Hãy trả lại đường cho dân!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau mỗi lần “kiến nghị” thì nhà thầu lại cho xe máy đến thi công tu sửa, nhưng cũng chỉ làm được vài đoạn rồi bỏ đó.

Hôm nay 23.11, TAND TP.Hà Nội sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Nhưng có lẽ còn một góc khuất khác trong vụ làm đường cao tốc này mà không phải ai cũng nhìn thấy, đó là tình trạng tan nát các tuyến đường dân sinh ở hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi mà các nhà thầu này “mượn” để vận chuyển nguyên vật liệu trong quá trình thi công.

Đã qua ba mùa mưa qua, người dân ở hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi vẫn phải đi trong bùn lầy và bụi bặm ở các tuyến đường dân sinh mà nhà thầu đã mượn để vận chuyển nguyên vật liệu trong quá trình thi công đường cao tốc nhưng không trả lại nguyên hiện trạng như đã hứa.


 

Tuyến đường lên Bình Khương, Bình Sơn (Quảng Ngãi). Ảnh: Nguyên Khoa
Tuyến đường lên Bình Khương, Bình Sơn (Quảng Ngãi). Ảnh: Nguyên Khoa



Đã có nhiều kiến nghị của người dân gửi cơ quan chức năng phản ảnh tình trạng cù nhầy này của nhà thầu.

Mới đây, nhân đợt tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội vừa kết thúc, người dân hai huyện Duy Xuyên và Quế Sơn của Quảng Nam tiếp tục kiến nghị “đòi đường”. Nhà thầu đã “mượn” của Quảng Nam tổng cộng trên 90 km đường dân sinh. Đến tháng 7.2020, còn lại 4 tuyến gồm huyện Quế Sơn 3 tuyến và Duy Xuyên 1 tuyến vẫn chưa tu sửa.

Sau nhiều lần kiến nghị, đến nay, nhà thầu cũng chỉ trả được hai tuyến đường. Hiện Quế Sơn và Duy Xuyên mỗi huyện vẫn còn một tuyến rất nhếch nhác.

Còn ở H.Bình Sơn (Quảng Ngãi), nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) đã mượn 7 tuyến, hứa sẽ hoàn trả vào tháng 10.2017 nhưng đến nay vẫn còn một số tuyến luôn trong tình trạng “nắng bụi mưa bùn” mà không biết đến bao giờ họ mới trả lại như hiện trạng ban đầu.

Theo phản ảnh của người dân H.Bình Sơn, sau mỗi lần “kiến nghị” thì nhà thầu lại cho xe máy đến thi công tu sửa, nhưng cũng chỉ làm được vài đoạn rồi bỏ đó. Ba tuyến chính từ thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung lên Bình Khương vẫn còn 1 km chưa thi công, đoạn phía trên thì còn 500 m nhưng chỉ đổ bê tông một bên. Đoạn thôn Tiên Đào xã Bình Trung đi Bình Minh cũng còn một đoạn vài ba trăm mét; đoạn xã Bình Nguyên đi Bình Khương đang thi công thì trời lụt nên dừng. Nghĩa là, người dân ở những tuyến đường nói trên tiếp tục lội bùn thêm một mùa mưa nữa.

Mượn đường thì phải trả đúng như cam kết nhưng với nhà thầu tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng thì họ mượn quá lâu, dân không chịu thấu với bụi và bùn!

Theo Trần Đăng (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Thước đo dân sinh

Thước đo dân sinh

Cuối năm 2024, tổng dư nợ tín dụng cho vay tiêu dùng trên địa bàn TPHCM đạt trên 1 triệu tỷ đồng, tăng 6,3% so với cuối năm 2023 và tăng 12% so với cùng kỳ. Trong đó tín dụng phục vụ đời sống bao gồm mua đồ dùng, trang thiết bị gia đình tăng trưởng cao nhất.

Việt Nam là điểm sáng về giảm nghèo của thế giới

Việt Nam là điểm sáng về giảm nghèo của thế giới

Với những kết quả đã đạt được, VN được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trên thế giới trong cuộc chiến chống đói nghèo và là một trong những quốc gia tiên phong trong tiếp cận và áp dụng phương pháp giảm nghèo đa chiều để thực hiện mục tiêu an sinh xã hội toàn dân và giảm nghèo bền vững.

Hóa giải thách thức để đạt mức tăng trưởng 8%

Hóa giải thách thức để đạt mức tăng trưởng 8%

(GLO)- Mức tăng trưởng GDP 7,09% năm 2024 được ghi nhận là rất tích cực của nền kinh tế đất nước, thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực của toàn hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và thích ứng nhanh, kịp thời với những biến động kinh tế thế giới, khắc phục thiên tai.

Tinh gọn chính mình

Tinh gọn chính mình

Đang diễn ra một cuộc “nhảy việc” tập thể, đúng hơn là chuyển việc/mất việc/nghỉ việc chưa có tiền lệ tại nhiều cấp, nhiều ban ngành, cả với không ít cơ quan báo chí, xuất bản từ trung ương tới địa phương.

Hành động thực chất

Hành động thực chất

Không chỉ "vừa chạy vừa xếp hàng" mà còn phải bứt tốc để cùng lúc chuẩn bị, triển khai cả về diện rộng lẫn chiều sâu, xắn tay vào nhiều đầu việc quan trọng ngay những ngày đầu năm 2025. Đó là tâm thế của TP.HCM lúc này.