Đường liên xã xuống cấp nghiêm trọng: Bao giờ hoàn trả hạ tầng sau thi công?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều năm nay, tuyến đường nối từ thị trấn Chư Sê qua xã Chư Pơng và Ia Tiêm (huyện Chư Sê, Gia Lai) bị xuống cấp nghiêm trọng khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Đáng nói là tuyến đường này nằm trong danh mục được hoàn trả hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng khi thi công đường Hồ Chí Minh. Mặc dù đường Hồ Chí Minh đã hoàn tất thi công và đưa vào khai thác nhưng việc hoàn trả hạ tầng kỹ thuật đường liên xã vẫn chưa được thực hiện.
Tuyến đường liên xã này có chiều dài khoảng 15 km, bắt đầu từ ngã ba Cây phượng (thuộc địa phận thôn Hồ Nước, thị trấn Chư Sê) đấu nối với đường Hồ Chí Minh và điểm cuối tại vị trí ranh giới giữa xã Ia Tiêm và xã Ia Băng, huyện Đak Đoa. Từ ranh giới giữa xã Ia Tiêm và xã Ia Băng, tuyến đường kết nối với đường liên huyện Chư Sê-Đak Đoa-Pleiku ra ngã ba La Sơn (xã Chư Hdrông, TP. Pleiku). 
 Đoạn đường qua xã Chư Pơng (huyện Chư Sê) bị hư hỏng nặng. Ảnh: H.L
Đoạn đường qua xã Chư Pơng (huyện Chư Sê) bị hư hỏng nặng. Ảnh: H.L
Là người dân sống bên trục đường này, anh Rơ Lan Xiên (làng Hố Bi, xã Chư Pơng) bức xúc nói: “Đường xuống cấp nhiều năm rồi. Đi lại trên con đường xấu như thế này nguy hiểm lắm, nhất là đoạn qua vườn cây của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê. Mặt đường có đoạn bị cày nát, ổ gà sâu 20-30 cm rất nguy hiểm. Làng mình có nhiều người từng bị ngã xe, tai nạn vì đường xấu”. Còn anh Rơ Lan Thắt (cùng làng) cho biết thêm: “Đường có nhiều ổ gà, ổ voi. Mùa mưa nước đọng, người đi đường không biết hố nông hay sâu rất dễ ngã. Còn ngày nắng, các điểm hư hỏng trồi lên nhiều viên đá lớn, người đi đường cũng rất dễ gặp tai nạn”.
Theo ông Nguyễn Công Thuần-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Chư Pơng, năm 2019, huyện Chư Sê đã đầu tư kinh phí sửa chữa và khắc phục tạm thời các điểm hư hỏng nghiêm trọng để nhân dân đi lại được an toàn, thuận lợi. Tuy nhiên, vì xe tải trọng lớn lưu thông nhiều nên chỉ được một thời gian, tuyến đường đã hư hỏng trở lại. “Nhiều xe ô tô tải, cả những xe tải trọng lớn cũng đi qua tuyến đường này để tránh trạm thu phí đường bộ BOT của Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai. Tuy đường xấu nhưng các tài xế xe tải vẫn đi vì khoảng cách gần hơn một chút và đặc biệt là giảm bớt tiền phí đường bộ BOT”-ông Thuần nói. Cũng theo ông Thuần, khoảng thời gian các xe né trạm thu phí chạy vào tuyến đường liên xã tập trung từ 22 giờ đến sáng; ban ngày tuy có nhưng diễn ra ít hơn. Tại các cuộc họp dân, tiếp xúc cử tri, bà con nhiều lần kiến nghị nhưng tình trạng này chưa được cải thiện.
Tương tự, ông Trần Văn Ban-Chủ tịch UBND xã Ia Tiêm cũng cho biết: Né trạm thu phí phần lớn là xe chở quá khổ, quá tải. Không chỉ né trạm thu phí BOT Đức Long Gia Lai, các xe này còn tránh các chốt của Cảnh sát Giao thông tại khu vực ngã ba Hàm Rồng và đoạn đường Hồ Chí Minh qua xã Ia Glai, huyện Chư Sê. “Tổ an toàn giao thông xã Ia Tiêm đã nhiều lần báo cáo Công an huyện Chư Sê phối hợp ngăn chặn, xử lý xe quá tải né trạm thu phí để bảo vệ hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, lúc có bóng dáng lực lượng chức năng, các tài xế báo cho nhau để tránh. Khi lực lượng chức năng rời đi, các xe lại hoạt động trở lại. Tình trạng này khiến người dân, chính quyền địa phương rất bức xúc bởi không chỉ gây hư hại đường sá, xe tải lớn đi vào đường nhỏ hẹp còn khiến bà con lưu thông khó khăn hơn”-ông Ban cho biết thêm.
Theo ông Cáp Hoàng Việt-Phó Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Chư Sê, tình trạng đường liên xã xuống cấp đã tồn tại nhiều năm nay. Nguyên nhân phần lớn là do các đơn vị vận chuyển vật liệu xây dựng trong thời gian thi công đường Hồ Chí Minh. “Trước khi thi công đường Hồ Chí Minh, tuyến đường này vẫn sử dụng tốt. Sau khi hoàn tất thi công, tuyến đường bị hư hỏng nghiêm trọng. Chính quyền địa phương đã kiến nghị Sở Giao thông-Vận tải, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng khi thi công đường Hồ Chí Minh nhưng sau nhiều năm, việc này vẫn chưa được đề cập. Không những vậy, tiếp theo đó, không ít phương tiện chuyên chở cát, đá, đất… để thi công đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh Chư Sê lại tiếp tục lưu thông trên tuyến đường này khiến con đường thêm xuống cấp”-ông Việt cho hay. Cũng theo ông Việt, năm 2019, huyện Chư Sê đã trích 600 triệu đồng từ nguồn kinh phí sửa chữa thường xuyên để vá các điểm hư hỏng bề mặt đường. Tuy nhiên, do tình trạng hư hỏng quá nhiều, xe quá tải trọng vẫn thường xuyên lưu thông khiến con đường mau chóng xuống cấp trở lại.
 HẢI LÊ

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

null