Gia Lai: Quy định mức tiêu hao nhiên liệu đối với xe ô tô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa có Quyết định về quy định định mức tiêu hao nhiên liệu đối với xe ô tô của các cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, kể từ ngày 26-12-2023, định mức tiêu hao nhiên liệu đối với xe ô tô của các cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh được xác định như sau: Định mức tiêu hao nhiên liệu (lít/100 km) = Định mức tiêu hao nhiên liệu theo thiết kế/thực tế (lít/100km) x Hệ số (K).

Trong đó, Hệ số (K) là hệ số phụ cấp nhiên liệu tính đổi loại đường bình quân cho các tuyến đường; hoạt động của các thiết bị phụ tải đi kèm như: Gạt mưa, máy điều hòa không khí; các yếu tố ảnh hưởng như: Quay trở đầu xe, đường xấu, đèo dốc, hoạt động trên đoạn đường ngắn, cầu tạm,...

Cụ thể: xe hoạt động đến 100.000 km trên khu vực miền núi, vùng cao có hệ số K là 1,35; các khu vực khác là 1,1. Xe hoạt động trên 100.000 km đến 200.000 km trên khu vực miền núi, vùng cao có hệ số K là 1,4; các khu vực khác là 1,15. Xe hoạt động trên 200.000 km tại khu vực miền núi, vùng cao có hệ số K là 1,45; các khu vực khác là 1,2.

Quy định về định mức tiêu hao nhiên liệu đối với xe ô tô của các cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh có hiệu lực kể từ ngày 26-12-2023. Ảnh minh họa

Quy định về định mức tiêu hao nhiên liệu đối với xe ô tô của các cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh có hiệu lực kể từ ngày 26-12-2023. Ảnh minh họa

Định mức tiêu hao nhiên liệu theo thiết kế là định mức tiêu hao nhiên liệu được lấy theo thông số kỹ thuật về định mức tiêu hao nhiên liệu theo chu trình kết hợp đối với từng loại xe của các hãng xe.

Định mức tiêu hao nhiên liệu theo thực tế là định mức tiêu hao nhiên liệu áp dụng cho các loại xe ô tô chuyên dùng có sử dụng các thiết bị chuyên dùng và xe ô tô không có thông số về định mức tiêu hao nhiên liệu theo thiết kế của hãng xe và được xác định như sau: Định mức tiêu hao nhiên liệu theo thực tế (lít/100 km) bằng số lượng nhiên liệu đổ lần thứ 2 tính theo lít chia cho quãng đường xe chạy theo chu trình kết hợp trong đô thị và ngoài đô thị được tính từ lần đổ nhiên liệu đầu tiên đến lần đổ nhiên liệu thứ 2 (được hiểu theo cách khác là chênh lệch số km giữa 2 lần đổ nhiên liệu) nhân với 100.

Định mức tiêu hao nhiên liệu đối với xe ô tô trong một số trường hợp đặc biệt: Đối với xe ô tô hoạt động trên các tuyến đường giao thông chưa hình thành, tuyến đường giao thông loại 5, loại 6 quy định tại Điều 5 Quyết định số 32/2005/QĐ-BGTVT ngày 17-6-2005 của Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT) ban hành quy định về xếp loại đường để xác định cước vận tải đường bộ và Quyết định số 21/2021/QĐ-UBND ngày 6-8-2021 của UBND tỉnh Gia Lai xếp loại đường bộ đối với đường tỉnh, đường huyện trên địa bàn tỉnh thì định mức tiêu hao nhiên liệu được tăng thêm nhưng không vượt quá 20% so với định mức tiêu hao nhiên liệu quy định nói trên và chỉ được áp dụng cho quãng đường đi thực tế trên tuyến đường đó.

Đối với xe ô tô chuyên dùng có sử dụng các thiết bị chuyên dùng và xe ô tô không có thông số về định mức tiêu hao nhiên liệu theo thiết kế của hãng xe thì thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị phối hợp với Sở GT-VT tổ chức xác định định mức tiêu hao nhiên liệu theo thực tế để tính định mức tiêu hao nhiên liệu cho xe ô tô theo quy định.

Định mức tiêu hao nhiên liệu đối với xe ô tô quy định tại Quyết định này là định mức tối đa. Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị căn cứ định mức tiêu hao nhiên liệu quy định tại Quyết định này, tình hình sử dụng xe ô tô để quy định cụ thể định mức tiêu hao nhiên liệu đối với xe ô tô trong Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công và Quy chế chi tiêu nội bộ, làm cơ sở xây dựng dự toán, cấp phát, thanh quyết toán chi phí sử dụng nhiên liệu xe ô tô của cơ quan, tổ chức, đơn vị đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm và không vượt định mức tối đa.

Sở GT-VT hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức thực hiện Quyết định này; phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị xác định mức tiêu hao nhiên liệu theo thực tế theo quy định nói trên khi được đề nghị. Sở Tài chính theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện Quyết định này; phối hợp với Sở GT-VT và các đơn vị có liên quan tổng hợp các vướng mắc, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung theo quy định (nếu có).

Quyết định này thay thế Quyết định số 45/2008/QĐ-UBND ngày 20-8-2008 của UBND tỉnh ban hành định mức tiêu hao nhiên liệu áp dụng đối với xe ô tô của các cơ quan hành chính, sự nghiệp có sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh và Quyết định số 15/2011/QĐ- UBND ngày 21-6-2011 của UBND tỉnh về việc bổ sung Quyết định số 45/2008/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tài sản mã hoá mở ra cơ hội lớn cho thị trường Việt Nam.

Thị trường thí điểm tài sản mã hóa tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Ngày 9-9-2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP, chính thức khởi động thị trường thí điểm tài sản mã hóa tại Việt Nam. Đây được xem là bước đi quan trọng, mang lại nhiều cơ hội lớn đồng thời đặt ra những thách thức không nhỏ cho Chính phủ, doanh nghiệp cũng như các nhà đầu tư.

Hoạt động tín dụng tại Quỹ tín dụng nhân dân Nhơn Lộc. Ảnh: T.Sỹ

Nhiều bất cập trong cơ sở pháp lý cho hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân

(GLO)- Thông tư số 29/2024/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 1-7-2024 là cơ sở pháp lý cho hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân. Thế nhưng, một số quy định trong Thông tư này đang trở thành rào cản, gây khó khăn cho các quỹ tín dụng, hạn chế cơ hội tiếp cận vốn của người dân và doanh nghiệp.

Chính phủ đã phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam với nhiều nhóm nhiệm vụ - Ảnh: QUANG ĐỊNH/TTO

Chính thức phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán

(GLO)- Ngày 14-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định 2014/QĐ-TTg phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam với mục tiêu phát triển thị trường trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng, đồng thời thúc đẩy hội nhập khu vực và quốc tế.

Điểm tựa để người dân giảm nghèo bền vững

Điểm tựa để người dân giảm nghèo bền vững

(GLO)- Những năm qua, nhờ sự đồng hành của Ngân hàng Chính sách xã hội Hoài Ân, nhiều hộ dân đã có thêm vốn đầu tư sản xuất, phát triển sinh kế, thoát nghèo, hơn thế nữa còn mạnh dạn mở rộng ngành nghề, từng bước nâng cao thu nhập, góp phần quan trọng vào mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Sau khi Luật Công nghiệp công nghệ số có hiệu lực (từ ngày 1-1-2026; một số điều được áp dụng từ ngày 1-7-2025), cùng với kế hoạch thí điểm sàn giao dịch tài sản số và xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, thị trường tiền số Việt Nam được kỳ vọng sẽ minh bạch hơn.

null