Du lịch trải nghiệm - Kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP Đắk Nông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Du lịch trải nghiệm đang trở thành kênh tiêu thụ tốt cho các sản phẩm nông nghiệp của Đắk Nông, trong đó có nhiều sản phẩm OCOP.

Mới lạ và thú vị

Nhiều du khách khi đến tận trang trại, nhà xưởng, cửa hàng của Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông, TP. Gia Nghĩa để tự mình trải nghiệm quy trình trồng trọt, chăm sóc, chế biến các sản phẩm OCOP.

Anh Lê Văn Hoàng (bên phải) Giám đốc Công ty Cà phê Bazan Đắk Nông chia sẻ cho đoàn du khách đến từ Hàn Quốc về trải nghiệm nếm cà phê do anh Long làm hướng dẫn viên du lịch

Anh Lê Văn Hoàng (bên phải) Giám đốc Công ty Cà phê Bazan Đắk Nông chia sẻ cho đoàn du khách đến từ Hàn Quốc về trải nghiệm nếm cà phê do anh Long làm hướng dẫn viên du lịch

Anh Lê Thanh Long ở quận 5, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, bản thân anh thích đi du lịch. Sở thích ấy là cơ duyên đưa anh đến với nghề hướng dẫn viên du lịch.

“Tôi đã dẫn hàng ngàn du khách đến nhiều vùng, miền của Việt Nam. Riêng Đắk Nông, tôi đã gắn bó với mảnh đất này 15 năm”, anh Long cho biết.

Du khách trải nghiệm thu hoạch ca cao tại vườn trồng ở Đắk Nông

Du khách trải nghiệm thu hoạch ca cao tại vườn trồng ở Đắk Nông

Theo anh Long, các du khách trong nước và quốc tế khi được trải nghiệm đều chung cảm nhận cách làm của Công ty Cà phê Bazan Đắk Nông rất mới mẻ.

"Công ty đã làm cho du khách hòa vào thiên nhiên, được trải nghiệm nhiều hơn, mang đến cảm giác thích khám phá", anh Long đánh giá.

Công ty Cà phê Bazan Đắk Nông chia sẻ câu chuyện trồng ca cao trên vùng đất Đắk Nông cho đoàn du khách đến từ Nhật Bản

Công ty Cà phê Bazan Đắk Nông chia sẻ câu chuyện trồng ca cao trên vùng đất Đắk Nông cho đoàn du khách đến từ Nhật Bản

Đắk Nông là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi bởi nhiều phong cảnh đẹp, độc đáo và là vùng đất trù phú thích hợp với nhiều cây trồng, vật nuôi. Vùng đất Đắk Nông ngày càng tạo ra nhiều loại nông sản đặc sản.

Anh Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty Cà phê Bazan Đắk Nông, TP. Gia Nghĩa cho biết, nhiều năm trước, công ty đã có ý tưởng kết hợp giữa sản xuất, chế biến nông sản gắn với phát triển du lịch trải nghiệm.

Công ty đang từng bước hiện thực hóa ý tưởng đó. Công ty có 2 sản phẩm đạt OCOP hạng 4 sao là cà phê honey và bột ca cao nguyên chất đều gắn với phát triển du lịch trải nghiệm.

Trải nghiệm làm socola tại Công ty Cà phê Bazan Đắk Nông

Trải nghiệm làm socola tại Công ty Cà phê Bazan Đắk Nông

Giữa trung tâm TP. Gia Nghĩa, công ty đầu tư xây dựng 1 nhà xưởng chế biến ca cao, 3 quán cà phê ở những vị trí đẹp để du khách vừa ngắm phong cảnh, vừa thưởng thức các sản phẩm và trải nghiệm.

“Đến TP. Gia Nghĩa nhưng chúng tôi có nhiều thời gian trải nghiệm làm nông dân. Chúng tôi đến tận vườn chiêm ngưỡng hoa cà phê nở trắng, thơm ngát. Vào vườn ca cao hái quả, đến nhà xưởng nghe câu chuyện chế biến socola… là trải nghiệm thú vị”, anh Long vui vẻ chia sẻ.

Cũng theo anh Long, anh đã đưa nhiều đoàn du khách từ Nhật Bản, Hàn Quốc… đến xưởng ca cao của Công ty Cà phê Bazan Đắk Nông để trải nghiệm.

Cách làm của công ty rất độc đáo. Hiện tại, ở miền Nam của Việt Nam chỉ có Công ty Cà phê Bazan Đắk Nông và một người là Việt kiều Pháp ở Tiền Giang tổ chức cho du khách trải nghiệm toàn bộ từ cách trồng, thu hoạch ca cao đến chế biến socola. Du khách đặc biệt thích thú.

Du khách lắng nghe câu chuyện làm socola tại Công ty Cà phê Bazan Đắk Nông

Du khách lắng nghe câu chuyện làm socola tại Công ty Cà phê Bazan Đắk Nông

Công ty Cà phê Bazan Đắk Nông đã chuyển tải đến với thế giới thông qua các du khách quốc tế đến trải nghiệm du lịch thông điệp rằng, Việt Nam là vùng trồng ca cao rất ngon.

Công ty đã chứng minh cho du khách quốc tế thấy Việt Nam không chỉ bán nguyên liệu thô như trước mà chế biến socola với giá trị khác biệt. Sự mới lạ này hấp dẫn du khách quay trở lại và dẫn thêm bạn bè cùng đến Đắk Nông trải nghiệm.

OCOP hấp dẫn du khách

Một trong những điều hấp dẫn chính là du khách được trải nghiệm tại nơi làm ra sản phẩm OCOP của Đắk Nông với quy trình sản xuất thân thiện môi trường.

Anh Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty Cà phê Bazan Đắk Nông cho biết: “Những khách hàng quen mua thực phẩm phải có chứng nhận thì OCOP là cơ sở để tin dùng và quay lại mua nhiều lần. Họ trở thành khách hàng trung thành của chúng tôi. Mỗi năm, chúng tôi cung cấp khoảng 7 tấn ca cao OCOP và trên 10 tấn cà phê OCOP, mặc dù giá cao hơn 7% so với các sản phẩm khác”.

Chị Nguyễn Thị Mai, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú, huyện Krông Nô tâm huyết với sản phẩm hữu cơ phục vụ du lịch trải nghiệm

Chị Nguyễn Thị Mai, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú, huyện Krông Nô tâm huyết với sản phẩm hữu cơ phục vụ du lịch trải nghiệm

Trên vùng đất đá của vùng núi lửa huyện Krông Nô, trang trại 20ha của HTX Nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú trở thành điểm đến của hàng ngàn du khách trong 5 năm qua.

Toàn bộ diện tích được HTX canh tác nhiều loại rau, củ, quả hữu cơ. Trong đó, 2 sản phẩm thương hiệu cam sành núi lửa và quýt đường núi lửa đạt OCOP 4 sao được chọn phục vụ du lịch.

Mỗi năm HTX tiêu thụ khoảng 200 tấn sản phẩm các loại. Từ nay đến cuối năm, HTX dự kiến cấp khoảng 80 tấn cam sành, quýt đường.

Chị Nguyễn Thị Mai, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú chia sẻ: “Du khách đến tận vườn được chứng kiến quy trình sản xuất sản phẩm OCOP đạt hữu cơ. Họ vui khi tự tay lựa chọn, thu hái những quả cam sành, quýt đường và từ đó mua nhiều hơn để về làm quà”.

Đoàn du khách thích thú khi được trải nghiệm và chụp ảnh lưu niệm tại HTX Nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú, huyện Krông Nô

Đoàn du khách thích thú khi được trải nghiệm và chụp ảnh lưu niệm tại HTX Nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú, huyện Krông Nô

Chị Đào Thị Lan, du khách đến từ tỉnh Bình Dương cho biết: Điểm khác biệt khi đến với HTX Quảng Phú đó là trái cây được trồng trên vùng đất rất khắc nghiệt, toàn đá là đá của nham thạch núi lửa. Chúng tôi thán phục về sự kỳ công của những người làm vườn sinh thái, thân thiện môi trường.

“Chúng tôi tận mắt thấy HTX sử dụng chuối, đu đủ, ớt, cam thảo, đương quy… để tăng độ ngọt và hương vị cho cam, quýt. Tôi mua sản phẩm vì ngon, khác biệt về hương vị và còn trân quý giá trị, tâm huyết, tình cảm của người làm”, chị Lan chia sẻ.

Cần nhân rộng

Một số công ty, doanh nghiệp, HTX ở Đắk Nông đang đẩy mạnh gắn kết giữa du lịch trải nghiệm với tiêu thụ sản phẩm OCOP nhưng chưa nhiều và cần nhân rộng.

Kinh nghiệm của các đơn vị bước đầu gặt hái thành công cho thấy, làm du lịch trải nghiệm phải thể hiện được nét văn hóa, độc đáo, thân thiện và mến khách...

Anh Lê Văn Hoàng chia sẻ, Công ty Cà phê Bazan Đắk Nông đã đào tạo 5 nhân viên có kỹ năng làm du lịch. Họ là những người am hiểu, tâm huyết về sản xuất, chế biến cà phê, ca cao.

Chị Nguyễn Thị Mai, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú chia sẻ: Nếu du khách đến nông trại trải nghiệm mà chỉ ngắm vườn rồi về thì mình đã thất bại. Bởi, đa số du khách đến với Đắk Nông từng sinh sống ở các đô thị sầm uất trong nước và thế giới.

“Họ từng thưởng thức các nông sản của Đắk Nông nhưng chưa biết quy trình chăm sóc, chế biến. Vì thế, du khách cần được nông dân dẫn đi thăm vườn, trải nghiệm và kể những câu chuyện chân thật, chất phác để hiểu rõ về sản phẩm xuất phát từ vùng đất, con người, văn hóa của Đắk Nông”, chị Mai cho biết.

Du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh thưởng thức cà phê, ca cao, socola tại quán của Công ty Cà phê Bazan Đắk Nông ngay tại trung tâm TP. Gia Nghĩa

Du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh thưởng thức cà phê, ca cao, socola tại quán của Công ty Cà phê Bazan Đắk Nông ngay tại trung tâm TP. Gia Nghĩa

Những năm qua, Đắk Nông đồng hành cùng các đơn vị trong phát triển du lịch trải nghiệm, góp phần tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Trong đó, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Đắk Nông đã kết nối với 63 tỉnh, thành phố hỗ trợ các doanh nghiệp ở địa phương khâu sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP trong nước và thị trường lớn như Úc, Hàn Quốc, Ý, Ấn Độ...

Ông Đỗ Thanh Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Đắk Nông cho biết: Hàng năm, chúng tôi tham mưu cho UBND tỉnh ban hành giải pháp tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch.

Mỗi năm, trung tâm hỗ trợ các công ty, doanh nghiệp, HTX giới thiệu, quảng bá sản phẩm từ 7-10 sự kiện về du lịch.

Trung tâm giới thiệu, kết nối để các đoàn du khách đến với Đắk Nông biết những đơn vị tổ chức du lịch, cửa hàng, nhà xưởng… trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP đến tham quan, trải nghiệm và mua sắm.

Nhiều doanh nghiệp, lữ hành lớn như: Vietravel, Saigon Tourist, Hòa Bình Tourist… đến Đắk Nông khảo sát tour, tuyến điểm du lịch. Nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình famtrip từ đó lên kế hoạch cho các tour, tuyến du lịch tại Đắk Nông.

Trung tâm kết nối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh.

“Chúng tôi không phải là đơn vị kiểm soát nhưng thấy các đơn vị đã kết nối phát triển du lịch, tiêu thụ sản phẩm, đó là tín hiệu lạc quan của du lịch trải nghiệm, góp phần tiêu thụ sản phẩm OCOP”, ông Hạnh cho biết.

Theo Thanh Nga (baodaknong.vn)

Có thể bạn quan tâm

Bữa sáng ấm lòng ở chợ Phù Đổng

Bữa sáng ấm lòng ở chợ Phù Đổng

(GLO)- Với nhiều người dân phố núi, đến chợ Phù Đổng (đường Trần Kiên, phường Pleiku, tỉnh Gia Lai) để mua đồ ăn sáng cho gia đình hoặc thưởng thức một bữa sáng ngon miệng, ấm lòng đã là nếp quen. Dạo quanh chợ một vòng, tôi càng hiểu vì sao người dân lại gọi nơi đây là “thiên đường” ăn sáng.

Món ngon từ xuyến chi

Món ngon từ xuyến chi

(GLO)- Trước nhà tôi có khoảnh đất trống. Sau một vài cơn mưa, xuyến chi chen nhau vươn mình xanh mướt. Thi thoảng, tôi lại hái những đọt xuyến chi mơn mởn về chế biến thành một vài món ăn vừa lạ miệng vừa ngon như xào tỏi, nấu canh hay luộc.

Con đường hàng thông trăm tuổi gắn liền với lịch sử hình thành đồn điền trà Biển Hồ trên cao nguyên. Ảnh: Hoàng Ngọc

Từ đại ngàn đến biển xanh: Hành trình gắn kết qua Famtrip Gia Lai

(GLO)- Ngành du lịch Gia Lai vừa tổ chức chương trình Famtrip đầu tiên sau hợp nhất tỉnh mới, quy tụ nhiều doanh nghiệp lữ hành khảo sát thực tế các điểm đến của cao nguyên. Famtrip Gia Lai được kỳ vọng sẽ mở lối cho tour tuyến mới, đánh thức cảm hứng trải nghiệm "một hành trình hai hệ sinh thái".

Cá voi và bản hòa ca của biển cả

Cá voi và bản hòa ca của biển cả

(GLO)- Những ngày đầu tháng 7, vùng biển Vũng Bồi và Nhơn Lý (phường Quy Nhơn Đông) trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng yêu thiên nhiên khi cá voi Bryde-loài cá voi khổng lồ, bất ngờ xuất hiện liên tiếp để săn mồi gần bờ.

Người Việt đi Mỹ tốn thêm 'mớ tiền' nếu ông Trump áp phí visa 250 USD

Người Việt đi Mỹ tốn thêm 'mớ tiền' nếu ông Trump áp phí visa 250 USD

Báo The Nation mới đây đưa tin Chính phủ Mỹ sắp chính thức áp dụng khoản phí mới trị giá 250 USD với hầu hết thị thực tạm thời, gồm visa du lịch, công tác, du học và lao động. Khoản phí này mang tên "Visa Integrity Fee" (Phí bảo đảm thị thực), sẽ được cộng thêm vào lệ phí xin visa hiện có.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn nghe báo cáo về quy hoạch Khu du lịch Biển Hồ - Chư Đăng Ya

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn nghe báo cáo về quy hoạch Khu du lịch Biển Hồ-Chư Đang Ya

(GLO)- Chiều 19-7, tại trụ sở UBND tỉnh Gia Lai (cơ sở 2, phường Pleiku), đồng chí Phạm Anh Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với đại diện lãnh đạo một số sở, ngành và xã Biển Hồ để nghe báo cáo hiện trạng và định hướng quy hoạch chung Khu du lịch Biển Hồ-Chư Đang Ya.

Di sản thế giới liên biên giới đầu tiên của Việt Nam gọi tên Phong Nha-Kẻ Bàng

Di sản thế giới liên biên giới đầu tiên của Việt Nam gọi tên Phong Nha-Kẻ Bàng

(GLO)- Ngày 13-7, Ủy ban Di sản thế giới UNESCO đã phê duyệt việc điều chỉnh ranh giới Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Trị) để mở rộng sang Vườn quốc gia Hin Nam Nô (tỉnh Khăm Muộn, Lào), hình thành Di sản thế giới liên biên giới đầu tiên giữa 2 quốc gia.

null