Giao thông TP. Pleiku trên hành trình đô thị hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mặc dù TP. Pleiku (Gia Lai) được công nhận là đô thị loại II từ năm 2008, nhưng mạng lưới giao thông đô thị vẫn còn nhiều bất cập, trong khi tốc độ đô thị hóa của thành phố lại tăng khá nhanh: Tỷ lệ tăng dân số trung bình là 2,05%/năm; tốc độ tăng số lượng xe ô tô 10,8%/năm và xe máy các loại 21,6%/năm... Để xứng tầm một đô thị hiện đại, mạng lưới giao thông TP. Pleiku cần có được quy hoạch tổng thể và phát triển bền vững.
Hệ thống giao thông chưa đạt chuẩn
Một đô thị hiện đại thì mức trung bình về tỷ lệ tổng số quỹ đất dành cho giao thông đô thị phải đạt khoảng 20-25% tổng quỹ đất toàn thành phố. Trong đó, tỷ lệ đất cần thiết cho giao thông tĩnh (bến, bãi đỗ xe...) phải trên 3%. Tuy nhiên, tỷ lệ này của TP. Pleiku chỉ đạt 19,72% và tỷ lệ đất dành cho giao thông tĩnh chỉ đạt 0,038% (bằng 1/10 so với yêu cầu).
Khi các phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh. Ảnh: Đ.T
Khi các phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh. Ảnh: Đ.T
Bên cạnh đó, tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân (chủ yếu là xe gắn máy và mô tô) ở Pleiku tăng khá nhanh với khoảng 21,6% (cao hơn rất nhiều so với mức bình quân chung của cả nước là 7,8%), số lượng xe gắn máy, mô tô đạt 0,53 xe/người, cao hơn mức bình quân chung của cả nước (0,3 xe/người).
Điều này dẫn đến sự mất cân đối giữa hệ thống giao thông động và giao thông tĩnh của thành phố. Nhất là việc phân bố hệ thống bến, bãi đỗ xe, trạm dừng xe... chưa đồng đều, còn thiếu và không tiện lợi, chưa đáp ứng nhu cầu và chưa được quy hoạch quản lý một cách chặt chẽ. Các bãi đỗ, bến đỗ xe công cộng do Công ty Công trình Đô thị quản lý phải bố trí cả trên vỉa hè, lòng đường có mật độ giao thông thấp và kể cả những tuyến phố sầm uất của Pleiku như đoạn đường Lê Lai, Phan Đình Phùng, Nguyễn Văn Trỗi…
Bên cạnh đó, mặt đường chưa được bê tông hóa, nhựa hóa chiếm tỷ lệ cao. Thành phố còn tới 314,72 km đất/846,31 km tổng chiều dài đường phố (chiếm 37,19%), nhiều đoạn đường bị hư hỏng và xuống cấp trầm trọng, điển hình như đoạn đường Lê Đại Hành. Mật độ đường lại phân bố không đồng đều và có sự chênh lệch khá lớn giữa nội thành (6,66 km/km2) và ngoại thành (1,89 km/km2) khiến cho xu hướng tập trung dân cư trong nội thành gia tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc tổ chức giao thông và các dịch vụ xã hội.
Ngoài ra, việc bố trí các đèn tín hiệu giao thông còn hạn chế, chỉ có 26/218 nút được trang bị đèn tín hiệu điều khiển giao thông và 27/218 nút được trang bị đèn cảnh báo giao thông, trong khi khoảng cách bình quân giữa các nút giao thông (ngã ba, ngã tư) rất ngắn chỉ từ 50 mét đến 300 mét, dẫn tới tốc độ xe chạy chỉ đạt trung bình 15 km/giờ-25 km/giờ. Nhiều nút giao thông không đảm bảo tầm nhìn (do người dân xây dựng lấn chiếm hoặc chưa được đền bù giải tỏa) nên thường xuyên xảy ra tai nạn, tạo ra các “điểm đen” về tai nạn giao thông…
Cần quy hoạch và đầu tư đồng bộ
Mặc dù trong thời gian qua TP. Pleiku đã quan tâm đầu tư xây dựng mới và nâng cấp, cải tạo nhiều tuyến đường như: Phạm Văn Đồng, Trường Chinh, Lê Duẩn, Nguyễn Tất Thành-các tuyến đường cùng có mặt cắt ngang giống nhau, lòng lề đường, nhưng tốc độ đô thị hóa diễn ra khá nhanh nên một số tuyến đường vành đai 1 như đường Lý Thường Kiệt, Ngô Quyền, Tôn Đức Thắng, Lê Đại Hành, Lý Thái Tổ, Lê Thánh Tôn,Nguyễn Chí Thanh trong tương lai không xa sẽ trở thành đường trục chính của đô thị. Những tuyến đường vành đai khác lại chưa được lưu thông, kết nối với hệ thống các đường vành đai nên vẫn còn có hiện tượng dòng xe tập trung vào khu vực nội thành gây ách tắc giao thông tại các cửa ngõ ra vào thành phố, ảnh hưởng đến tình hình môi trường cũng như nảy sinh các vấn đề tai nạn giao thông…
Đường vành đai Lý Thái Tổ bị xuống cấp trầm trọng. Ảnh: L.L
Đường vành đai Lý Thái Tổ bị xuống cấp trầm trọng. Ảnh: L.L
Vì vậy, để xây dựng Pleiku trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai trước năm 2020 ngay từ bây giờ, cấp thiết phải quy hoạch một tuyến đường vành đai mới bao quanh và xa trung tâm thành phố. Đồng thời, thành phố cần quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng mặt đường, hè đường và hệ thống cống thoát nước; mở rộng các làn đường và phân luồng giao thông để tách dòng phương tiện hỗn hợp, tổ chức lại hệ thống đường một chiều. Song song cần bố trí lại hệ thống đèn tín hiệu giao thông phù hợp với lưu lượng của từng nút giao thông, tăng thời lượng hoạt động của đèn tín hiệu; nghiên cứu xây dựng hệ thống bãi đỗ xe máy, ô tô cá nhân phù hợp để tránh lấn chiếm lòng, lề đường.
Ngoài ra cần có nhiều chính sách ưu đãi để phát triển mạng lưới xe buýt, các phương tiện vận tải công cộng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của nhân dân và giảm thiểu sự ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí…
Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm