Đừng để thành "đô thị tắc nghẽn"!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

 Một vấn đề không mới nhưng rất được người dân TP HCM chú ý khi tình trạng ùn tắc giao thông ở thành phố này được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Hội nghị Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW ngày 29-8-2005.
 

Kết luận số 27-KL/TW ngày 2-8-2012 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2010 định hướng đến năm 2020, sáng 9-7.

Vấn đề không mới vì ùn tắc giao thông xưa nay vốn là nỗi ám ảnh đối với dân ngoại tỉnh khi có dịp đến TP HCM. Người dân đang sinh sống tại thành phố này thì cũng thấm thía với những hệ lụy từ ùn tắc giao thông. Thật khó hình dung một đô thị lớn nhất Việt Nam, như lời Bộ trưởng Bộ GTVT nói, với "tất cả các cửa ngõ đều đang ách tắc, chưa đột phá thành những đường cao tốc kết nối trung tâm thành phố đến các nơi".

Đấy là sự thật ở một đô thị lâu nay vẫn đóng góp nhiều nhất cho ngân sách cả nước.

Công bằng mà nói, hạ tầng giao thông ở cả khu vực Đông Nam Bộ nói chung (gồm TP HCM và 5 tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh) gần đây đã có những cải thiện đáng kể. Những "điểm đen" một thời kẹt xe kinh hoàng như Ngã ba Vũng Tàu (Đồng Nai); Trạm 2, Ngã tư Linh Xuân, Ngã tư Hàng Xanh, Ngã tư Bình Phước, Ngã tư An Sương (TP HCM)... nay đã thoáng hơn nhờ có cầu vượt; nhiều tuyến đường mới mở cả trong nội đô TP HCM và kết nối với cả khu vực Đông Nam Bộ lẫn các địa phương xa hơn.

Nhưng chỉ chừng đó thì chưa đủ. Bởi quy mô dân số đã tăng rất nhanh ở khu vực này, số phương tiện giao thông cũng tăng gấp nhiều lần so vài năm trước. Vì vậy, dù hạ tầng giao thông đã cải thiện nhiều nhưng nhanh chóng rơi vào quá tải. Đường được mở nhiều hơn nhưng không cửa ngõ nào của TP HCM mà không bị bít bởi những trạm thu phí, cả trên những tuyến cao tốc thoạt nhìn hoành tráng. Xe container vẫn khiến cho trung tâm TP Thủ Đức ngộp thở khi liên tục ùn ứ trên đoạn xuyên tâm là Xa lộ Hà Nội để về cảng Cát Lái...

Hàng loạt dự án giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy ở TP HCM lần lượt được đặt ra nhưng hầu hết là vẫn trong tương lai, có dự án đã triển khai nhưng trễ hạn hoàn thành, kéo dài sang năm khác. Cho nên ùn ứ, tắc nghẽn vẫn còn dài và thật rất khó khi đòi hỏi vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phải sớm đạt các mục tiêu trong bối cảnh năng lực về hạ tầng giao thông như vậy.

"Nếu tình hình này không được cải thiện thì chắc chắn TP HCM sẽ trở thành một trong những đô thị tắc nghẽn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định.

Cảm ơn vị tư lệnh của ngành giao thông đã nói lên điều này. Dĩ nhiên việc giải quyết ùn tắc giao thông ở TP HCM hay khu vực Đông Nam Bộ không phải là chuyện riêng của ngành giao thông, mà đòi hỏi phải có sự cộng hưởng hiệu quả từ những chiến lược quy mô, những quyết sách mạnh mẽ từ Quốc hội, Chính phủ cùng nỗ lực của chính địa phương tạo nên.

Theo LƯƠNG DUY CƯỜNG (NLĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Chiêu trò nguy hại

Chiêu trò nguy hại

Những ngày vừa qua, một cuộc tranh cãi đã diễn ra trên mạng xã hội, bắt nguồn từ nhiều ý kiến cá nhân trước một hoạt động của doanh nghiệp. Cuộc tranh cãi đã trở nên ồn ào, gây nhiều phản ứng hơn khi xuất hiện một làn sóng định hướng thông tin bằng phương pháp seeding.

Rạng rỡ Việt Nam

Rạng rỡ Việt Nam

Hôm nay, người dân TPHCM cùng cả nước hân hoan Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - thành quả vĩ đại nhất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, trong niềm vui, tự hào và xúc động dâng trào.

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

(GLO)- Nửa thế kỷ hòa bình thống nhất là nửa thế kỷ xây dựng lại non sông từ vỡ vụn chiến tranh. Vượt qua những trở lực từ bên ngoài, dám nhìn nhận những sai lầm nội tại, chúng ta tiến hành công cuộc đổi mới và đạt được những thành tựu mà 40 năm trước, nhiều người không thể hình dung.

Tự hào là người Việt Nam

Tự hào là người Việt Nam

Mỗi người Việt Nam, dù ở đâu, cũng đều tự hào mình là con dân đất Việt, tự hào về một Việt Nam đang trên đà đổi mới, phát triển. Niềm tự hào đó chính là sức mạnh nội sinh, để mỗi người có thể góp sức mình làm “rạng danh đất nước” trong kỷ nguyên mới của dân tộc.

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Trong những ngày cả nước hướng về đại lễ của dân tộc, câu chuyện hào hùng được tiếp nối qua bao thế hệ, người trẻ hôm nay kể về niềm tự hào bằng ngôn ngữ thế hệ gen Z, gen Y, những video, hình ảnh, bài viết ngập sắc cờ đỏ sao vàng phủ kín mạng xã hội.

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Tự hào là người Việt Nam

Tự hào là người Việt Nam

(GLO)- Càng đến gần lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), không khí trên khắp mọi miền Tổ quốc lại càng thêm rộn ràng, náo nhiệt. Cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay. Gương mặt mỗi người con đất Việt cũng ánh lên niềm tự hào.