Nam

Hôm nay là kỷ niệm 77 năm Ngày Nhân quyền thế giới (10-12-1948 - 10-12-2025). Với bất kỳ quốc gia nào, không có quyền nào tác động sâu rộng đến tương lai của một dân tộc như quyền được học tập. Đây là quyền mở ra mọi quyền khác: quyền tiếp cận cơ hội, quyền phát triển, và quyền vươn lên bình đẳng.

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

null