Pleiku xây dựng lực lượng vũ trang tinh, gọn, vững mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tập trung xây dựng lực lượng vũ trang tinh, gọn, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đưa chúng tôi tham quan thao trường huấn luyện của đơn vị, Trung tá Trần Quốc Hiếu-Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP. Pleiku-cho biết: Thao trường huấn luyện của lực lượng vũ trang thành phố được xây dựng khang trang, cảnh quan xanh, sạch, đẹp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện cho các đối tượng. “Chúng tôi luôn xác định, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phải thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua quyết thắng. Qua đó, khơi dậy tinh thần hăng say huấn luyện, chấp hành kỷ luật, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”-Trung tá Hiếu khẳng định.

  Lực lượng dân quân TP. Pleiku huấn luyện bắn súng 12,7 mm. Ảnh: Thiên Thanh
Lực lượng dân quân TP. Pleiku huấn luyện bắn súng 12,7 mm. Ảnh: Thiên Thanh



Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, Ban CHQS thành phố đã kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục chính trị với giáo dục pháp luật, kỷ luật. Kết quả kiểm tra hàng năm có 100% đạt yêu cầu, trong đó có gần 80% đạt khá, giỏi. Cùng với đó, công tác cán bộ được cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện đúng nguyên tắc, gắn với công tác xây dựng Đảng. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã kết nạp được 48 đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ. Đến nay, 100% chi bộ quân sự có cấp ủy; tỷ lệ thôn, tổ đội trưởng là đảng viên đạt hơn 85%.

Bên cạnh đó, công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cũng được các cơ quan, đơn vị triển khai có hiệu quả. Với phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, các đơn vị đã huấn luyện đúng, đủ nội dung theo quy định, sát thực tế chiến đấu. Trong quá trình huấn luyện, chỉ huy các cấp thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời những khâu yếu, mặt yếu. Sau mỗi đợt huấn luyện, đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ngoài ra, Ban CHQS thành phố còn tổ chức các hội thi, hội thao và tham gia các hội thi, hội thao do cấp trên tổ chức đạt kết quả cao.

Để xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh, từ đầu năm đến nay, Ban CHQS thành phố đã tổ chức huấn luyện cho hơn 2.500 chiến sĩ dân quân tự vệ cơ động, binh chủng và năm thứ nhất, kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu. Đến nay, đơn vị xây dựng lực lượng dân quân tự vệ đúng theo quy định, trong đó, tỷ lệ đảng viên đạt gần 20%. Lực lượng dự bị động viên luôn được biên chế, sắp xếp đủ, đúng, đảm bảo gần dân, sát địa bàn, khả năng sẵn sàng chiến đấu cao. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu, chất lượng ngày càng cao. Việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho các đối tượng cũng được Đảng bộ Quân sự thành phố chú trọng. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức 1 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho các thôn đội trưởng với sự tham gia của 175 người; tổ chức 2 lớp tập huấn cho trung đội trưởng, tiểu đội trưởng dân quân tự vệ. Để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và chỉ huy điều hành, xử lý tình huống của cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban CHQS thành phố đã tham mưu cho cấp trên tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ năm 2022 cho 10 xã, phường. Song song với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, công tác xây dựng cơ quan, đơn vị xanh-sạch-đẹp cũng được chú trọng. Từ đầu năm đến nay, Ban CHQS thành phố đã đầu tư gần 200 triệu đồng để sửa chữa nhà ở, nhà làm việc trong cơ quan. Ngoài ra, đơn vị còn đầu tư gần 70 triệu đồng để chuẩn bị thao trường, mô hình học cụ, tủ đựng công cụ hỗ trợ và các trang-thiết bị phục vụ công tác huấn luyện.

Chính trị viên Ban CHQS TP. Pleiku cho biết thêm, hưởng ứng phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, lực lượng vũ trang thành phố thực hiện có hiệu quả công tác dân vận. Hiện nay, đơn vị đang triển khai giúp đỡ làng Nhao 2 (xã Ia Kênh) xây dựng làng nông thôn mới kiểu mẫu; phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng 2 ngôi nhà cho hộ nghèo tại làng B và D (xã Gào). Ngoài ra, lực lượng vũ trang thành phố còn huy động hơn 2 ngàn ngày công để giúp đỡ các địa phương; phụng dưỡng 1 Mẹ Việt Nam Anh hùng.

 

 THIÊN THANH

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.