Gieo những bình yên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngoài bắt nhịp, đưa thực tế cuộc sống lên màn ảnh, những nhà làm phim còn phải hiểu xã hội đang thiếu và dư cái gì. Nhất là trong bối cảnh nhu cầu thưởng thức nghệ thuật hiện nay ai cũng mong tìm đến cảm giác được xoa dịu và an yên.

Dưới bóng cây hạnh phúc đã có một kết thúc trọn vẹn như chính tựa phim, đầy chất thơ và nhẹ nhõm. Nhìn vào giá trị của gia đình, chấp nhận ưu - khuyết điểm, mở lòng mình để sẻ chia và đón nhận hạnh phúc là thông điệp mà bộ phim muốn gửi gắm. Trên màn ảnh, đặc biệt với dòng phim về đề tài gia đình, những tác phẩm đã từng thành công đều có một mẫu số chung, lòng vị tha chính là sợi dây hàn gắn đổ vỡ, thắt chặt yêu thương. Đó là liều thuốc chữa lành hiệu quả nhất. Chúng ta có thể bắt gặp điều đó ở những tác phẩm điện ảnh: Nhà bà Nữ, Bố già, Cua lại vợ bầu… với doanh thu hàng trăm tỷ đồng hay những bộ phim từng là “hiện tượng truyền hình”: Về nhà đi con, Thương ngày nắng về, Hướng dương ngược nắng, Cây táo nở hoa, Gạo nếp gạo tẻ, Thương con cá rô đồng, Hoa hồng trên ngực trái…

Nói luôn rất dễ. Bởi làm phim về đề tài gia đình có lợi thế ở sự gần gũi. Mỗi ngày trôi qua có hàng ngàn câu chuyện diễn ra trong cuộc sống đều có thể trở thành chất liệu cho phim ảnh. Thế nhưng, nó cũng là con dao hai lưỡi. Để chạm được đến khán giả đã khó, khiến họ cảm thấy hình bóng bản thân trong phim, đồng cảm với nhân vật và câu chuyện còn khó hơn gấp bội. Nhưng, nhìn vào những tác phẩm thành công dễ thấy đâu cứ phải những câu chuyện “đao to búa lớn”, mà chỉ là những chuyện đời nhỏ nhặt từ cuộc sống muôn màu. Một ông bố gà trống nuôi con (phim Về nhà đi con), một người phụ nữ chỉ biết hy sinh cho nhà chồng (Bóng cây hạnh phúc), một người anh sẵn sàng vừa làm mẹ, vừa làm cha (Cây táo nở hoa), một người đàn ông quên mình vì người khác (Mẹ rơm)… Và ở đó, vẫn có cả những câu chuyện về cái xấu - cái ác như chính thực tế xã hội đang diễn ra. Bi kịch chồng bi kịch như trong Đêm tối rực rỡ nhưng vẫn tỏa ra tia hy vọng tình thân ấm áp. Từng câu chuyện, tưởng rất cá nhân nhưng được khái quát như một bức tranh xã hội thu nhỏ.

Trong xã hội hiện nay, mô hình gia đình đã ít nhiều thay đổi. Ngoài các gia đình tứ đại, tam đại đồng đường, còn có gia đình: cha mẹ đơn thân, ly thân, gia đình đồng tính... Mô hình gia đình có thể thay đổi theo hướng đa dạng hơn song hệ giá trị, với những hạt nhân cốt lõi “ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh” luôn tồn tại và cần được bồi đắp thêm; tạo điểm tựa, sức mạnh tinh thần, hướng con người đến những giá trị tốt đẹp của chân, thiện, mỹ. Và, hiển nhiên phim ảnh không thể và không nên đứng ngoài cuộc.

Phim ảnh có chức năng chính là giải trí. Nhưng, nếu chỉ dừng lại ở đó thì thành công của mỗi tác phẩm chỉ mang tính thời điểm. Xét cho cùng, những tác động xã hội tích cực mới là giá trị bền vững nhất, để bộ phim ở lại trong lòng khán giả lâu hơn, khiến công chúng còn nhắc nhiều về nó. Sau dịch bệnh, khái niệm hàn gắn, chữa lành (healing: âm nhạc chữa lành, phim ảnh chữa lành) được nhắc đến nhiều hơn. Nhiều khán giả thừa nhận, họ chọn đến phim ảnh để tìm vitamin vui vẻ, sự bình yên và được tiếp thêm những động lực tích cực hơn là cảm giác mệt mỏi, những bi kịch không lối thoát. Tất nhiên, phim ảnh về đề tài gia đình sẽ không thể hoàn toàn tránh nói về những nỗi đau, sự mất mát, xung đột, mâu thuẫn và cả mặt trái xã hội. Vấn đề đặt ra, nhà làm phim buộc phải biết cách chắt lọc hiện thực, biết cái gì đang thiếu và dư. Đồng thời, chọn góc nhìn thế nào, thể hiện ra sao để xoa dịu và tiếp thêm niềm lạc quan vào cuộc sống, mà không cần lúc nào cũng phải kết thúc có hậu (happy ending).

Lợi thế của phim ảnh so với nhiều bộ môn nghệ thuật khác là có thể tác động đồng thời đến nhiều giác quan khác nhau cũng như tâm tư, tình cảm và cả hành vi của khán giả. Cho đến nay, câu chuyện về tác động của phim ảnh đến đời sống, đặc biệt là những bộ phim giật gân, câu khách, bạo lực… vẫn còn là tranh cãi chưa hồi kết. Nhưng có một điều không thể phủ nhận, những bộ phim tràn đầy hy vọng và lạc quan, tác động tích cực của nó có thể cảm nhận tức thì, khiến khán giả mang tâm trạng vui tươi khi rời rạp chiếu hay mong ngóng đến tập phim tiếp theo.

Gia đình là hạt nhân của xã hội. Thiết nghĩ, không riêng dòng phim về gia đình, mà từng bộ phim hãy nên là một hạt nhân tốt, góp phần lan tỏa những giá trị tích cực, gieo thêm những hạt giống thiện lành cho cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

null