Coi chừng giá xăng, giá điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Giá xăng có khả năng tăng 750-790 đồng/lít vào kỳ điều hành ngày mai 3.1.2023, sau khi đã tăng hơn 1.000 đồng từ 0h ngày 1.1. Tức là xăng 2 lần tăng giá trong chỉ 3 ngày. Trong khi mỗi số điện bán ra đang lỗ 150 đồng.
 

Với việc công bố số lỗ 31.360 tỉ từ EVN, giá điện có thể sẽ phải tăng trong năm 2023. Ảnh: Cường Ngô
Với việc công bố số lỗ 31.360 tỉ từ EVN, giá điện có thể sẽ phải tăng trong năm 2023. Ảnh: Cường Ngô

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng tháng 12.2022 đã giảm 0,01% so với tháng trước đó. CPI vẫn giảm, trong khi có tới 9 nhóm hàng hoá dịch vụ vẫn tăng, là bởi trong hai nhóm hàng hoá giảm, có xăng dầu.

Với 3 lần điều chỉnh giảm trong tháng 12, giá xăng dầu giảm từ 7,29%- 10,64%. Và giá xăng dầu chính là yếu tố kéo CPI giảm tháng cuối cùng của năm.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, điều đó cho thấy sự ảnh hưởng của xăng dầu tới CPI, tới giá cả thị trường, tới cả nền kinh tế nó ghê gớm đến như thế nào.

Ngay từ 0h ngày 1.1.2023, giá xăng dầu đã tăng hơn 1.000 đồng/lít do mức thuế bảo vệ môi trường mới cao hơn mức cũ hơn 1.000 đồng/lít.

Trong khi đó, kỳ điều hành giá xăng dầu ngày mai 3.1.2023 dự báo cho thấy giá xăng dầu có thể tăng từ 750-790 đồng/lít.

Câu chuyện một nửa là khách quan: Do diễn biến giá xăng dầu thế giới. Nhưng sự thật là giá xăng dầu có khả năng tăng 2 lần, với giá trị tuyệt đối đến gần 2.000 đồng/lít trong chỉ 3 ngày.

Một tỉ lệ, một mật độ tăng rất lớn.

Chỉ tiêu lạm phát 2023 theo nghị quyết của Quốc hội là 4,5%.

Trong khi đó, với việc công bố số lỗ lên tới 31.300 tỉ do áp lực chi phí đầu vào tăng quá cao, Tập đoàn điện lực Việt Nam đã muốn tăng giá điện ngay trong năm 2022.

Với số lỗ quá lớn, không loại trừ khả năng giá điện sẽ được điều chỉnh tăng trong năm 2023. Sau khi đã không được điều chỉnh tăng suốt từ năm 2019.

Giá dịch vụ y tế nữa. Bộ Y tế đang khảo sát 3240 định mức kinh tế kỹ thuật để tiến tới tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế.

Nếu giá điện tăng, nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng... đó sẽ là áp lực rất lớn.

Nhìn lại thành tựu kiểm soát lạm phát năm 2022, bà Nguyễn Thu Oanh, Vụ trưởng Vụ Thống kê giá- Tổng cục Thống kê cho rằng là vì giá cả một số mặt hàng do nhà nước điều hành như giá học phí, giá điện, giá dịch vụ y tế... được giữ ổn định. Trong khi giá thực phẩm, chẳng hạn giá thịt lợn, đã giảm tới 10,68% so với 2021.

Việc điều hành giá năm nay, nhất là đối với xăng dầu, điện... những mặt hàng đầu vào của nền kinh tế, vì thế, thật sự là cần tính toán cẩn trọng.

Chưa kể việc tăng lương cơ bản nữa. Thứ trưởng Bộ KH và ĐT Trần Quốc Phương khi giải thích mục tiêu lạm phát 2023 tới 4,5% từng nói rồi: Chưa bao giờ tăng lương mà không tác động đến tăng giá”!

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/coi-chung-gia-xang-gia-dien-1133673.ldo
 

Theo Đào Tuấn (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.