Hãy trả lại đường cho dân!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau mỗi lần “kiến nghị” thì nhà thầu lại cho xe máy đến thi công tu sửa, nhưng cũng chỉ làm được vài đoạn rồi bỏ đó.

Hôm nay 23.11, TAND TP.Hà Nội sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Nhưng có lẽ còn một góc khuất khác trong vụ làm đường cao tốc này mà không phải ai cũng nhìn thấy, đó là tình trạng tan nát các tuyến đường dân sinh ở hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi mà các nhà thầu này “mượn” để vận chuyển nguyên vật liệu trong quá trình thi công.

Đã qua ba mùa mưa qua, người dân ở hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi vẫn phải đi trong bùn lầy và bụi bặm ở các tuyến đường dân sinh mà nhà thầu đã mượn để vận chuyển nguyên vật liệu trong quá trình thi công đường cao tốc nhưng không trả lại nguyên hiện trạng như đã hứa.


 

Tuyến đường lên Bình Khương, Bình Sơn (Quảng Ngãi). Ảnh: Nguyên Khoa
Tuyến đường lên Bình Khương, Bình Sơn (Quảng Ngãi). Ảnh: Nguyên Khoa



Đã có nhiều kiến nghị của người dân gửi cơ quan chức năng phản ảnh tình trạng cù nhầy này của nhà thầu.

Mới đây, nhân đợt tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội vừa kết thúc, người dân hai huyện Duy Xuyên và Quế Sơn của Quảng Nam tiếp tục kiến nghị “đòi đường”. Nhà thầu đã “mượn” của Quảng Nam tổng cộng trên 90 km đường dân sinh. Đến tháng 7.2020, còn lại 4 tuyến gồm huyện Quế Sơn 3 tuyến và Duy Xuyên 1 tuyến vẫn chưa tu sửa.

Sau nhiều lần kiến nghị, đến nay, nhà thầu cũng chỉ trả được hai tuyến đường. Hiện Quế Sơn và Duy Xuyên mỗi huyện vẫn còn một tuyến rất nhếch nhác.

Còn ở H.Bình Sơn (Quảng Ngãi), nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) đã mượn 7 tuyến, hứa sẽ hoàn trả vào tháng 10.2017 nhưng đến nay vẫn còn một số tuyến luôn trong tình trạng “nắng bụi mưa bùn” mà không biết đến bao giờ họ mới trả lại như hiện trạng ban đầu.

Theo phản ảnh của người dân H.Bình Sơn, sau mỗi lần “kiến nghị” thì nhà thầu lại cho xe máy đến thi công tu sửa, nhưng cũng chỉ làm được vài đoạn rồi bỏ đó. Ba tuyến chính từ thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung lên Bình Khương vẫn còn 1 km chưa thi công, đoạn phía trên thì còn 500 m nhưng chỉ đổ bê tông một bên. Đoạn thôn Tiên Đào xã Bình Trung đi Bình Minh cũng còn một đoạn vài ba trăm mét; đoạn xã Bình Nguyên đi Bình Khương đang thi công thì trời lụt nên dừng. Nghĩa là, người dân ở những tuyến đường nói trên tiếp tục lội bùn thêm một mùa mưa nữa.

Mượn đường thì phải trả đúng như cam kết nhưng với nhà thầu tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng thì họ mượn quá lâu, dân không chịu thấu với bụi và bùn!

Theo Trần Đăng (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Trách nhiệm với cơ sở

Trách nhiệm với cơ sở

Nhiều cán bộ công an cấp phòng, cấp huyện xin nghỉ hưu trước tuổi để tạo điều kiện thuận lợi cho Đề án “Tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy công an địa phương hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Ưu đãi lãi vay thôi chưa đủ

Ưu đãi lãi vay thôi chưa đủ

Lãi vay thấp, thời hạn vay dài là điều kiện quá tốt để người trẻ nói riêng và người có thu nhập thấp nói chung sở hữu một chỗ an cư. Thế nhưng chỉ ưu đãi lãi vay thôi thì chưa đủ mà cần có thêm nhiều biện pháp đồng bộ khác nữa thì cung - cầu trên thị trường bất động sản mới có thể gặp nhau.

Điểm sáng xuất khẩu nông sản

Điểm sáng xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu nông sản năm qua là một trong những mảng sáng của bức tranh kinh tế đất nước, góp phần khẳng định vị thế Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông lâm thủy sản hàng đầu thế giới.

Thương chiến đã đến cửa

Thương chiến đã đến cửa

Như vậy, chỉ 5 ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chuẩn bị kịch bản ứng phó cho khả năng chiến tranh thương mại, thì nguy cơ này đã bắt đầu tác động trực tiếp đến nền kinh tế VN.

Bứt tốc ngay đầu năm mới

Bứt tốc ngay đầu năm mới

Là năm tăng tốc, về đích trong thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2021 - 2025) và khởi động cho giai đoạn phát triển mới của đất nước, thế nên tết năm 2025 đã diễn ra hết sức đặc biệt.