Đừng để cái nghèo níu kéo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thủ tướng vừa phê duyệt danh sách 74 huyện thuộc 26 tỉnh thành trên cả nước là huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025, trong đó có huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi).
Khi trở thành huyện nghèo, người dân Lý Sơn sẽ được nhiều chính sách ưu đãi của nhà nước: từ khám chữa bệnh đến con em đi học, thi cử, được cộng điểm khi đi thi, xét tuyển; được đầu tư xây dựng hạ tầng; cán bộ, giáo viên, lực lượng vũ trang khi công tác ở đây có phụ cấp cao… Bởi vậy, được công nhận huyện nghèo, nhiều người rất vui.
Nhưng ở một góc nhìn khác, việc đảo Lý Sơn vẫn thuộc diện nghèo, đặc biệt khó khăn đã làm cho những người yêu mến hòn đảo tiền tiêu này của Tổ quốc cảm thấy băn khoăn.
Lý Sơn là hòn đảo đặc biệt, bởi là nơi mấy trăm năm trước có đội binh phu tiến ra Hoàng Sa, Trường Sa để bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc ở Biển Đông. Ngày nay trên đảo vẫn còn lưu giữ những dấu tích oai hùng ấy. Đó là một đặc trưng và là một lợi thế của Lý Sơn, rất hấp dẫn du khách, không có nơi nào có được. Ngoài ra Lý Sơn còn được gọi là vương quốc tỏi, vì tỏi ở đây thơm ngon nổi tiếng, dược tính tốt.
Theo năm tháng, khi kinh tế xã hội phát triển, Lý Sơn càng trở nên gần với đất liền hơn. 20 năm trước, mỗi bận ra Lý Sơn phải đi gần một buổi ngồi trên tàu gỗ, mỗi ngày chỉ có một chuyến đi - về. Nay ung dung ngồi tàu siêu tốc, cao tốc, chỉ tốn hơn 30 phút đã ra đến đảo và ngược lại. Còn trên đảo, trước đây điện chỉ có 2 giờ/ngày, nay thì ánh sáng điện đã sáng bừng khắp đảo. Và Lý Sơn dần trở thành điểm đến của rất nhiều du khách, được ví von là thiên đường du lịch, đảo ngọc giữa biển khơi, đảo của những hùng binh…
Khi khách thập phương tìm về đảo ngày càng nhiều, bộ mặt của đảo dần thay đổi, đời sống người dân khá dần lên, ấy vậy mà sao đảo du lịch này vẫn là vùng đặc biệt khó khăn? Liệu người Lý Sơn có “tự ái” cho cái nghèo này?
Theo giải thích của một lãnh đạo huyện, đảo Lý Sơn còn nghèo là do khan hiếm nguồn nước ngọt; việc vận chuyển hàng hóa, lương thực, người dân đi khám, chữa bệnh ở đất liền gặp nhiều khó khăn do phụ thuộc hoàn toàn vào tuyến vận tải đường thủy; hạ tầng nông thôn chưa được đầu tư đầy đủ...
Điều này thì đúng. Nhưng với những lợi thế như kể trên, lẽ nào đảo Lý Sơn chịu nghèo mãi như vậy? Lý Sơn có cơ hội thoát nghèo không? Chắc chắn là có.
Lý Sơn có rất nhiều lợi thế để thoát nghèo, nhưng cũng vẫn còn nhiều tồn tại nên bị cái nghèo níu kéo. Muốn hết nghèo, không ỷ lại vào chế độ đãi ngộ của nhà nước, Lý Sơn phải phát huy những lợi thế ấy như thế nào, giải quyết những tồn tại ra sao. Đó không chỉ là trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, lãnh đạo huyện Lý Sơn, mà còn là nỗi trăn trở của những người yêu mến Lý Sơn.
Theo Phạm Anh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.