Có đường sắt trên cao - bỏ BRT được không?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Năm 2008, dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông được phê duyệt và hơn 5 năm sau, cũng từ điểm đầu là khu vực Kim Mã - Cát Linh, điểm cuối là Yên Nghĩa Hà Đông, tuyến xe buýt BRT được hình thành.

Tuyến BRT bộc lộ những hạn chế của nó: Công suất không đủ, làn đường dành riêng cho xe buýt trở thành nguyên nhân gây tắc đường thường xuyên. Ảnh: Hải Nguyễn
Tuyến BRT bộc lộ những hạn chế của nó: Công suất không đủ, làn đường dành riêng cho xe buýt trở thành nguyên nhân gây tắc đường thường xuyên. Ảnh: Hải Nguyễn
Xin nói lại là tổng đầu tư của dự án bao gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện cho dự án BRT... là 49 triệu USD - một con số khổng lồ. Trong khi chờ dự án đường sắt trên cao ì ạch triển khai thì gần như ngay lập tức tuyến BRT bộc lộ những hạn chế của nó: Công suất không đủ, làn đường dành riêng cho xe buýt trở thành nguyên nhân gây tắc đường thường xuyên của tuyến đường Lê Văn Lương, Láng Hạ vốn đã quá tải.
Nếu như đường sắt trên cao được ví như “cục xương mắc ngang họng” thì tuyến BRT chả khác nào “miếng gân gà” nuốt vào không được, nhả ra không xong.
Bây giờ, khi tuyến đường sắt trên cao chuẩn bị được đi vào vận hành khai thác thì câu chuyện hiệu quả lại có thể khiến thành phố Hà Nội đau đầu. Chẳng hạn, để đi từ quận Hà Đông lên trung tâm Hà Nội, người ta có thể đi cả hai phương tiện.
Và nếu nói như một lãnh đạo UBND TP.Hà Nội, chỉ mất 20 phút cho hành trình dài hơn 20km thì quá tiện lợi, đồng nghĩa với việc tuyến BRT có nguy cơ bị san sẻ hành khách.
Hiệu quả đã thấp và sắp tới phải nhường khách cho tuyến đường sắt trên cao, có thể thấy số phận của tuyến BRT đầy tay tiếng này sẽ như thế nào.
5 năm vận hành, không biết BRT đã thu hồi được bao nhiêu vốn để trả đối tác cho vay là Ngân hàng Thế giới? Nhưng chắc chắn số tiền thu lại chẳng thấm vào đâu so với khoản 50 triệu USD đã bỏ ra.
Nghĩa là nguy cơ BRT rơi vào lãng phí với tình trạng “chạy xe không” có khả năng xảy ra và điều quan trọng là hằng ngày với một phần đường riêng, với hệ thống trạm, ga lên xuống phía tay trái “chẳng giống ai” sẽ vẫn trở thành nỗi ám ảnh cho người dân, đặc biệt là vào giờ cao điểm.
Nếu đã chuẩn bị chạy đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông thì phải đảm bảo cả hiệu quả và khả năng thu hồi vốn cho nó. Vậy thì, đã đến lúc phải dứt khoát về số phận BRT, chấm dứt ngày nào tốt ngày đó, chỉ cần dùng xe buýt thường là đủ.
Hoặc, để cho chắc chắn, hãy làm một khảo sát nghiêm túc và minh bạch để người Hà Nội quyết định. Bỏ BRT cũng là cách để “cứu” đường sắt trên cao trong tương lai.
HOÀNG LÂM (LĐO)

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/co-duong-sat-tren-cao-bo-brt-duoc-khong-893141.ldo

Có thể bạn quan tâm

Khẳng định thế và lực

Khẳng định thế và lực

Số liệu vừa được Cục Thống kê TP HCM công bố cho thấy bức tranh kinh tế-xã hội 8 tháng đầu năm 2024 của thành phố tiếp tục phục hồi-bao gồm sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, kim ngạch xuất nhập khẩu, giải ngân đầu tư công...
Triển vọng rõ ràng

Triển vọng rõ ràng

Bên lề hội nghị Fitch On Vietnam 2024 diễn ra cuối tháng 8 vừa qua, người viết đã có cuộc phỏng vấn các quản lý khu vực của Hãng đánh giá tín nhiệm tín dụng Fitch Ratings.
Chiến dịch thần tốc và kỷ lục

Chiến dịch thần tốc và kỷ lục

Sáng 29.8 vừa qua, đường dây tải điện 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) đã được khánh thành - ghi dấu mốc kỷ lục không chỉ của ngành điện mà hơn hết là dấu ấn sức mạnh tổng lực toàn quân, toàn dân "biến những điều không thể thành có thể".
'Xây tổ' cho ngành du lịch

'Xây tổ' cho ngành du lịch

Những ngày cuối tháng 8 này, Việt Nam đã đón đoàn du khách 4.500 người thuộc một tập đoàn dược phẩm Ấn Độ đến tham quan, vui chơi tại Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình. Đây là sự kiện phấn khởi của ngành du lịch nói riêng và của nền kinh tế nói chung.
Chế định đặc xá thể hiện rõ quan điểm, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta

Chế định đặc xá thể hiện rõ quan điểm, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta

Những năm qua, nhiều đợt đặc xá lớn do Chủ tịch nước quyết định đã được tiến hành nhân các sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước, tạo điều kiện cho hàng chục nghìn người có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt sớm trở về tái hòa nhập với cộng đồng, xã hội và từng bước làm lại cuộc đời.

Đừng tạo cơ hội cho sai phạm

Đừng tạo cơ hội cho sai phạm

Việc Bộ GD-ĐT dự kiến tăng tỷ lệ xét tốt nghiệp THPT bằng kết quả học bạ 3 năm THPT gây bất ngờ với dư luận xã hội, nhưng những người "trong cuộc" đã lờ mờ nhận ra kỳ thi này có thể không còn một mục tiêu duy nhất như tên gọi của nó.
Khóc - cười, đỗ - trượt

Khóc - cười, đỗ - trượt

Gần 1.600 học sinh dự thi lớp 10 năm học 2024-2025 của tỉnh Thái Bình bị sai điểm vì một lỗi hết sức ngớ ngẩn là Hội đồng chấm thi Sở GD&ĐT Thái Bình thực hiện sai quy trình hồi phách bài thi tự luận.
Choáng với giá thuê mặt bằng

Choáng với giá thuê mặt bằng

Sau 7 năm hoạt động, quán cà phê Starbucks Reserve có vị trí đắc địa nhất TP.HCM của thương hiệu này bất ngờ thông báo sẽ đóng cửa từ ngày 26.8. Nguyên nhân chính được cho là do tiền thuê mặt bằng cao ngất ngưởng.
Chuyện 'Tái ông thất mã' ở Bệnh viện K

Chuyện 'Tái ông thất mã' ở Bệnh viện K

Vụ bê bối ở Bệnh viện K bùng nổ sau clip của chị Đậu Thanh Tâm phản ánh mỗi lần bệnh nhân xạ trị tại đây phải mất 200.000 đồng. Đây là vấn đề nhức nhối, đã râm ran từ lâu nên dư luận lập tức "nổi sóng" với những phản ứng cực kỳ gay gắt.