Giao thông Gia Lai, xa và gần

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 4 thập niên, tốc độ phát triển về giao thông của Gia Lai nói chung và TP. Pleiku nói riêng là rất nhanh, ngày càng đáp ứng được yêu cầu lưu thông của người dân.

 Quốc lộ 14 đoạn qua Gia Lai. Ảnh: Minh Thi
Quốc lộ 14 đoạn qua Gia Lai. Ảnh: Minh Thi

Trước năm 1975, về đường bộ hầu như cả tỉnh chỉ mới sử dụng tuyến quốc lộ 19 là chính, các tuyến quốc lộ 25 và quốc lộ 14 do chiến tranh nên bị xuống cấp nghiêm trọng và thường xuyên ách tắc lưu thông. Đường hàng không thì tuần vài chuyến nối Sân bay Tân Sơn Nhất với Sân bay Cù Hanh, sân bay này nguyên là căn cứ không quân của quân đội Sài Gòn có dành một khu vực cho máy bay dân sự thuộc Hãng Hàng không Air Việt Nam.

Ngay sau ngày giải phóng, chính quyền và ngành Giao thông-Vận tải Gia Lai đã tích cực tìm các nguồn kinh phí đầu tư xây dựng, nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông trong tỉnh, đặc biệt là tuyến tỉnh lộ và đường giao thông nông thôn. Sau 2 thập niên, hầu hết các xã trong tỉnh đều có đường ô tô đến tận nơi, rất nhiều tuyến đường thuộc khu vực các thị trấn, thị tứ được rải nhựa, tuyến giao thông nông thôn cũng được rải nhựa hoặc cấp phối, nhất là các đường giao thông nằm trong khu vực sản xuất của các công ty, nông trường cao su, cà phê được các doanh nghiệp này đầu tư xây dựng nhằm giải quyết yêu cầu vận chuyển sản phẩm và lưu thông trên địa bàn.

Lần lượt các tuyến đường huyết mạch của tỉnh như quốc lộ 25, quốc lộ 14 và quốc lộ 19 được nâng cấp, bảo đảm giao thông thông suốt từ TP. Pleiku đến các tỉnh Tây Nguyên và đồng bằng Duyên hải miền Trung. Tính đến nay, toàn tỉnh có trên 8.000 km đường giao thông, trong đó có 484 km tuyến quốc lộ chạy qua địa bàn, 500 km tỉnh lộ và trên 7.500 km giao thông nông thôn với tỷ lệ “cứng hóa” đạt 30%. Đó là chưa kể đến tuyến quốc lộ 14C và đường Trường Sơn Đông dài hàng trăm km chạy qua địa bàn. Đối với TP. Pleiku-trung tâm chính trị-kinh tế-văn hóa của tỉnh, hệ thống giao thông cũng phát triển tương ứng. Hiện nay toàn thành phố có 840 km đường giao thông, gồm 182 tuyến đường đô thị có tên, khoảng 1.100 tuyến đường giao thông nông thôn và 42 tuyến đường trong khu quy hoạch, khu tái định cư.

Điểm đáng chú ý nhất là từ TP. Pleiku, chúng ta có thể đi bằng đường bộ sang các nước Đông Nam Á như Campuchia, Lào và Thái Lan. Qua quốc lộ 19, chỉ sau một giờ chúng ta đã đến thành phố Ban Lung của tỉnh Rattanakiri, sau đó tiếp tục đến Stung Treng rồi đi sâu vào lãnh thổ Vương quốc Campuchia chỉ trong thời gian một ngày và có thể đi tiếp sang Thái Lan. Lên Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y tỉnh Kon Tum, cũng chỉ trong ngày chúng ta đã có thể qua tận thủ phủ phía Nam của Lào là Pak Sé, rồi tiếp tục sang Ubon, Thái Lan.

Có lẽ bây giờ đã không còn khái niệm bến xe liên tỉnh hay bến xe huyện nữa, bởi thực tế hầu như huyện, thị xã nào ở Gia Lai cũng có tuyến xe đường dài liên tỉnh. Tại huyện Ia Grai có xe đi TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và cả đi huyện Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa); tại thị xã Ayun Pa có xe đi TP. Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên), TP. Quy Nhơn, TP. Đà Nẵng; tận huyện Krông Pa cũng có xe đi Thái Bình... Hầu hết các xe chạy tuyến đường dài đều là xe giường nằm, chạy ban đêm. Tối khách lên xe, sáng sau đã có mặt ở TP. Hồ Chí Minh, còn nếu đi Hà Nội thì chiều hôm sau là đến...

Đối với tuyến hàng không cũng có sự phát triển nhanh. Từ chỗ chỉ cho phép các loại máy bay nhỏ như ATR 72 hạ cánh, sau khi được nâng cấp hiện nay Sân bay Pleiku đã có thể đón các máy bay trọng tải lớn như A320, nối Pleiku với các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh với tần suất 3-4 chuyến trong ngày. Các hãng hàng không trong nước như Việt Nam Airlines, Viet JetAir đều có tuyến bay đến Sân bay Pleiku. Tuy vậy mạng nội địa vẫn còn nhiều tuyến chưa mở đáp ứng yêu cầu đi lại của hành khách như: Pleiku-Vinh, Pleiku-Hải Phòng, Pleiku-Thanh Hóa...

Các tuyến đường đi xa thì vậy nhưng gần thì vẫn có... chuyện đáng nói. Đó là hầu như các con đường nhỏ, đường hẻm nội thành đều bị xuống cấp đã lâu. Đơn cử như: đường Ngô Gia Khảm và Lương Định Của nối từ đường Trường Chinh sang Nguyễn Viết Xuân; con hẻm dài hơn 2 km nối từ đường Lê Duẩn sang Ngô Thì Nhậm; đường Nguyễn Trung Trực nối từ đường Sư Vạn Hạnh sang Lê Thánh Tôn và cả bản thân con đường Sư Vạn Hạnh ai có dịp đi qua cũng có thể ngấm nỗi truân chuyên cùng các con đường nhỏ nối đường Đinh Tiên Hoàng sang Lý Thái Tổ, các con đường xương cá của đường Cách Mạng Tháng Tám...

Kinh phí xây dựng mới, nâng cấp đường giao thông, đặc biệt là đường bê tông nhựa tốn trên cả tỷ đồng cho 1 km, do vậy hiện trạng nhiều tuyến đường nội thành ở Pleiku cũng như các huyện, thị xã trong tỉnh chưa được sửa chữa, nâng cấp là chuyện hiển nhiên bởi ngân sách các địa phương không thể cùng lúc kham nổi. Những năm qua, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhiều tuyến đường hẻm trong phố, đường giao thông nông thôn đã được đầu tư song chỉ mới giải quyết được phần nào nhu cầu. Do vậy đến nay vẫn còn nhiều con đường phải mang trên mình những ổ gà, ổ voi, gây khó khăn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Gia Lai vốn không có tuyến đường sắt và đường thủy, đi lại chủ yếu là đường hàng không và đường bộ nên khi nào khắc phục được những hạn chế nêu trên điều đó có nghĩa là hệ thống giao thông ở Gia Lai đã được đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế phát triển tương ứng.

Thanh Phong

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Trứng vịt thả đồng của gia đình ông Lê Văn Bé có chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao. Ảnh: V.C

Trứng vịt thả đồng trở thành sản phẩm OCOP

(GLO)- Tận dụng diện tích mặt nước và đất trồng lúa ở địa phương, ông Lê Văn Bé (thôn Đoàn Kết, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa) đã đầu tư nuôi vịt đẻ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, nhờ chăn nuôi theo hướng an toàn, sản phẩm trứng vịt Văn Bé đã đạt chứng nhận OCOP năm 2024.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm