"Đâm dao" vào danh thắng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Giữa quãng đường đèo tuyệt đẹp như tranh vẽ của Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) bỗng dưng xuất hiện một "quái vật" bê-tông 7 tầng chễm chệ ngang núi.
"Quái vật" bê-tông 7 tầng chễm chệ ngang núi- Ảnh internet
"Quái vật" bê-tông 7 tầng chễm chệ ngang núi- Ảnh internet
Công trình ngang nhiên xâm hại danh thắng quốc gia này đã vô hình trong mắt cơ quan chức năng địa phương bao lâu nay.
Khi những hình ảnh đầu tiên của công trình này xuất hiện trên mạng xã hội, nhiều du khách giật mình bởi sự kỳ quặc của nó giữa phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Tiếp đến, càng ngạc nhiên hơn nữa khi biết khu vực này nằm sát khu vực bảo vệ danh thắng quốc gia.
Trả lời báo chí, các cơ quan chức năng huyện Mèo Vạc cho biết sẽ xử lý công trình sai phạm và xem mình như vô can. Trong khi đó, bà chủ công trình trên nói thẳng bà xây dựng công khai chứ chẳng lén lút và được sự quan tâm của huyện và tỉnh. Lời trần tình này có vẻ có lý, bởi xây công trình đồ sộ như thế chẳng phải ngày một ngày hai mà thành, huống gì nó nằm lồ lộ bên đường. Vả lại đây là tiền tỉ, tài sản nằm cả vào đấy, không có người "quan tâm, hỗ trợ" thì sao dám xây để bây giờ bà chủ đòi "nhảy xuống sông Nho Quế" nếu bị phá dỡ. Qua đây cho thấy trách nhiệm của chính quyền địa phương rất lớn chứ không chỉ "có trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền" như thừa nhận chung chung của lãnh đạo huyện Mèo Vạc.
Kinh doanh thì phải nhạy bén nhưng nhạy bén khác với cơ hội. Chỉ cần nghe phong thanh về một thắng cảnh nào đó có khả năng hút khách là vội nhảy vào xí phần kinh doanh bất chấp cảnh quan đó có bị ảnh hưởng hay không, công tác bảo tồn, xây dựng như thế nào... Còn nhớ Điệp Sơn - một cụm đảo ở Khánh Hòa có đường cát nối liền giữa biển - được các du khách phát hiện "khoe" trên các trang du lịch. Chỉ vài tháng sau thế là có người giăng dây thu tiền với danh nghĩa đầu tư du lịch. Lạ là chính quyền địa phương cũng hăng hái cấp phép. Bây giờ thì bê-tông đã trải đầy, hở ra là bị "chặt chém" nên du khách cũng nản lòng khi đến đây.
Chúng ta có nhiều danh lam thắng cảnh nhưng thật ra chẳng còn nhiều nơi để có thể bảo tồn nguyên vẹn. Tràng An, Đà Lạt, Phú Quốc... bây giờ đâu còn như xưa!
Cảnh quan tự nhiên thì hãy để đẹp tự nhiên. Mã Pí Lèng - tiếng H’Mông có nghĩa là sống mũi của con ngựa. Nghĩa bóng của nó là chiếc sống mũi đẹp đẽ của cao nguyên trong mây. Bây giờ, tuyệt tác thiên nhiên này đang hằn lên một vết sẹo thô thiển sau cú đâm trí mạng của khối bê-tông 7 tầng vào vùng danh thắng. 
PHẠM HỒ (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.

'Chắc chân' thị trường nội địa

'Chắc chân' thị trường nội địa

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang, chính sách thuế quan khắt khe ở các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, EU gây áp lực lớn lên nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam thì việc doanh nghiệp quay lại chiếm lĩnh thị trường nội địa đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.