Gen Z, thế hệ đáng học hỏi?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Gen Z, thế hệ mới gia nhập thị trường lao động với những tư tưởng, hành động sáng tạo, khác biệt. Tuy nhiên, trong mắt các thế hệ trước, gen Z cũng dính nhiều 'tai tiếng'...

Gen Z (Generation Z) là thế hệ trẻ được sinh ra từ khoảng năm 1997 tới 2012; cũng có nhiều người cho rằng gen Z sinh từ năm 1995 đến 2010. Theo dự báo đến năm 2025, nhóm này sẽ chiếm gần một phần ba dân số trong độ tuổi lao động của Việt Nam.

Gen Z - "thế hệ bông tuyết"?

Lớn lên trong thời đại công nghệ bùng nổ, điều kiện vật chất và chất lượng cuộc sống ngày một được cải thiện hơn. Gen Z mang màu sắc riêng với cá tính nổi bật như sáng tạo, dám nghĩ dám làm, tự tin thể hiện bản thân. Tuy nhiên, trong mắt các thế hệ trước, gen Z cũng dính nhiều "tai tiếng" như "cái tôi cao", "hay nhảy việc", "dễ tổn thương" (nên thường được ví như thế hệ bông tuyết), “không chịu khó chịu khổ”...

Chị Phạm Thị Kim Dung (31 tuổi, ở TP.HCM), chuyên viên hoạch định tài chính của một công ty bảo hiểm nhân thọ, cho hay công ty của chị khoảng 40% nhân sự gen Z. Trong quá trình làm việc chung với người trẻ, chị Dung chưa bao giờ gặp các trường hợp như “thích thì làm, thích thì nghỉ", sẵn sàng "bật sếp".

Chị Dung nhận định, việc thế hệ trước gắn mác xấu cho nhân sự trẻ này khi họ bắt đầu gia nhập thị trường lao động là ý kiến chủ quan. Vì đó là câu chuyện mà thế hệ nào cũng gặp phải, không phải riêng ở thế hệ gen Z mới xuất hiện.

"Các thế hệ trước thường có nhiều mối quan tâm khác như gia đình, con cái nên họ thường ưu tiên tính ổn định và gắn bó lâu dài với công việc. Còn thế hệ gen Z vẫn có gia đình sẵn sàng chu cấp tiền hằng tháng, không bị áp lực kiếm tiền nên họ quan tâm nhiều hơn tới những yếu tố khác của công việc như: trải nghiệm, quyền lợi phù hợp, điều kiện phát triển… để làm bước đệm cho kế hoạch lâu dài. Cho nên việc người trẻ thay đổi môi trường làm việc để phù hợp với bản thân là việc bình thường", chị Dung nói.

Là một người thuộc thế hệ gen Z, anh Trần Lê Quang (22 tuổi, nhân viên của một trung tâm Anh ngữ) cho rằng, thế hệ nào cũng có cách làm việc, cách sống và cách thể hiện tính cách riêng. Anh Quang khẳng định, trong công việc người trẻ thường thẳng thắn đưa ra quan điểm riêng của mình, sẵn sàng phản kháng lại những điều bất công, không phù hợp.

"Tôi cũng từng "bật" sếp, nhưng "bật" ở đây là đưa ra ý kiến, quan điểm nhằm phát triển công việc với thái độ phù hợp, chứ không phải cãi sếp với thái độ hỗn láo, bảo thủ. Người trẻ muốn phải triển bản thân cần có tư duy phản biện, chủ động nói ra lập trường đúng nơi, đúng chỗ chứ không phải ngồi im để mọi người bắt tay chỉ việc cho làm", anh nói.

Nhân sự Gen Z được nhà tuyển dụng đánh giá cao bởi sự dấn thân, khả năng sáng tạo và thích nghi nhanh

Nhân sự Gen Z được nhà tuyển dụng đánh giá cao bởi sự dấn thân, khả năng sáng tạo và thích nghi nhanh

Những cái hay của gen Z đáng học hỏi

Chị Khánh Chi (29 tuổi, ở TP.HCM) đánh giá cao những tư tưởng hay, tiến bộ của thế hệ gen Z mà các thế hệ trước đáng học hỏi. "Các bạn trẻ có khả năng thích nghi với mọi hoàn cảnh, biết chủ động và sẵn sàng làm việc đêm khuya. Ngoài ra, gen Z còn biết cập nhật xu hướng, kiến thức mới để giúp phần làm mới công ty", chị nói.

Là nhân viên bộ phận hành chính - nhân sự của một cơ sở bảo trợ xã hội, chị Mai (30 tuổi, ở TP.HCM) nhận xét gen Z có nhiều ưu điểm, nhưng chị thích nhất là sự dấn thân, khả năng sáng tạo như được thăng hoa mà những thế hệ gen Y (thế hệ Millennials, sinh từ 1981 - 1996) như chị vì sự an toàn mà không dám thử nghiệm. Cộng thêm lợi thế về ngoại ngữ, khả năng vượt trội về công nghệ của các bạn trẻ đã góp phần làm công việc thêm thuận lợi vượt ngoài khả năng mong đợi.

Chị Mai nói thêm, chị cũng học hỏi nhiều cách làm sáng tạo của đồng nghiệp gen Z như cách sử dụng phần mềm Capcut, Canvas để làm bài thuyết trình với nhiều hiệu ứng bắt mắt, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng.

Người trẻ có suy nghĩ độc lập, tự chủ tài chính sớm và biết đầu tư sớm mang lại tài sản. Bên cạnh công việc toàn thời gian ở văn phòng, gen Z còn làm freelancer (người lao động tự do) và đầu tư vốn để tích lũy thêm. Cùng với đó, người trẻ cũng biết cách quan tâm đến sức khỏe tinh thần, yêu bản thân...

Trong quá trình tiếp xúc với nhiều nhân sự, chị Mai thấy, khoảng cách thế hệ là vấn đề hiện hữu tất yếu trong mọi thời đại. Người trẻ có đầu óc sáng tạo, nhạy bén với thời cuộc; thế hệ trước có nhiều kinh nghiệm thực tế. Thay vì chỉ trích, mỉa mai lối sống, nhận thức, tính cách của mỗi thế hệ, chúng ta cần biết tôn trọng sự khác biệt. Từ đó thấu hiểu và hỗ trợ nhau để cùng tiến bộ.

"Gen Z là lực lượng lao động tiềm năng, có sự đột phá và các ưu điểm nổi trội. Mỗi doanh nghiệp cần tạo ra môi trường làm việc thoải mái, sáng tạo, năng động và các chính sách đãi ngộ hợp lý để giữ chân nhóm lao động có chủ lực trong tương lai này", chị Mai chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

Chuyện người Gia Lai số 48: Ông Nguyễn Tấn Thành: "Tôi không học du lịch, nhưng tôi sống với nó gần cả cuộc đời"

Chuyện người Gia Lai số 48: Ông Nguyễn Tấn Thành: "Tôi không học du lịch, nhưng tôi sống với nó gần cả cuộc đời"

(GLO)- Đó là hành trình đầy thử thách nhưng cũng lắm vinh quang của ông Nguyễn Tấn Thành-Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh. Cùng Podcast Chuyện người Gia Lai số 48 lắng nghe những chia sẻ của ông về ngành Du lịch cũng như cơ hội, thách thức khi Gia Lai và Bình Định (cũ) chung một mái nhà.

Chị Nguyễn Bích Ngọc (nghệ danh A Fishy Bit) lan tỏa âm nhạc mộc mạc giữa thiên nhiên.

Cô gái gen Z thả hồn vào âm nhạc giữa thiên nhiên Phố núi

(GLO)- Không cần ánh đèn sân khấu, cô gái gen Z Nguyễn Bích Ngọc (nghệ danh A Fishy Bit) tự do cất tiếng hát và thể hiện những sáng tác của mình giữa không gian xanh của núi rừng Gia Lai. Với chị, âm nhạc mộc mạc chính là cách để kể câu chuyện của chính mình.

Dù di chuyển, nói chuyện khó khăn nhưng Hữu (bìa phải) vẫn cố gắng đến tận nhà thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn.

Gia Lai: Góp sức trẻ lan tỏa yêu thương

(GLO)-Nhiều bạn trẻ "gen Z" lan tỏa yêu thương bằng những việc làm ý nghĩa, như điều phối suất ăn hay truyền cảm hứng học tập, cắt tóc miễn phí, hỗ trợ người khó khăn. Mỗi người một cách làm, nhưng điểm chung là sẵn sàng cho đi bằng những gì mình có...

Check-in núi-biển: Trào lưu mới của giới trẻ Gia Lai

Check-in núi-biển: Trào lưu mới của giới trẻ Gia Lai

(GLO)- Sau khi Gia Lai và Bình Định chính thức sáp nhập thành tỉnh Gia Lai mới, vùng đất này không chỉ thay đổi về địa giới hành chính mà còn mở ra những hành trình trải nghiệm đầy cảm hứng. Trong đó, trào lưu check-in núi-biển đang trở thành xu hướng khám phá nổi bật của giới trẻ.

Lớp học hè miễn phí nơi vùng sâu Đak Sơ Mei

Lớp học hè miễn phí nơi vùng sâu Đak Sơ Mei

(GLO)– Hè về, Trường Tiểu học Đak Sơ Mei (xã Đak Sơ Mei, tỉnh Gia Lai) lại rộn ràng tiếng đọc bài của các em nhỏ chuẩn bị vào lớp 1. Lớp học hè miễn phí do giáo viên tình nguyện Vũ Phạm Ngọc Hà (phường Thống Nhất) phối hợp với Đoàn xã tổ chức, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trước năm học mới.

Hành trình trở về đầy cảm hứng

Nguyễn Viết Thắng: Hành trình trở về đầy cảm hứng

(GLO)- Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn, anh Nguyễn Viết Thắng  đã trở thành chủ doanh nghiệp, chuyên gia kỹ thuật và quay lại với mong muốn đóng góp cho sự phát triển bền vững của trường. Với anh, đó là hành trình trở về đầy cảm hứng.

Nam thanh niên 'đỡ đẻ' cho rùa

Nam thanh niên 'đỡ đẻ' cho rùa

Có một chàng trai trẻ lặng lẽ đào cát, nâng niu từng quả trứng rùa như những mầm sống kỳ diệu. Quốc Thái trở thành “hộ sinh” bất đắc dĩ giữa thiên nhiên hoang sơ, góp phần bảo tồn loài rùa biển đang bên bờ tuyệt chủng. 

Cà phê sách-Nhịp cầu kết nối tri thức

Cà phê sách-Nhịp cầu kết nối tri thức

(GLO)- Quán cà phê Tiệm Nhà Báo (04 Trường Sa, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đang trở thành điểm hẹn của học sinh, cán bộ và những người yêu sách với thông điệp: “Ai cũng có quyền được đọc và không cần trả phí để tiếp cận tri thức”.

Trải nghiệm ý nghĩa cùng chiến dịch “Hoa phượng đỏ”

Trải nghiệm ý nghĩa cùng chiến dịch “Hoa phượng đỏ”

(GLO)-Kỳ nghỉ hè bắt đầu cũng là lúc các đoàn viên thanh niên Gia Lai háo hức tham gia chiến dịch “Hoa phượng đỏ”. Không chỉ là sân chơi bổ ích trong dịp hè, chiến dịch còn là cơ hội để ĐVTN thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện, sống có trách nhiệm và trưởng thành từ những trải nghiệm thực tế.