Du lịch văn hóa - từ vùng đất cằn "vượt vũ môn" ra thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việt Nam, ngoài 3 di sản thiên nhiên thế giới thì còn sở hữu tới 15 di sản văn hóa thế giới và 4 di sản tư liệu thế giới được UNESCO vinh danh.
show diễn nghệ thuật vũ điệu trên mây
show diễn nghệ thuật vũ điệu trên mây
 Vịnh Hạ Long, quần thể di tích cố đô Huế, phố cổ Hội An hay thánh địa Mỹ Sơn, dân ca quan họ, ca trù … đã trở thành lý do, để du khách quốc tế biết, tò mò và tìm đến du ngoạn Việt Nam.
"Cỗ máy in tiền" của nhiều quốc gia
Trong top 20 thành phố văn hóa hấp dẫn nhất thế giới nhiều năm qua, không khi nào thiếu vắng Rio de Janeiro - thủ đô xinh đẹp của Brazil - nơi mà hễ nhắc đến là du khách nghĩ ngay đến những vũ điệu rumba nóng bỏng, đến những lễ hội đường phố sôi động và rực rỡ. Người ta gọi thành phố này là La La land của những lễ hội và carnival. Năm 2019, chỉ riêng carnival lễ hội hóa trang Carnival nổi tiếng tại Rio de Janeiro, đã thu hút hơn 7 triệu người đã tham gia, đem lại cho ngành du lịch quốc gia Nam Mỹ này nguồn doanh thu gần 995 triệu USD, tăng 26% so với năm 2018.
Trong số các lý do để du khách quốc tế tìm đến Campuchia ngày một nhiều, lý do đầu tiên là bởi các di sản văn hóa. Chẳng hạn, nếu một du khách Trung Quốc đến Campuchia 4 ngày, thì khoảng 3 ngày họ sẽ tham quan khám phá Angkor Wat, 1 ngày còn lại là đến Phnompenh. Và chỉ tính riêng năm 2018, đã có tổng cộng 6,2 triệu du khách quốc tế đến với quốc gia này, đưa Campuchia trở thành quốc gia đứng thứ 7 trên thế giới về tỷ lệ đón khách quốc tế, và đứng thứ 3 ở châu Á.
 Giải đua vó ngựa trên mây tại Sun World Fansipan Legend
Giải đua vó ngựa trên mây tại Sun World Fansipan Legend
Hai ví dụ, từ hai nền văn hóa, hai quốc gia ở hai châu lục, đều cho thấy văn hóa là yếu tố bền vững thu hút du khách, và cũng chính văn hóa, chứ không đơn giản chỉ cảnh quan thiên nhiên, cuốn hút du khách đến với mỗi vùng đất, mỗi quốc gia.
Theo thống kê của tổ chức du lịch thế giới (WTO - World Tourism Organization), du lịch văn hóa đóng góp khoảng 37% doanh thu du lịch toàn cầu và dự báo có thể tăng khoảng 15% mỗi năm. Còn theo một báo cáo của UNWTO (Report on Tourism and Culture Synergies 2018), số lượng du khách đi du lịch văn hóa chiếm 39% tổng lượng du khách quốc tế toàn cầu, tương đương với 516 triệu chuyến đi năm 2017.
Những con số trên cũng cho thấy, nếu biết cách khai thác, du lịch văn hóa sẽ là "cỗ máy in tiền" cho các quốc gia giàu bản sắc, di sản.
Cội rễ hấp dẫn của du lịch Việt
Năm 2019, du lịch Việt Nam cùng lúc đón nhận hai giải thưởng du lịch liên quan đến văn hóa. Việt Nam được World Travel Awards (WTA) vinh danh "Điểm đến di sản hàng đầu thế giới 2019", vượt qua cả Trung Quốc, Ai Cập... Cùng với đó khu du lịch Sun World Fansipan Legend do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng tại Sa Pa (Lào Cai) cũng đã được trao tặng giải thưởng "Điểm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng đầu Việt Nam".
Toàn cảnh Sun World Fansipan Legend
Toàn cảnh Sun World Fansipan Legend
Việt Nam, ngoài 3 di sản thiên nhiên thế giới thì còn sở hữu tới 15 di sản văn hóa thế giới và 4 di sản tư liệu thế giới được UNESCO vinh danh. Vịnh Hạ Long, quần thể di tích cố đô Huế, phố cổ Hội An hay thánh địa Mỹ Sơn, dân ca quan họ, ca trù … đã trở thành lý do, để du khách quốc tế biết, tò mò và tìm đến du ngoạn Việt Nam. Thế nên, cũng không có gì quá ngạc nhiên, khi WTA trao tặng Việt Nam danh hiệu "Điểm đến di sản hàng đầu thế giới 2019".
Nếu du khách một lần đặt chân đến đây, nhất là đúng dịp lễ hội, sẽ hiểu, vì sao Sun World Fansipan Legend lại có thể chinh phục những chuyên gia du lịch đến từ hàng trăm quốc gia trên thế giới.
Du khách trải nghiệm văn hóa Tây Bắc tại Sun World Fansipan Legend
Du khách trải nghiệm văn hóa Tây Bắc tại Sun World Fansipan Legend
Bốn mùa lễ hội, từ xuân tới đông, hết Lễ hội khèn hoa, Hội xuân mở cổng trời tháng giêng, đến tháng 4 lại rực rỡ lễ hội hoa đỗ quyên, tháng 7 Lễ hội ẩm thực, tháng 9- 10 là Lễ hội mùa lúa chín, sang tháng 11 tới Lễ hội mùa đông… Chưa kể đến những sự kiện văn hóa nghệ thuật quy mô như show nghệ thuật Vũ điệu trên mây, các chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật Tây Bắc, trò chơi dân gian trong các lễ hội, cuộc đua "Vó ngựa trên mây"… ở nơi này, không gian thấm đẫm chất văn hóa vùng cao Tây Bắc Việt Nam.
 Tượng Phật tại Fansipan
Tượng Phật tại Fansipan
Qua những tầng mây phủ trên dãy Hoàng Liên cùng cáp treo để lên đến đỉnh Fansipan, "linh hồn" của khu du lịch này, du khách lại thấy một tầng văn hóa hóa khác - văn hóa tâm linh, trong những công trình mang nếp chùa Việt thế kỷ 15-16, tựa như những sơn tự đã tọa lạc nơi mạch nguồn thiêng liêng ở địa đầu tổ quốc từ trăm năm trước. Những Đại tượng Phật A Di Đà, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát, tượng các vị La Hán, Kim Sơn Bảo Thắng Tự, Bảo An Thiền Tự… đã trở thành chốn linh thiêng tìm về của du khách bốn phương, mỗi dịp lễ tết, mỗi khi muốn cầu an hay tìm về miền thanh tịnh.
 Đại diện tập đoàn Sun Group nhận giải thưởng điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới tại Oman
Đại diện tập đoàn Sun Group nhận giải thưởng điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới tại Oman
Nếu như năm 2013, khi chưa có "Điểm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng đầu thế giới" này, tổng lượng khách đến Sa Pa là 720.000 người, doanh thu du lịch khoảng 576 tỷ đồng, thì hết năm 2018, Sa Pa đã đón 2,5 triệu lượt khách, thu tương ứng gần 4.000 tỷ đồng. 9 tháng năm 2019, Sa Pa đón tới 2,26 triệu lượt du khách, chiếm 55% khách du lịch tới Lào Cai. Tới đây, năm 2020, Sa Pa dự kiến sẽ đón khoảng 4 triệu lượt khách và sẽ là 8 triệu lượt vào năm 2030.
Độc đáo ẩm thực Tây Bắc
Độc đáo ẩm thực Tây Bắc
Những con số kỳ vọng ấy, không phải là không có cơ sở, bởi những điểm đến Sa Pa như Sun World Fansipan Legend vẫn không ngừng thôi hấp dẫn du khách, bởi chính những cách làm du lịch văn hóa đặc trưng của mình.
Theo M.TÚ (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

(GLO)- Chẳng ai chăm bón, dã quỳ cứ theo triền đất đỏ bazan của núi lửa Chư Đang Ya mà bung nở vàng rực, như một hàn thử biểu báo hiệu mùa đông đã về. Năm nay, người dân và du khách lại chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm.

Anh Trần Bửu Thưởng-Bếp trưởng Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn chế biến món bún chả cá Quy Nhơn cho thực khách. Ảnh: Phi Long

Ẩm thực Gia Lai trong mùa Thu Hà Nội

(GLO)- Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, gian hàng ẩm thực của tỉnh Gia Lai tại Lễ hội Ẩm thực Thu mỹ vị (Hội chợ mùa Thu 2025) đang diễn ra tại TP. Hà Nội đã mang đến cho du khách những hương vị đậm đà, mộc mạc của vùng đất đại ngàn cùng nét ấm áp của miền biển “xứ nẫu”.

 Một góc làng Canh Tiến thanh bình.

Khát vọng du lịch cộng đồng ở làng Canh Tiến

(GLO)-Nằm nép mình bên Hồ Núi Một thẳm xanh, làng Canh Tiến (xã Canh Vinh) được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan nguyên sơ, hùng vĩ, nên thơ. Người dân nơi đây đang ấp ủ khát vọng biến quê hương thành điểm đến du lịch cộng đồng, vừa gìn giữ bản sắc văn hóa, vừa tạo sinh kế bền vững.

null