Đừng để thành "đô thị tắc nghẽn"!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

 Một vấn đề không mới nhưng rất được người dân TP HCM chú ý khi tình trạng ùn tắc giao thông ở thành phố này được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Hội nghị Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW ngày 29-8-2005.
 

Kết luận số 27-KL/TW ngày 2-8-2012 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2010 định hướng đến năm 2020, sáng 9-7.

Vấn đề không mới vì ùn tắc giao thông xưa nay vốn là nỗi ám ảnh đối với dân ngoại tỉnh khi có dịp đến TP HCM. Người dân đang sinh sống tại thành phố này thì cũng thấm thía với những hệ lụy từ ùn tắc giao thông. Thật khó hình dung một đô thị lớn nhất Việt Nam, như lời Bộ trưởng Bộ GTVT nói, với "tất cả các cửa ngõ đều đang ách tắc, chưa đột phá thành những đường cao tốc kết nối trung tâm thành phố đến các nơi".

Đấy là sự thật ở một đô thị lâu nay vẫn đóng góp nhiều nhất cho ngân sách cả nước.

Công bằng mà nói, hạ tầng giao thông ở cả khu vực Đông Nam Bộ nói chung (gồm TP HCM và 5 tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh) gần đây đã có những cải thiện đáng kể. Những "điểm đen" một thời kẹt xe kinh hoàng như Ngã ba Vũng Tàu (Đồng Nai); Trạm 2, Ngã tư Linh Xuân, Ngã tư Hàng Xanh, Ngã tư Bình Phước, Ngã tư An Sương (TP HCM)... nay đã thoáng hơn nhờ có cầu vượt; nhiều tuyến đường mới mở cả trong nội đô TP HCM và kết nối với cả khu vực Đông Nam Bộ lẫn các địa phương xa hơn.

Nhưng chỉ chừng đó thì chưa đủ. Bởi quy mô dân số đã tăng rất nhanh ở khu vực này, số phương tiện giao thông cũng tăng gấp nhiều lần so vài năm trước. Vì vậy, dù hạ tầng giao thông đã cải thiện nhiều nhưng nhanh chóng rơi vào quá tải. Đường được mở nhiều hơn nhưng không cửa ngõ nào của TP HCM mà không bị bít bởi những trạm thu phí, cả trên những tuyến cao tốc thoạt nhìn hoành tráng. Xe container vẫn khiến cho trung tâm TP Thủ Đức ngộp thở khi liên tục ùn ứ trên đoạn xuyên tâm là Xa lộ Hà Nội để về cảng Cát Lái...

Hàng loạt dự án giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy ở TP HCM lần lượt được đặt ra nhưng hầu hết là vẫn trong tương lai, có dự án đã triển khai nhưng trễ hạn hoàn thành, kéo dài sang năm khác. Cho nên ùn ứ, tắc nghẽn vẫn còn dài và thật rất khó khi đòi hỏi vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phải sớm đạt các mục tiêu trong bối cảnh năng lực về hạ tầng giao thông như vậy.

"Nếu tình hình này không được cải thiện thì chắc chắn TP HCM sẽ trở thành một trong những đô thị tắc nghẽn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định.

Cảm ơn vị tư lệnh của ngành giao thông đã nói lên điều này. Dĩ nhiên việc giải quyết ùn tắc giao thông ở TP HCM hay khu vực Đông Nam Bộ không phải là chuyện riêng của ngành giao thông, mà đòi hỏi phải có sự cộng hưởng hiệu quả từ những chiến lược quy mô, những quyết sách mạnh mẽ từ Quốc hội, Chính phủ cùng nỗ lực của chính địa phương tạo nên.

Theo LƯƠNG DUY CƯỜNG (NLĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Logistics cán bộ

Logistics cán bộ

Thời đại của toàn cầu hóa, kinh tế số hóa, các công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, blockchain, thì logistics mang tính quyết định sự thành công và cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

null