Đăng sơn họa cảnh đời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vượt dốc núi, đèo cao, trải nghiệm đủ cung bậc cảm xúc của gian nan, vất vả, để rồi vỡ òa trước mắt phong cảnh của mây núi thiên nhiên, rừng trà cổ thụ, bản làng, đồng bào dân tộc, các thửa ruộng bậc thang… như miền tiên cảnh.
Vẻ đẹp ấy được chuyển thể vào hơn 70 tác phẩm ký họa do CLB mỹ thuật người Hoa (Hội Mỹ thuật TP.HCM) thực hiện trên non cao Hoàng Su Phì (Hà Giang).
 
Nhóm họa sĩ theo đường mòn lên núi cao thuộc dãy Tây Côn Lĩnh, địa phận giáp ranh giữa 2 huyện Hoàng Su Phì và Vị Xuyên, Hà Giang.
Nhóm họa sĩ theo đường mòn lên núi cao thuộc dãy Tây Côn Lĩnh, địa phận giáp ranh giữa 2 huyện Hoàng Su Phì và Vị Xuyên, Hà Giang.
Trong nhiều chuyến sáng tác hằng năm của các thành viên thuộc CLB mỹ thuật người Hoa, thiên nhiên, phong cảnh, con người, cuộc sống đời thường luôn là một đề tài được yêu thích. Bởi phong cách thể hiện của cả nhóm là lối vận dụng kỹ thuật sáng tác thủy mặc vào tác phẩm. Ở trại sáng tác mới nhất lên non cao Hoàng Su Phì, với các thành viên trong nhóm là một chuyến đi đặc biệt, không chỉ là cơ hội chạm vào thiên nhiên hoang sơ, mà còn là thử thách không nhỏ về sức bền cơ thể, nhất là với những thành viên đã ngoài 70 như họa sĩ Trịnh Huy, Trương Lộ…
 
Họa sư Trương Lộ (trái), đã ngoài 70, cũng không nghĩ rằng mình có thể leo lên các dốc núi cao đi sáng tác.
Họa sư Trương Lộ (trái), đã ngoài 70, cũng không nghĩ rằng mình có thể leo lên các dốc núi cao đi sáng tác.
Nhọc nhằn cung đường núi hiểm trở từ miền xuôi lên Hoàng Su Phì, với đặc sản “cua núi” liên hoàn, dốc cao ngửa mặt, bù lại cảnh đẹp đã khiến các thư họa gia vỡ òa cảm xúc. Đẹp, lạ, ngạc nhiên, mê mẩn đến quên ăn chỉ để ngồi ven đường họa lại vùng phong cảnh yêu thích, hay mải miết leo núi cao không biết mệt, diện kiến những rừng trà cổ thụ ngàn năm tuổi… Chuyến sáng tác kéo dài hơn 8 ngày, quá ngắn để có thể ôm trọn núi non, danh thắng vào các bức vẽ; nhưng thành quả đạt được cũng là một tự hào nho nhỏ khi hơn 70 tác phẩm thể hiện đời sống miền cao ở những góc tiếp cận đời thường nhất.
Họa sư Trương Lộ chia sẻ: “Nhiều người chọn vẽ lại theo hình, nhưng tôi và các thành viên CLB đều thích lối vẽ trực họa. Đi đến tận nơi, trải nghiệm thực tế rồi mới bắt đầu sáng tác. Nếu vẽ thủy mặc mà nhìn hình rồi chép vào, tác phẩm sẽ thiếu đi cái hồn, thiếu cảm xúc của người họa sĩ. Còn khi đứng trước phong cảnh muốn họa lại, người họa sĩ hẳn đã có cảm xúc, nên trong từng nét vẽ sẽ thấy cảm xúc ấy được biểu đạt”.
 
Gốc trà cổ thụ già nua bên nếp nhà người Dao đỏ qua nét ký họa của họa sư Trương Lộ
Gốc trà cổ thụ già nua bên nếp nhà người Dao đỏ qua nét ký họa của họa sư Trương Lộ.
Nhiều ấn tượng “đầu tiên” của chuyến “đánh bắt xa bờ” - nói theo cách gọi đi sáng tác xa với địa bàn quanh TP.HCM của nhóm - ấy là lần đầu gặp và vẽ cây trà cổ thụ thân to gần 2 người ôm, lần đầu tiên vất vả luồn rừng tìm đến những dòng thác đẹp…; những “đầu tiên” ấy được chuyển vào tranh, và một triển lãm nho nhỏ các tác phẩm của cả nhóm trước khi rời Hoàng Su Phì, diễn ra ở xã Túng Sán (H.Hoàng Su Phì), được bà con dân bản đón chào nồng nhiệt. Bởi cũng lần đầu họ thấy được vẻ đẹp của lúa, ruộng, nếp nhà, cây trà, chân dung chính mình… trong các tác phẩm ký họa.
 
Chuyến sáng tác cũng là cơ hội học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật, bố cục trong sáng tác từ các tiền bối
Chuyến sáng tác cũng là cơ hội học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật, bố cục trong sáng tác từ các tiền bối.
 
Chinh phục suối khe, dốc núi để đến được vùng cảnh quan yêu thích
Chinh phục suối khe, dốc núi để đến được vùng cảnh quan yêu thích.
 
Xeng Thị Chúm, người dân tộc Tày ở xã Túng Sán, đang xem các tác phẩm ký họa về quê hương mình
Xeng Thị Chúm, người dân tộc Tày ở xã Túng Sán, đang xem các tác phẩm ký họa về quê hương mình.
 
Danh thắng ruộng bậc thang Bản Phùng đang được chuyển thể qua trực họa
Danh thắng ruộng bậc thang Bản Phùng đang được chuyển thể qua trực họa
Theo Lam Phong (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Trên quê hương người 'khai sơn phá thạch'

Trên quê hương người 'khai sơn phá thạch'

Xã Tịnh Khê (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) là mảnh đất quật cường, giàu truyền thống yêu nước, sản sinh ra nhiều con người tài ba như Trương Định, Trương Đăng Quế, Trương Quang Giao…, và Thiếu tướng Võ Bẩm người tiên phong "khai sơn phá thạch" mở đường Trường Sơn huyền thoại.
Đốn hạ rừng phòng hộ để săn ươi

Đốn hạ rừng phòng hộ để săn ươi

Với tính đặc thù và sự khan hiếm nên giá ươi luôn 'nhảy múa' theo mùa vụ. Giá cao khiến ngày càng đông người vào rừng săn ươi, dẫn đến tình trạng khai thác theo kiểu tận diệt, đốn hạ cây ươi để lấy quả, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác bảo tồn hệ sinh thái rừng tự nhiên ở H.Bù Đăng (Bình Phước).
Đốn hạ rừng phòng hộ để săn ươi: Đánh dấu để tỉa cành, chặt hạ

Đốn hạ rừng phòng hộ để săn ươi: Đánh dấu để tỉa cành, chặt hạ

Cứ mỗi độ vào mùa, người dân lại đổ xô vào rừng săn lùng quả ươi. Để xí phần, nhóm người săn ươi đánh dấu bằng cách dùng dao, rựa chặt vạt tạo vết trên thân cây hoặc xịt sơn làm ký hiệu; và hầu hết cây ươi bị đánh dấu này đều chung số phận bị chặt hạ, tỉa cành để khai thác ươi.
'Hợp tác xã' của người trẻ - Bài 1: Khởi nghiệp nhờ… ao cá 'ế'

'Hợp tác xã' của người trẻ - Bài 1: Khởi nghiệp nhờ… ao cá 'ế'

“Hợp tác xã” là khái niệm tưởng chừng đã lùi vào “muôn năm cũ”. Tuy nhiên, nhiều người trẻ ở Đà Nẵng khởi nghiệp thành công, không chỉ làm giàu trên chính quê hương mà còn đem lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương bằng mô hình kinh tế tập thể từ thời “ông bà anh” này.
GenZ gánh vác công việc với cộng đồng

GenZ gánh vác công việc với cộng đồng

Nguyễn Thị Lan Anh (sinh năm 2001) đang là Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái và Du lịch cộng đồng Hòa Bắc (Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Cô gần như là người trẻ nhất trong HTX, cũng là số ít người trẻ còn ở lại với công việc của một tổ du lịch cộng đồng.
'Bà tiên' gieo hy vọng

'Bà tiên' gieo hy vọng

Đã bước sang tuổi 82 nhưng hằng ngày bác sĩ Đỗ Thúy Nga vẫn làm việc tại Trung tâm Hy Vọng - nơi gần 60 em nhỏ khuyết tật trí tuệ đang được bà và các cô giáo chữa lành, khắc phục dần khiếm khuyết của các em.