(GLO)- Trong 10 tháng qua, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Gia Lai tiếp tục được kéo giảm ở cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Đặc biệt, tình trạng TNGT liên quan đến người dân tộc thiểu số cũng đã được kéo giảm đáng kể. Đây là kết quả tương xứng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn.
Theo thống kê của Ban An toàn Giao thông tỉnh, trong 10 tháng năm 2019 (tính từ ngày 16-12-2018 đến 15-10-2019), trên địa bàn tỉnh xảy ra 290 vụ TNGT, làm chết 185 người, bị thương 282 người. So với cùng kỳ năm 2018, TNGT giảm 26 vụ, giảm 20 người chết và giảm 61 người bị thương. Các địa phương để TNGT xảy ra nhiều gồm: TP. Pleiku (52 vụ, chết 26 người, bị thương 57 người), huyện Đak Đoa (42 vụ, chết 16 người, bị thương 50 người), huyện Chư Prông (21 vụ, chết 17 người, bị thương 18 người), huyện Chư Sê (19 vụ, chết 16 người, bị thương 21 người)… Qua phân tích nguyên nhân các vụ TNGT cho thấy, có đến 94,4% số vụ do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông như: lấn đường, không chú ý quan sát, vi phạm quy định về tốc độ, sử dụng rượu, bia…
Lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh ra quân tuần tra, kiểm soát phương tiện. Ảnh: L.H |
Trong 10 tháng năm 2019, lực lượng Cảnh sát Giao thông và Cảnh sát Trật tự toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản hơn 77.730 trường hợp vi phạm (tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm 2018), xử phạt 73.166 trường hợp (tăng 25,27%) với tổng số tiền 28,7 tỷ đồng; tạm giữ 15.865 phương tiện và hơn 32.800 giấy tờ các loại… |
Ông Phan Hữu Hiếu-Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn Giao thông tỉnh-đánh giá: “Tính đến thời điểm này, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, nổi bật là việc TNGT đã được kéo giảm ở cả 3 tiêu chí. Đây là nỗ lực không nhỏ của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện mục tiêu kéo giảm 5-10% số vụ và số người chết do TNGT trong năm nay”.
Đức Cơ là địa phương dẫn đầu cả tỉnh về kéo giảm các chỉ số TNGT so với cùng kỳ năm 2018. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 9 vụ TNGT, làm chết 5 người, bị thương 12 người, giảm hơn 57% số vụ, giảm gần 74% số người chết và giảm hơn 7% số người bị thương so với 10 tháng năm 2018. Tương tự, TNGT tại huyện Ia Grai trong 10 tháng qua cũng giảm mạnh. Theo đó, trên địa bàn huyện đã xảy ra 11 vụ TNGT, làm chết 13 người, bị thương 5 người. So với cùng kỳ năm 2018, TNGT giảm 21,43% số vụ, giảm 13,13% số người chết và giảm 64,29% số người bị thương. Ông Tài Văn Trung-Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn Giao thông huyện Ia Grai-cho biết: “Huyện đã tập trung triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho người dân, nhất là trong đối tượng học sinh, thanh niên, người dân ở vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, nhằm hạn chế nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến tỉnh lộ 664, lực lượng chức năng của huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông”.
Một điểm rất đáng ghi nhận trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 10 tháng qua là tỉnh ta đã kéo giảm hiệu quả các vụ TNGT rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Cụ thể, TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đã giảm 25% số vụ, giảm 25% số người chết, giảm 81,25% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2018. Đặc biệt, thực hiện chủ đề Năm An toàn giao thông 2019 “An toàn giao thông cho hành khách và người đi xe máy”, các ngành và địa phương đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm TNGT liên quan đến xe khách, xe máy. Nhờ vậy, các vụ TNGT liên quan đến mô tô, xe máy đã được kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2018. Theo đó, trong 10 tháng năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 245 vụ TNGT liên quan đến mô tô, xe máy, làm chết 155 người, bị thương 238 người (giảm 71 vụ, giảm 50 người chết và giảm 105 người bị thương so với cùng kỳ năm 2018). Đánh giá về vấn đề này, Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn Giao thông tỉnh cho rằng: “Có được điều này là nhờ cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể đã quan tâm, tập trung triển khai quyết liệt các chỉ đạo, giải pháp do Trung ương và tỉnh đề ra. Đồng thời cho thấy nhận thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông Đường bộ của người dân đã phần nào được nâng lên”.
Tuy nhiên, so với 62 tỉnh, thành phố trên cả nước, Gia Lai vẫn thuộc nhóm các tỉnh thành có TNGT ở mức cao. Do đó, để kéo giảm TNGT một cách bền vững vẫn là một thách thức với tỉnh, nhất là trong những tháng cuối năm khi tình hình TNGT thường diễn biến phức tạp.
LÊ HÒA