Đăng sơn họa cảnh đời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vượt dốc núi, đèo cao, trải nghiệm đủ cung bậc cảm xúc của gian nan, vất vả, để rồi vỡ òa trước mắt phong cảnh của mây núi thiên nhiên, rừng trà cổ thụ, bản làng, đồng bào dân tộc, các thửa ruộng bậc thang… như miền tiên cảnh.
Vẻ đẹp ấy được chuyển thể vào hơn 70 tác phẩm ký họa do CLB mỹ thuật người Hoa (Hội Mỹ thuật TP.HCM) thực hiện trên non cao Hoàng Su Phì (Hà Giang).
 
Nhóm họa sĩ theo đường mòn lên núi cao thuộc dãy Tây Côn Lĩnh, địa phận giáp ranh giữa 2 huyện Hoàng Su Phì và Vị Xuyên, Hà Giang.
Nhóm họa sĩ theo đường mòn lên núi cao thuộc dãy Tây Côn Lĩnh, địa phận giáp ranh giữa 2 huyện Hoàng Su Phì và Vị Xuyên, Hà Giang.
Trong nhiều chuyến sáng tác hằng năm của các thành viên thuộc CLB mỹ thuật người Hoa, thiên nhiên, phong cảnh, con người, cuộc sống đời thường luôn là một đề tài được yêu thích. Bởi phong cách thể hiện của cả nhóm là lối vận dụng kỹ thuật sáng tác thủy mặc vào tác phẩm. Ở trại sáng tác mới nhất lên non cao Hoàng Su Phì, với các thành viên trong nhóm là một chuyến đi đặc biệt, không chỉ là cơ hội chạm vào thiên nhiên hoang sơ, mà còn là thử thách không nhỏ về sức bền cơ thể, nhất là với những thành viên đã ngoài 70 như họa sĩ Trịnh Huy, Trương Lộ…
 
Họa sư Trương Lộ (trái), đã ngoài 70, cũng không nghĩ rằng mình có thể leo lên các dốc núi cao đi sáng tác.
Họa sư Trương Lộ (trái), đã ngoài 70, cũng không nghĩ rằng mình có thể leo lên các dốc núi cao đi sáng tác.
Nhọc nhằn cung đường núi hiểm trở từ miền xuôi lên Hoàng Su Phì, với đặc sản “cua núi” liên hoàn, dốc cao ngửa mặt, bù lại cảnh đẹp đã khiến các thư họa gia vỡ òa cảm xúc. Đẹp, lạ, ngạc nhiên, mê mẩn đến quên ăn chỉ để ngồi ven đường họa lại vùng phong cảnh yêu thích, hay mải miết leo núi cao không biết mệt, diện kiến những rừng trà cổ thụ ngàn năm tuổi… Chuyến sáng tác kéo dài hơn 8 ngày, quá ngắn để có thể ôm trọn núi non, danh thắng vào các bức vẽ; nhưng thành quả đạt được cũng là một tự hào nho nhỏ khi hơn 70 tác phẩm thể hiện đời sống miền cao ở những góc tiếp cận đời thường nhất.
Họa sư Trương Lộ chia sẻ: “Nhiều người chọn vẽ lại theo hình, nhưng tôi và các thành viên CLB đều thích lối vẽ trực họa. Đi đến tận nơi, trải nghiệm thực tế rồi mới bắt đầu sáng tác. Nếu vẽ thủy mặc mà nhìn hình rồi chép vào, tác phẩm sẽ thiếu đi cái hồn, thiếu cảm xúc của người họa sĩ. Còn khi đứng trước phong cảnh muốn họa lại, người họa sĩ hẳn đã có cảm xúc, nên trong từng nét vẽ sẽ thấy cảm xúc ấy được biểu đạt”.
 
Gốc trà cổ thụ già nua bên nếp nhà người Dao đỏ qua nét ký họa của họa sư Trương Lộ
Gốc trà cổ thụ già nua bên nếp nhà người Dao đỏ qua nét ký họa của họa sư Trương Lộ.
Nhiều ấn tượng “đầu tiên” của chuyến “đánh bắt xa bờ” - nói theo cách gọi đi sáng tác xa với địa bàn quanh TP.HCM của nhóm - ấy là lần đầu gặp và vẽ cây trà cổ thụ thân to gần 2 người ôm, lần đầu tiên vất vả luồn rừng tìm đến những dòng thác đẹp…; những “đầu tiên” ấy được chuyển vào tranh, và một triển lãm nho nhỏ các tác phẩm của cả nhóm trước khi rời Hoàng Su Phì, diễn ra ở xã Túng Sán (H.Hoàng Su Phì), được bà con dân bản đón chào nồng nhiệt. Bởi cũng lần đầu họ thấy được vẻ đẹp của lúa, ruộng, nếp nhà, cây trà, chân dung chính mình… trong các tác phẩm ký họa.
 
Chuyến sáng tác cũng là cơ hội học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật, bố cục trong sáng tác từ các tiền bối
Chuyến sáng tác cũng là cơ hội học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật, bố cục trong sáng tác từ các tiền bối.
 
Chinh phục suối khe, dốc núi để đến được vùng cảnh quan yêu thích
Chinh phục suối khe, dốc núi để đến được vùng cảnh quan yêu thích.
 
Xeng Thị Chúm, người dân tộc Tày ở xã Túng Sán, đang xem các tác phẩm ký họa về quê hương mình
Xeng Thị Chúm, người dân tộc Tày ở xã Túng Sán, đang xem các tác phẩm ký họa về quê hương mình.
 
Danh thắng ruộng bậc thang Bản Phùng đang được chuyển thể qua trực họa
Danh thắng ruộng bậc thang Bản Phùng đang được chuyển thể qua trực họa
Theo Lam Phong (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Giữa tầng mây giữ trời

Giữa tầng mây giữ trời

(GLO)- Đỉnh Hàm Rồng cao hơn 1.000 m so với mực nước biển. Sườn núi sương mờ bao phủ này là nơi cán bộ, chiến sĩ Đài Quan sát thuộc Đại đội Thông tin (Phòng Tham mưu, Lữ đoàn Pháo phòng không 234, Quân đoàn 34) đồn trú.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

null