Gia Lai phấn đấu 100% các cơ sở giáo dục có nhân viên phụ trách công tác y tế trường học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 2-6, UBND tỉnh Gia Lai có Quyết định số 379/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025.
Kế hoạch đặt mục tiêu cụ thể là tiếp tục củng cố, đẩy mạnh và nâng cao năng lực hệ thống nhân lực y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông (gọi chung là cơ sở giáo dục) gắn với hệ thống y tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ em mầm non, học sinh (gọi chung là học sinh). 100% các cơ sở giáo dục thực hiện rà soát, sắp xếp lại hệ thống y tế trường học, xây dựng cơ chế quản lý và phương thức hoạt động y tế trường học phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương.
Bên cạnh đó, 100% các cơ sở giáo dục có nhân viên phụ trách công tác y tế trường học (nhân viên chuyên trách hoặc phân công nhân viên kiêm nhiệm theo dõi công tác y tế trường học) hoặc ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với các cơ sở y tế ở địa phương. 100% các trung tâm y tế cấp huyện; trạm y tế cấp xã có phân công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học. 100% cơ sở giáo dục và trạm y tế cấp xã có cơ chế phối hợp về công tác y tế trường học. Có 95% cán bộ phụ trách công tác y tế trường học và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức quản lý về y tế trường học. Có 95% nhân viên y tế trường học trong các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở được bồi dưỡng công tác y tế trường học dành cho từng đối tượng chuyên trách hoặc kiêm nhiệm. 95% cơ sở giáo dục đảm bảo điều kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học: Phòng làm việc, giường, trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu thông thường, thuốc thiết yếu và nguồn kinh phí trích lại từ bảo hiểm y tế dành cho chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh. 100% cơ sở giáo dục công lập được bố trí nguồn kinh phí hoạt động y tế trường học từ ngân sách dành cho sự nghiệp giáo dục, y tế hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành.
Thực hiện việc kiểm tra, phát hiện sớm bệnh, tật học đường (như tật khúc xạ, cong vẹo cột sống...) và phòng-chống các đợt dịch bệnh bùng phát, dễ lây lan trong các cơ sở giáo dục, trong đó có dịch Covid-19 để xử lý kịp thời, triệt để. Kiểm tra, giám sát công tác an toàn vệ sinh thực phẩm không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong các cơ sở giáo dục, nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho học sinh.
Nhân viên y tế trường học phải làm nhiều việc nhưng đồng lương hợp đồng khá ít ỏi. Ảnh: Ngọc Minh
Gia Lai phấn đấu 100% các cơ sở giáo dục có nhân viên phụ trách công tác y tế trường học. Ảnh: Ngọc Minh
Đối tượng thụ hưởng của chương trình là học sinh tại các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt trong hệ thống giáo dục quốc dân. 
Đối tượng thực hiện là cán bộ quản lý, nhân viên phụ trách, nhân viên kiêm nhiệm công tác y tế trường học tại các cơ sở giáo dục, cơ sở y tế; các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Kế hoạch cũng đề ra các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể nhằm triển khai có hiệu quả. Trong đó chú trọng rà soát, sắp xếp đội ngũ nhân viên y tế trường học tại các cơ sở giáo dục; tăng cường hiệu quả công tác phối hợp liên ngành về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở tại địa phương; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học; tăng cường cơ sở vật chất, trang-thiết bị y tế và huy động xã hội hóa về y tế trường học; tăng cường hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân liên quan…
KIỀU PHAN

Có thể bạn quan tâm

Thí điểm học bạ số cấp tiểu học: Hiệu quả bước đầu

Thí điểm học bạ số cấp tiểu học: Hiệu quả bước đầu

(GLO)- Sau hơn 2 tháng triển khai thí điểm, việc thực hiện học bạ số cấp tiểu học đã bước đầu cho thấy kết quả khả quan. Theo đánh giá của các cơ sở giáo dục, đây chính là giải pháp tối ưu để quản lý học bạ một cách thống nhất, khoa học, đồng thời tiết kiệm chi phí và thời gian.
Điểm cao chưa hẳn là giỏi

Điểm cao chưa hẳn là giỏi

Sinh viên không chỉ giỏi về chuyên môn, đạt điểm cao lĩnh vực đang học tập, nghiên cứu mà còn phải biết sống vì cộng đồng, thích nghi với những thay đổi của cuộc sống, có những kỹ năng cần thiết để bước vào đời.