Cô gái Dao làm du lịch cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhận mình là thế hệ tiếp nối, Lý Thị Sam Sung (25 tuổi, ở thôn Ngòi Tu, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) cùng thanh niên trong thôn đứng ra thành lập tổ hợp tác làm du lịch cộng đồng theo hướng phát triển bền vững.

 
Lý Thị Sam Sung đứng ra thành lập tổ hợp tác phát triển kinh tế du lịch cộng đồng thôn Ngòi Tu - Ảnh: VĂN HOÀN
Lý Thị Sam Sung đứng ra thành lập tổ hợp tác phát triển kinh tế du lịch cộng đồng thôn Ngòi Tu - Ảnh: VĂN HOÀN



Học hết lớp 12, Sam Sung quyết định dừng việc học để ở nhà đỡ đần gia đình. Giữa năm 2019, Sung đứng ra thành lập tổ hợp tác phát triển kinh tế du lịch cộng đồng thôn Ngòi Tu.

Điều mà cô gái Dao mong mỏi là tổ hợp tác do thanh niên làm chủ sẽ góp phần gìn giữ, quảng bá rộng rãi bản sắc văn hóa dân tộc đến đông đảo du khách.

Tận dụng Internet kết nối du khách

Xã Vũ Linh vốn có thế mạnh về du lịch tự nhiên thân thiện với môi trường, những người trẻ như Sung tự nhận mình là thế hệ tiếp nối tận dụng được thế mạnh du lịch của địa phương, tích cực giới thiệu bản sắc văn hóa dân tộc mình đến với du khách, vừa hướng đến bảo vệ môi trường.

Nhưng Sung nói những người trẻ như cô nếu muốn làm du lịch cộng đồng bền vững phải thống nhất với nhau tham gia vào tổ hợp tác, từ đó thống nhất về giá cả, dịch vụ cũng như học hỏi lẫn nhau kinh nghiệm làm du lịch cộng đồng.

"Các hộ du lịch đồng nhất về giá cả, dịch vụ, cách phục vụ chứ mỗi nhà mỗi kiểu sẽ không giữ được bền vững. Ở đây, mỗi hộ dân phải có một hố rác riêng để phân loại rác thải, tìm cách xử lý hoặc hạn chế tối đa rác thải nhựa" - Sung chia sẻ.

Thế nhưng thế mạnh phải kể đến ở những thanh niên dân tộc như Sung là biết sử dụng Internet, tận dụng mạng xã hội kết nối du khách.

Cô cho biết để thu hút khách du lịch, nhóm bạn trẻ thiết lập hệ thống quảng cáo trên mạng với các website, trang Facebook chia sẻ bài viết về du lịch cộng đồng tại các hộ gia đình, bài viết về trải nghiệm của du khách, kết nối với các trang web lớn về đặt phòng khách sạn, đặt tour du lịch.

"Khi khách đến trải nghiệm, mình xin phản hồi của khách chia sẻ với gia đình về trải nghiệm du lịch tại địa phương mình. Càng nhiều nhận xét tích cực thì trang quảng cáo càng được nhiều người biết hơn" - cô gái người Dao quần trắng bày tỏ.

Truyền cảm hứng làm du lịch cộng đồng

Sung cho biết tại xã Vũ Linh có tám hộ gia đình làm du lịch, trong đó cô tập hợp được ba hộ gia đình trẻ tham gia tổ hợp tác thanh niên tiên phong trong du lịch cộng đồng. Mỗi hộ gia đình có một nhà sàn, có phòng ngủ khép kín cho khách lưu trú.

Đến xã Vũ Linh, du khách được trải nghiệm đi thuyền tham quan lòng hồ Thác Bà với hơn 1.300 hòn đảo lớn nhỏ, được sống, được ăn ở với đồng bào để hiểu rõ hơn về cuộc sống, ẩm thực, văn hóa của địa phương. Họ cũng được khoác lên mình bộ trang phục của người Dao quần trắng và nếu may mắn đến đúng dịp sẽ được tham gia lễ hội cấp sắc của người Dao.

Có thời điểm mỗi hộ gia đình đón đến 35 vị khách nước ngoài, 45-50 người khách Việt đến tham quan du lịch trong một ngày. Lý Thị Sam Sung cùng các thành viên trong tổ hợp tác kêu gọi các thanh niên trong làng cùng tham gia hỗ trợ, tạo thêm thu nhập cho họ với số tiền công 200.000 - 300.000 đồng/ngày/người.

"Thanh niên trong tổ hợp tác được tham gia các lớp học về du lịch cộng đồng, cách phục vụ buồng phòng, học tiếng Anh giao tiếp, cách chào hỏi và chuẩn bị ẩm thực ra sao cho phù hợp với du khách nước ngoài" - cô gái người Dao cho biết.

Từ ngày phát triển du lịch cộng đồng, đường vào thôn Ngòi Tu được bêtông hóa, sạch sẽ hơn nhiều, trang bị nhiều thùng rác công cộng, mỗi hộ dân đều có nguồn điện thắp sáng.

Điều trăn trở nhất hiện nay là cách giao tiếp với khách nước ngoài vì bất đồng ngôn ngữ, Lý Thị Sam Sung mong muốn mở thêm nhiều lớp đào tạo kỹ năng, ngoại ngữ, giao tiếp với du khách nước ngoài để phục vụ du khách tốt hơn.


 


Lý Thị Sam Sung là một trong 1.000 đại biểu tiêu biểu vừa tụ hội về thủ đô Hà Nội tham dự ĐH Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ VIII nhiệm kỳ 2019-2024.

Tham gia công tác Hội, cô gái Dao bày tỏ nhờ đó thanh niên trong thôn mới học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các anh chị đi trước, từ cách thức quảng bá du lịch, cách quay - dựng video thế nào, chụp hình ra sao để thu hút du khách.

"Các anh chị ở trong Hội truyền cảm hứng, tiếp năng lượng cho chúng tôi trong phát triển du lịch cộng đồng" - Sung chia sẻ. Cô gái mong muốn sẽ góp phần quảng bá du lịch địa phương đến cho mọi người, nhờ đó tạo nguồn thu nhập cho đồng bào Dao và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.


Theo Hà Thanh (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Khởi nghiệp thành công từ hương bạc hà

Khởi nghiệp thành công từ hương bạc hà

(GLO)- Trong một lần tham dự lớp tập huấn về sản xuất sạch vào đầu năm 2024, chị Nguyễn Thụy Thúy Vy (xã Phù Mỹ Đông, tỉnh Gia Lai) nảy ra ý tưởng chưng cất tinh dầu từ lá bạc hà-loại cây dễ trồng, hợp khí hậu, đất đai tại địa phương.

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

(GLO)- Những ngày tháng 8, núi rừng An Toàn tím biếc sắc quả sim chín. Từ nguồn nguyên liệu này, chị Đỗ Thị Thu Thảo (chủ cơ sở An Mộc Thảo, xã An Hòa) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết tinh giữa thiên nhiên, tri thức bản địa và hành trình trở về của người con quê hương.

Sản phẩm thủ công rực sắc màu hướng về Quốc khánh

Sản phẩm thủ công rực sắc màu hướng về Quốc khánh

(GLO)- Những chiếc kẹp tóc, móc khóa làm bằng len, sản phẩm thêu hay túi cỏ bàng mộc mạc được bàn tay những người thợ thủ công tỉ mỉ điểm tô sắc đỏ rực rỡ. Những món đồ giản dị ấy khi bày bán đã góp thêm sắc màu Quốc Khánh 2-9, gửi gắm tinh thần đoàn kết và niềm hân hoan của người dân Gia Lai.

Khởi nghiệp với sen Đa Lộc trên đất Tuy Phước

Khởi nghiệp với sen Đa Lộc trên đất Tuy Phước

(GLO)- Từ một kỹ sư ngành viễn thông, năm 2022, anh Võ Minh Sang (SN 1989) quay trở về Tuy Phước (tỉnh Gia Lai) để khởi nghiệp với giống hoa sen Đa Lộc. Vạn sự khởi đầu nan, anh đã từng bước chinh phục và phát triển kinh tế ổn định với giống hoa này ngay trên mảnh đất quê hương.

Gen Z lan tỏa lối sống tích cực

Gen Z lan tỏa lối sống tích cực

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, giới trẻ đã thể hiện sự năng động, sáng tạo qua các nền tảng như Vlog, TikTok, podcast... Không chỉ là trào lưu mạng xã hội, xu hướng này phản ánh cách giới trẻ tiếp cận công nghệ, thể hiện bản thân và kết nối với cộng đồng.