Đẩy nhanh tiến độ, thi công xuyên đêm Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên doanh nhà thầu đang tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ, thi công xuyên đêm ở nhiều gói thầu trên tuyến đảm bảo theo tiến độ đề ra.
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức thi công nền đường vào ban đêm đẩy nhanh tiến độ tại gói thầu XL3. (Ảnh: Phạm Cường/TTXVN)

Tập đoàn Đèo Cả tổ chức thi công nền đường vào ban đêm đẩy nhanh tiến độ tại gói thầu XL3. (Ảnh: Phạm Cường/TTXVN)

Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có chiều dài 88km là dự án lớn nhất trong số 12 dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2.

Đây cũng là dự án có địa hình chia cắt mạnh, phải thi công 3 hầm và nhiều cầu.

Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên doanh nhà thầu đang tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ, thi công xuyên đêm ở nhiều gói thầu trên tuyến đảm bảo theo tiến độ đề ra.

Hiện trên công trường dự án đang triển khai 43 mũi thi công ở cả ba gói thầu XL1, XL2, XL3 với 700 thiết bị và 1.820 nhân sự. Trong số đó, liên doanh các nhà thầu tổ chức thi công xuyên đêm ở các hạng mục hầm thuộc hai gói thầu XL2 và XL3.

Đến nay, 6 cửa của 3 hầm trên tuyến đều đã được mở, một số ống hầm đang được thi công vào sâu bên trong.

Tại gói thầu XL3 đoạn KM57+200-Km88+00 do địa hình có núi cắt ngang nên phải thi công hầm số 3 với chiều dài 3.200m. Đây là công trình hầm lớn nhất trong 12 dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2.

Khu vực thi công hầm số 3 cách khá xa khu dân cư, nhiều đồi núi, vị trí cửa hầm luôn được thắp sáng ánh điện để các kỹ sư, công nhân thi công hầm ban đêm.

Hiện ống hầm trái của hầm số 3 đã được khoan sâu hơn 10m, ống hầm bên phải đã được mở cửa hầm, hai nhóm công nhân đang gấp rút dựng trần gia cố cửa hầm.

Anh Lê Mạnh Thành, công nhân thi công hầm số 3 cho biết, công trường thi công hầm luôn có 50 công nhân, kỹ sư cùng nhiều phương tiện, thiết bị máy móc.

Công nhân được phân làm hai ca chính. Mọi người đều hăng hái thi đua, làm việc đúng giờ, quyết tâm nâng cao năng suất lao động, đẩy nhanh tiến độ thi công không kể ngày đêm hoàn thành nhiệm vụ được công ty giao.

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đến nay đã bàn giao mặt bằng được 75,515/88km, đạt 85,8%; trong đó đoạn qua Quảng Ngãi đã bàn giao 52,84km/60,3km (đạt 87,6%), đoạn qua Bình Định đã bàn giao 22,675km/27,7km (đạt 81,85%).

Hiện các nhà thầu đã tiếp cận để thi công được 68,012/88km đạt 77,3%. Phần còn lại chưa bàn giao mặt bằng tại tỉnh Quảng Ngãi 7,46km và tỉnh Bình Định 5,025km, chủ yếu là khu vực có nhà ở, vật kiến trúc của người dân phải di dời tái định cư và hạ tầng kỹ thuật đường điện.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho biết, chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ bước vào mùa mưa do vậy nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ của dự án.

Trước mắt, nhà thầu sẽ rà soát lại những công việc trước đây, việc gì đã chủ động làm được, việc gì còn vướng nhất là giải phóng mặt bằng hoặc do điều kiện khách quan khác phải kiểm soát lại.

Quan trọng nhất hiện nay là phải đánh giá lại thực trạng các nhà thầu liên doanh, nhà thầu phụ, các mỏ vật liệu.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Đèo Cả đang tập trung thi công đạt khối lượng hầm số 3 để ứng phó với mùa mưa bão trong tháng 9 tháng 10, đưa ra các giải pháp thi công quyết tâm thông hầm số 2 trong tháng 12/2023, rút ngắn thời gian hoàn thành trước 4 tháng so với dự kiến.

Tập đoàn đã kết thúc thi công tại một số dự án nên sẽ điều phối nhân sự và máy móc về dự án Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn để tập trung thi công trước mùa mưa lũ của miền Trung sắp tới.

Vừa trực tiếp đi kiểm tra hiện trường Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy đã thăm hỏi, động viên và tặng quà cho công nhân thi công hầm gói thầu trên công trường.

Thứ trưởng nhấn mạnh Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn là một dự án khó, địa hình chia cắt, trên tuyến có hầm số 3 là hầm dài nhất Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2.

Ban Quản lý dự án 2 và các nhà thầu đã rất nỗ lực, đặc biệt nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả đã có nhiều giải pháp sáng tạo rút ngắn tiến độ thông hầm số 2 trước 4 tháng so với dự kiến để đảm bảo vận chuyển đất từ phía Nam ra phía Bắc đảm bảo tiến độ dự án và làm gia tăng thực hiện khối lượng dự án trong những tháng cuối năm.

“Để dự án thi công đảm bảo tiến độ nhất là khi miền Trung sắp bước vào mùa mưa bão, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 và nhà thầu lên phương án chi tiết, tập trung thi công hầm và các công trình cấu kiện bêtông, chú trọng sản xuất vật liệu xây dựng để đảm bảo sản lượng. Với những giải pháp cụ thể, chúng ta có thể tin tưởng rằng mùa khô năm 2024 dự án sẽ đạt được sản lượng đáng kể và sẽ được chứng kiến hình hài con đường trong năm tới”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null