(GLO)- Ngày 8-12, UBND tỉnh Gia Lai ban hành Hướng dẫn số 2014/HD-UBND về việc đánh giá, chấm điểm, xếp loại Đơn vị học tập.
Theo đó, việc ban hành hướng dẫn nhằm tạo cơ hội và điều kiện cho thành viên trong các cơ quan, đơn vị của tỉnh Gia Lai được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, xây dựng mẫu hình công dân học tập trong các đơn vị, làm nòng cốt trong công việc xây dựng các mô hình học tập trong cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội học tập. Cung cấp cơ sở để xây dựng kế hoạch thực hiện và huy động nguồn lực hỗ trợ việc học tập, bồi dưỡng nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc của các thành viên trong đơn vị. Xác định rõ các tiêu chí để xem xét đánh giá kết quả công tác hàng năm của đơn vị và các thành viên trong đơn vị, đảm bảo công khai, công bằng, minh bạch và khách quan.
Đối tượng áp dụng đối với cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; cơ quan thuộc UBND tỉnh; cơ quan chuyên trách của Ủy ban MTTQ, Liên đoàn Lao động, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh cấp tỉnh (sau đây gọi chung là đơn vị học tập cấp tỉnh); cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy trực thuộc Tỉnh ủy; cơ quan thuộc UBND huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; cơ quan chuyên trách của Ủy ban MTTQ, Liên đoàn Lao động, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh cấp huyện (sau đây gọi chung là đơn vị học tập cấp huyện) và tổ chức, cá nhân có liên quan.
Huyện Ia Pa biểu dương gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập tiêu biểu giai đoạn 2016-2020. Ảnh: Mai Linh |
Nguyên tắc đánh giá phải đảm bảo công khai, công bằng, minh bạch, khách quan;đề cao trách nhiệm tự đánh giá, xếp loại của các đơn vị; trách nhiệm tổng hợp, đánh giá, xếp loại của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo theo quy định tại văn bản này.
Việc đánh giá, xếp loại dựa trên tiêu chí về các điều kiện để xây dựng Đơn vị học tập, kết quả học tập của thành viên và các tiêu chí đánh giá hiệu quả, tác động của xây dựng Đơn vị học tập.
Việc đánh giá, xếp loại Đơn vị học tập theo phương thức chấm điểm. Tổng số điểm tối đa cho tất cả các tiêu chí là 100 điểm. Việc đánh giá phải căn cứ vào kết quả đạt được của từng tiêu chí, có minh chứng cụ thể.
Về xếp loại, loại tốt có tổng số điểm đạt được từ 85- 100 điểm; loại khá có tổng số điểm đạt được từ 70 đến dưới 85 điểm; loại trung bình có tổng số điểm đạt được từ 50 đến dưới 70 điểm. Các trường hợp còn lại là chưa đạt.
Việc đánh giá, xếp loại thực hiện theo quy trình các đơn vị tự tổ chức đánh giá, xếp loại và gửi báo cáo; Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì tổ chức tổng hợp hồ sơ và báo cáo tự đánh giá, xếp loại Đơn vị học tập của các đơn vị học tập; thực hiện việc kiểm tra, thẩm định thực tế; trình Chủ tịch UBND cùng cấp quyết định công nhận kết quả đánh giá, xếp loại Đơn vị học tập và công bố công khai trong quý I hàng năm; Phòng Giáo dục và Đào tạo tổng hợp kết quả đánh giá đã được UBND huyện, thị xã, thành phố công nhận, gửi báo cáo tình hình triển khai thực hiện và bảng tổng hợp kết quả xếp loại về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 20-2 hàng năm để tổng hợp, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh theo quy định.
KIỀU PHAN