Đẩy nhanh tiến độ, thi công xuyên đêm Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên doanh nhà thầu đang tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ, thi công xuyên đêm ở nhiều gói thầu trên tuyến đảm bảo theo tiến độ đề ra.
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức thi công nền đường vào ban đêm đẩy nhanh tiến độ tại gói thầu XL3. (Ảnh: Phạm Cường/TTXVN)

Tập đoàn Đèo Cả tổ chức thi công nền đường vào ban đêm đẩy nhanh tiến độ tại gói thầu XL3. (Ảnh: Phạm Cường/TTXVN)

Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có chiều dài 88km là dự án lớn nhất trong số 12 dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2.

Đây cũng là dự án có địa hình chia cắt mạnh, phải thi công 3 hầm và nhiều cầu.

Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên doanh nhà thầu đang tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ, thi công xuyên đêm ở nhiều gói thầu trên tuyến đảm bảo theo tiến độ đề ra.

Hiện trên công trường dự án đang triển khai 43 mũi thi công ở cả ba gói thầu XL1, XL2, XL3 với 700 thiết bị và 1.820 nhân sự. Trong số đó, liên doanh các nhà thầu tổ chức thi công xuyên đêm ở các hạng mục hầm thuộc hai gói thầu XL2 và XL3.

Đến nay, 6 cửa của 3 hầm trên tuyến đều đã được mở, một số ống hầm đang được thi công vào sâu bên trong.

Tại gói thầu XL3 đoạn KM57+200-Km88+00 do địa hình có núi cắt ngang nên phải thi công hầm số 3 với chiều dài 3.200m. Đây là công trình hầm lớn nhất trong 12 dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2.

Khu vực thi công hầm số 3 cách khá xa khu dân cư, nhiều đồi núi, vị trí cửa hầm luôn được thắp sáng ánh điện để các kỹ sư, công nhân thi công hầm ban đêm.

Hiện ống hầm trái của hầm số 3 đã được khoan sâu hơn 10m, ống hầm bên phải đã được mở cửa hầm, hai nhóm công nhân đang gấp rút dựng trần gia cố cửa hầm.

Anh Lê Mạnh Thành, công nhân thi công hầm số 3 cho biết, công trường thi công hầm luôn có 50 công nhân, kỹ sư cùng nhiều phương tiện, thiết bị máy móc.

Công nhân được phân làm hai ca chính. Mọi người đều hăng hái thi đua, làm việc đúng giờ, quyết tâm nâng cao năng suất lao động, đẩy nhanh tiến độ thi công không kể ngày đêm hoàn thành nhiệm vụ được công ty giao.

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đến nay đã bàn giao mặt bằng được 75,515/88km, đạt 85,8%; trong đó đoạn qua Quảng Ngãi đã bàn giao 52,84km/60,3km (đạt 87,6%), đoạn qua Bình Định đã bàn giao 22,675km/27,7km (đạt 81,85%).

Hiện các nhà thầu đã tiếp cận để thi công được 68,012/88km đạt 77,3%. Phần còn lại chưa bàn giao mặt bằng tại tỉnh Quảng Ngãi 7,46km và tỉnh Bình Định 5,025km, chủ yếu là khu vực có nhà ở, vật kiến trúc của người dân phải di dời tái định cư và hạ tầng kỹ thuật đường điện.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho biết, chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ bước vào mùa mưa do vậy nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ của dự án.

Trước mắt, nhà thầu sẽ rà soát lại những công việc trước đây, việc gì đã chủ động làm được, việc gì còn vướng nhất là giải phóng mặt bằng hoặc do điều kiện khách quan khác phải kiểm soát lại.

Quan trọng nhất hiện nay là phải đánh giá lại thực trạng các nhà thầu liên doanh, nhà thầu phụ, các mỏ vật liệu.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Đèo Cả đang tập trung thi công đạt khối lượng hầm số 3 để ứng phó với mùa mưa bão trong tháng 9 tháng 10, đưa ra các giải pháp thi công quyết tâm thông hầm số 2 trong tháng 12/2023, rút ngắn thời gian hoàn thành trước 4 tháng so với dự kiến.

Tập đoàn đã kết thúc thi công tại một số dự án nên sẽ điều phối nhân sự và máy móc về dự án Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn để tập trung thi công trước mùa mưa lũ của miền Trung sắp tới.

Vừa trực tiếp đi kiểm tra hiện trường Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy đã thăm hỏi, động viên và tặng quà cho công nhân thi công hầm gói thầu trên công trường.

Thứ trưởng nhấn mạnh Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn là một dự án khó, địa hình chia cắt, trên tuyến có hầm số 3 là hầm dài nhất Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2.

Ban Quản lý dự án 2 và các nhà thầu đã rất nỗ lực, đặc biệt nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả đã có nhiều giải pháp sáng tạo rút ngắn tiến độ thông hầm số 2 trước 4 tháng so với dự kiến để đảm bảo vận chuyển đất từ phía Nam ra phía Bắc đảm bảo tiến độ dự án và làm gia tăng thực hiện khối lượng dự án trong những tháng cuối năm.

“Để dự án thi công đảm bảo tiến độ nhất là khi miền Trung sắp bước vào mùa mưa bão, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 và nhà thầu lên phương án chi tiết, tập trung thi công hầm và các công trình cấu kiện bêtông, chú trọng sản xuất vật liệu xây dựng để đảm bảo sản lượng. Với những giải pháp cụ thể, chúng ta có thể tin tưởng rằng mùa khô năm 2024 dự án sẽ đạt được sản lượng đáng kể và sẽ được chứng kiến hình hài con đường trong năm tới”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Ngày 3.12, UBND TP.HCM đã phân công cho Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án tồn đọng, dừng thi công để khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho các dự án trùm mền nhiều năm trời có cơ hội hồi sinh trở lại.

Bộ Xây dựng đề xuất phát hành trái phiếu 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi nhà ở xã hội. Ảnh nguồn doanhnghieptiepthi.vn

Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho vay mua nhà ở xã hội

(GLO)- Bộ Xây dựng đang xin ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết về nguồn vốn ưu đãi cho phát triển nhà ở xã hội quy mô khoảng 100.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu Chính phủ. Đây là lần đầu tiên Bộ Xây dựng đề xuất áp dụng gói nhà ở xã hội bằng phát hành trái phiếu.

Thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại là rất cần thiết

Thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại là rất cần thiết

Ngày 23.11 Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã có văn bản hỏa tốc gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Thủ tướng Chính phủ Bộ Tài nguyên và Môi trường góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất