Gia Lai: Kiến nghị xử lý xe quá tải qua trạm thu phí BOT

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm chấn chỉnh và xử lý triệt để tình trạng các phương tiện vận tải chở hàng quá tải trọng cho phép, UBND tỉnh Gia Lai kiến nghị Bộ Giao thông-Vận tải đề xuất Chính phủ bổ sung quy định chế tài xử phạt dựa trên kết quả cân trích xuất từ dữ liệu của các trạm cân tải trọng xe tích hợp với các trạm thu phí BOT đường bộ.

Nếu được áp dụng giải pháp này sẽ hết đường cho xe quá tải. Ảnh: Minh Nguyễn
Nếu áp dụng giải pháp này thì sẽ giảm thiểu tình trạng xe chở quá tải. Ảnh: Minh Nguyễn

Công văn do Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành ký nêu rõ: Trong thời gian qua, công tác kiểm soát tải trọng trên địa bàn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt nên ý thức chấp hành quy định về tải trọng của phần lớn lái xe, chủ phương tiện được nâng cao; số lượng xe quá khổ, quá tải đã giảm nhiều.

Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, phương tiện, trang-thiết bị thiếu thốn nên việc kiểm soát xe quá tải chưa được thực hiện thường xuyên liên tục; việc kiểm soát tải trọng từ đầu mối hàng hóa, kho hàng còn hạn chế, chưa có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền cơ sở. Công tác kiểm soát tải trọng xe của Công an cấp huyện chưa hiệu quả, chỉ dựa vào kinh nghiệm, quan sát bằng mắt thường mà không có cân tải trọng xách tay dẫn đến tình trạng xe chở hàng quá tải vẫn còn diễn ra, nhất là khi vào vụ mía, mì và nông sản khác.

Do vậy, UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông-Vận tải đề xuất Chính phủ bổ sung quy định chế tài xử phạt vi phạm tải trọng trên cơ sở dữ liệu của trạm cân cố định tích hợp với các trạm thu phí BOT. Trong khi chờ Chính phủ đồng ý, trước mắt để nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng phương tiện cơ giới đường bộ, UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải cho phép lực lượng chức năng của tỉnh phối hợp với nhà đầu tư BOT sử dụng kết quả cân hợp chuẩn trích xuất dữ liệu của các trạm cân cố định tại các trạm thu phí BOT trên đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 19 qua địa bàn tỉnh để xử phạt vi phạm quá tải trọng cho phép của phương tiện.

 

 Ủy ban nhân dân tỉnh kiến nghị được sử dụng kết quả cân từ các trạm cân cố định tại các trạm thu phí BOT để xử lý vi phạm xe quá tải. Ảnh: Minh Nguyễn
Ủy ban nhân dân tỉnh kiến nghị được sử dụng kết quả cân từ các trạm cân cố định tại các trạm thu phí BOT để xử lý vi phạm xe quá tải. Ảnh: Minh Nguyễn

Trao đổi với P.V về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Gia Lai cho biết: Bộ Giao thông-Vận tải đã trả lời, việc sử dụng kết quả từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ do các tổ chức được giao quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ làm căn cứ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được bổ sung vào dự thảo nghị định, đang xin ý kiến thành viên Chính phủ để ban hành. Trong thời gian này, Bộ đề nghị tỉnh Gia Lai chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức kết hợp trạm kiểm tra tải trọng lưu động (cân xách tay) với các thiết bị cân được lắp đặt tại các trạm thu phí BOT để kiểm tra, xử lý xe quá tải trọng cho phép tham gia giao thông. Khi phát hiện dấu hiệu xe chở quá tải đi qua cân tại trạm thu phí BOT thì tiến hành kiểm tra lại bằng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động hoặc cân xách tay để có cơ sở xử phạt.

Tuy nhiên, theo ông Quế: Hiện nay trên đường Hồ Chí Minh có 2 trạm thu phí của Công ty cổ phần BT và BOT Đức Long Gia Lai (đặt ở xã Ia Blang, huyện Đak Đoa và xã Ia Le, huyện Chư Pưh); Trạm ở quốc lộ 19 của Công ty TNHH BOT 36.71 (xã Hà Ra, huyện Mang Yang). Cả 3 trạm thu phí cố định này đã lắp đặt thiết bị giám sát tải trọng xe cơ giới nên việc lực lượng chức năng trưng dụng và kiểm tra lại kết quả từ các trạm tích hợp cân tải trọng từ các trạm thu phí là rất hiệu quả, sẽ hết đường cho xe quá tải.

“Cá nhân tôi cho rằng sử dụng kết quả cân ở các trạm thu phí này để kiểm soát tải trọng thì các lái xe sẽ không dám vi phạm tải trọng trên các tuyến đường quốc lộ chính đi qua tỉnh Gia Lai. Chứ lấy kết quả của trạm thu phí rồi tổ chức cân lại theo công văn trả lời của Bộ Giao thông-Vận tải thì giống như cách làm cũ, tốn rất nhiều thời gian và công sức”-ông Quế nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Dũng-Giám đốc Công ty cổ phần BT và BOT Đức Long Gia Lai thì cho biết: “Từ cuối năm 2015 đến nay, Trạm thu phí tích hợp cân tải trọng của Công ty đã ghi nhận hàng ngàn xe vi phạm tải trọng. Tuy nhiên, chúng tôi lại không có cơ chế để xử lý xe quá tải. “Đường do chúng tôi đầu tư, hàng ngày chứng kiến xe quá tải lưu thông, chúng tôi đau xót lắm”-ông Dũng chia sẻ.

Theo ông Dũng, mỗi trạm thu phí đều được Bộ Giao thông-Vận tải chỉ định lắp hệ thống giám sát tải trọng trị giá tới 4-5 tỷ đồng, nếu không sử dụng thì rất đáng tiếc. Chúng tôi mong rằng Bộ Giao thông-Vận tải đồng ý để UBND tỉnh Gia Lai sớm đưa lực lượng chức năng phối hợp với chúng tôi để xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải này.

Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm