Công an kết luận vụ xe tải lao vào chợ làm 6 người chết thảm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo kết luận của cơ quan điều tra, nguyên nhân vụ xe tải lao vào chợ làm 6 người chết thảm, 4 người bị thương là do tài xế chở quá tải trọng dẫn đến mất an toàn kỹ thuật.
Ngày 12/11, tin từ Công an huyện Đắk Mil (Đắk Nông) cho biết đã kết thúc điều tra vụ xe tải lao vào chợ làm 6 người chết và 4 người bị thương. Hồ sơ vụ án đã chuyển đến Viện KSND cùng cấp để đề nghị truy tố đối tượng.

Hàng loạt xe máy bị đè bẹp trong vụ tai nạn.
Hàng loạt xe máy bị đè bẹp trong vụ tai nạn.
Theo kết quả điều tra, ngày 12/6, Ngô Văn Bền cùng Dương Huy Toản (SN 1990, trú tại tỉnh Cà Mau) điều khiển xe ô tô tải BKS: 69C-051.59 của ông Nguyễn Văn U (SN 1982 trú tại tỉnh Cà Mau) đến huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng) chở 10.300kg lúa giống. Sau đó, hai người này đến huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) nhận thêm 15.000kg phân bón NPK để chở đến tỉnh Đắk Lắk giao cho khách hàng.

Vụ tai nạn làm 6 người chết và 4 người bị thương.
Vụ tai nạn làm 6 người chết và 4 người bị thương.
Khoảng 6h30 ngày 13/6, xe của Bền (chở tổng cộng 25.300kg hàng hóa) đi đến Km 1819 (thuộc khu vực 312, xã Đắk Rla, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông). Lúc này, do không quen đường nên Bền rà (đạp) thắng (phanh) liên tục. Vì vậy, khi xe bắt đầu xuống dốc thì Bền phát hiện thắng hãm không có hiệu lực. Tuy nhiên, Bền vẫn cho xe tiếp tục chạy về hướng chợ Đắk Rla.
Khi hết đoạn dốc võng, Bền phát hiện xe ô tô đầu kéo BKS: 51D-498.44 kéo theo sơ mi rơ moóc tải chở container BKS: 51R-229.09 do anh Huỳnh Công Tiến Nhu (SN 1994, trú tại tỉnh Kon Tum) điều khiển chạy cùng chiều phía trước cách khoảng 400m tại khu vực Km 1818. Do thắng xe không có hiệu lực và đang di chuyển với tốc độ nhanh nên Bền quyết định chủ động tông vào sau xe ô tô đầu kéo để giảm tốc độ.

Chiếc xe tải lật nghiêng sau khi gây ra tai nạn kinh hoàng.
Chiếc xe tải lật nghiêng sau khi gây ra tai nạn kinh hoàng.
Tuy nhiên, khi đi đến cách xe ô tô đầu kéo khoảng 10m, Bền đánh lái điều khiển xe qua phần đường trái để vượt qua và va chạm với phần hông bên trái của xe đầu kéo. Sau đó, Bền tiếp tục điều khiển xe đi về hướng Buôn Ma Thuột thấy phía trước khoảng 300m là khu vực chợ 312, tập trung đông người. Cùng lúc đó, có xe ô tô tải BKS: 47C-125.70 do anh Hồ Ngọc Sơn (SN 1995, trú tại xã Đắk Rla) điều khiển đi cùng chiều phía trước.
Vẫn với quyết định để giảm tốc độ, Bền chủ động điều khiển xe ô tô tải 69C-051.59 của mình tông vào phía sau xe ô tô tải 47C-125.70 làm xe bị mất lái văng vào lề đường bên phải đè xe mô tô BKS: 48E1-060.92 do bà Lê Thị Thoan (SN 1976, trú xã Đắk Rla) điều khiển đi cùng chiều sát mép đường phải, 8 xe mô tô dựng bên lề đường phải và những người đi bộ mua bán thực phẩm bên lề đường.
Ngay sau khi gây tai nạn với xe ô tô 47C-125.70, Bền tiếp tục điều khiển xe 69C – 051.59 chủ động tông vào phía sau xe ô tô tải BKS: 48C - 035.79 do anh Nguyễn Đình Thắng (SN 1985, trú tại huyện Đắk Mil) điều khiển đi cùng chiều phía trước cách khoảng 50m, làm xe bị mất lái văng vào lề đường bên phải đè 5 xe mô tô dựng bên lề đường phải.
Tiếp đó, Bền điều khiển xe ô tô 69C – 051.59 đi tiếp về hướng Buôn Ma Thuột khoảng 1km thì cho xe chạy vào khu vực lô cao su và lật nghiêng bên bờ lô cao su, lề đường quốc lộ 14. Sau khi tai nạn xảy ra, Bền đã đến Cơ quan Công an huyện Đắk Mil đầu thú, khai nhận hành vi vi phạm. Vụ tai nạn đã khiến 3 người chết tại chỗ, 3 người khác tử vong tại bệnh viện và 4 người bị thương.
Theo bản kết luận điều tra, thời điểm gây ra tai nạn là do lỗi của tài xế Bền đã điều khiển xe ô tô 69C – 051.59 chở hàng quá trọng tải quy định dẫn đến mất an toàn kỹ thuật và sau đó đã gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng nói trên.
Cơ quan điều tra cũng đề nghị xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Văn U (trú tại tỉnh Cà Mau) vì đã để ông Bền điều khiển xe ô tô 69C – 051.59 chở hàng hóa vượt quá trọng tải.
Theo Duy Hậu (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm