Đưa đón trẻ kiểu này, sợ thật!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau hai vụ việc học sinh rớt xuống đường, một bạn đọc bình luận hài hước: 'Ngành giáo dục Đồng Nai cần phối hợp với ngành giao thông dạy các em kỹ năng sinh tồn khi đi xe đưa rước'.
Mỗi ngày đến trường là một ngày vui! Chuyện này đã rõ. Đó là khẩu hiệu của các trường, mong ước của phụ huynh và của toàn xã hội. Người lớn có khó mấy, phải lo toan thế nào đi nữa nhưng chẳng ai dám dè sẻn bởi ai cũng muốn dành cho trẻ nhưng điều tốt nhất, an toàn nhất, vui nhất.
Ấy vậy mà chuyện 5 học sinh ở Đồng Nai rớt khỏi xe đưa đón lại không thể hiện được mong muốn này. May mắn là cả 5 em học sinh còn giữ được tính mạng. Không ai dám nghĩ đến những tình huống có thể xảy ra tiếp theo sau những cú "tiếp đất" không mong muốn này.
Sau khi "rớt tim" với các vụ việc kể trên, người lớn có giật mình nhớ đến liệu có bao nhiêu chuyến xe như thế đang ngày ngày đưa trẻ đến trường?
Thực tế, đâu đâu cũng có thể thấy những chiếc xe cũ kỹ, hết thời chạy khách, xe cải tạo công năng, thậm chí hết thời đưa đón công nhân cũng được tận dụng đưa vào để "phục vụ" con trẻ.
Nói thật, nếu đặt người lớn lên những chiếc xe này, chắc hẳn nhiều người vừa đi vừa cầu mong sự bình an, đi đến nơi về đến nhà.
Sau hai vụ việc học sinh rớt xuống đường, một bạn đọc bình luận hài hước trên Tuổi Trẻ Online: "Riêng ngành giáo dục Đồng Nai cần phối hợp với ngành giao thông dạy các em kỹ năng sinh tồn khi đi xe đưa rước", chỉ có thể cười ra nước mắt bởi để xảy ra những vụ việc đau lòng như ở Đồng Nai có trách nhiệm của người lớn.
Trách nhiệm đó là gì? Là vì sao xe đưa đón học sinh không phải là những xe đã được chuẩn hóa mà lại là xe quá "đát", xe chở hàng được hoán cải chở người? Một quy định chuẩn hóa xe đưa đón học sinh vẫn chưa được ban hành, dù đã có chỉ đạo của Chính phủ sau cái chết đau lòng của một trẻ bị bỏ quên trên xe đưa đón. Vì sao để xe chở học sinh luôn chở quá số người quy định, thậm chí cho các em đứng ngay cửa sau của xe...?
Sau trách nhiệm đó là gì? Cần xử lý nghiêm khắc bao gồm chủ xe, tài xế, hợp tác xã quản lý xe, hiệu trưởng, giáo viên đưa đón các em (nếu có đi theo xe), xe do phòng Giáo dục và Đào tạo, nhà trường ký hợp đồng đưa xuống thì phải xử lý trách nhiệm...
Một bạn đọc ở phường Trảng Dài (Biên Hòa, Đồng Nai) còn kể chuyện tận mắt thấy có trường hợp tài xế mở cánh cửa sau cho học sinh xuống thì cũng có 2 em rơi xuống do còn đứng dựa lưng vào thành cửa sau xe mà không để ý...
Quá nhiều chuyện có thể kể ra, nhưng như một phụ huynh kể chuyện từng chứng kiến con mình trong cảnh như thế, từng đấu tranh với nhà trường nhưng... cuối cùng đành tự đưa đón con. Xem ra vị phụ huynh này còn may mắn vì sắp xếp được thời gian để đón con chứ với tình hình hiện tại, nhiều gia đình không muốn vẫn phải gửi gắm việc đưa đón con cho nhà trường.
Người lớn nghĩ sao về trách nhiệm của mình, từ nhà trường, giáo viên, tài xế, chủ xe? Ngành giáo dục và thậm chí cả những nhà quản lý đô thị nghĩ sao về trách nhiệm để trẻ được an toàn hơn, "mỗi ngày đến trường là một ngày vui" và để khẩu hiệu "Tất cả vì học sinh thân yêu" đi vào cuộc sống?
Theo PHÚC NGUYÊN (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.