Binh đoàn 15 hoàn thành xuất sắc "nhiệm vụ kép"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thực hiện phương châm “Chủ động đón đầu, sẵn sàng ứng phó các tình huống dịch có thể xảy ra trên địa bàn, bảo đảm an toàn, sản xuất kinh doanh hiệu quả”, Binh đoàn 15 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2021 và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba trong phòng-chống dịch Covid-19.
Sản xuất kinh doanh hiệu quả
Đại tá Hoàng Văn Sỹ-Tư lệnh Binh đoàn 15-cho biết: Năm 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát, giá các loại vật tư, phân bón phục vụ sản xuất đều tăng cao, việc tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn do các địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Trước thực trạng đó, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn đã chỉ đạo các đơn vị, nhà máy, xí nghiệp thực hiện đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo các giải pháp để phòng-chống dịch và duy trì sản xuất.
Theo đó, Bộ Tư lệnh Binh đoàn đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh sát với tình hình thực tiễn và thực hiện nghiêm ngặt “5 khâu quản lý” về kế hoạch, tiền lương, lao động, kỹ thuật và vật tư, tài chính. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị chủ động nguồn vật tư, phân bón, kết hợp với đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng vườn cây và khai thác hiệu quả các dây chuyền sản xuất. Trong khó khăn, thách thức, nhiều đơn vị đã huy động các nguồn đóng góp để đầu tư phân bón tăng thêm cho vườn cây. Tiêu biểu như Chi nhánh Công ty 74, các Công ty: 715, 78, 732, Bình Dương đã đầu tư tăng thêm với tổng chi phí hơn 7,5 tỷ đồng. Binh đoàn đã phát động phong trào thi đua đột kích với chủ đề “Bám sát nhiệm vụ, phòng dịch bệnh tốt, lao động hăng say” và khích lệ cán bộ, chiến sĩ, người lao động nâng cao hiệu quả sản xuất. 
Cán bộ, chiến sĩ, công nhân Đoàn kinh tế-Quốc phòng 79 gặp lúa giúp nhân dân khi dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cán bộ, chiến sĩ, công nhân Đoàn Kinh tế quốc phòng 79 gặt lúa giúp người dân khi dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Nhờ đó, năm 2021, Binh đoàn đạt được những kết quả vượt bậc trong sản xuất kinh doanh so với năm 2020. Nhiều đơn vị có năng suất cao, bình quân đạt từ 1,8 đến trên 2 tấn mủ khô/ha, vượt chỉ tiêu kế hoạch giao trên 20%. Nổi bật là Công ty Bình Dương, Chi nhánh Công ty 716, các Công ty: 732, 75 được Bộ Tư lệnh Binh đoàn tặng bằng khen vì đã hoàn thành xuất sắc, về đích trước kế hoạch sản lượng mủ cao su được giao. Bên cạnh đó, một số đơn vị có vườn cây cao su trồng trên diện tích đất cằn cỗi đã vươn lên hoàn thành vượt sản lượng được giao như Đoàn Kinh tế quốc phòng 79, Trung đoàn 710. Nhờ đó, Binh đoàn đã vượt kế hoạch với sản lượng trên 45.000 tấn, năng suất bình quân 1,8 tấn/ha, thu nhập người lao động đạt trên 7,2 triệu đồng/tháng.
Tạo “vùng xanh” an toàn
Khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn đã triển khai các biện pháp cấp bách, phù hợp với thực tiễn. Cụ thể, Binh đoàn chỉ đạo các đơn vị tạo lập “vùng xanh doanh nghiệp” và mỗi đội sản xuất là một “pháo đài” theo phương châm “4 tại chỗ” để sản xuất kinh doanh và thực hiện nguyên tắc “1 cung đường 2 điểm đến”; tổ chức cung ứng, vận chuyển lương thực, thực phẩm vào từng đội sản xuất, cụm, điểm dân cư, bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ, người lao động luôn có đủ lương thực, thực phẩm tươi sống, chất lượng.
Bên cạnh đó, Binh đoàn chỉ đạo Bệnh viện Quân y 15 và các bệnh xá thực hiện phân luồng, tạo lối đi riêng để kiểm soát, sàng lọc người nghi nhiễm Covid-19 trước khi vào khám, điều trị. Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc chuẩn bị 16 cơ sở cách ly tập trung với khả năng tiếp nhận và bảo đảm cách ly 1.975 công dân. Cùng với đó, 2 cơ sở cách ly của đơn vị được tỉnh trưng dụng tiếp nhận công dân từ nước ngoài về và trong nước vào cách ly theo quy định. Để chia sẻ khó khăn với địa phương, đơn vị đã cử 32 cán bộ, y-bác sĩ tham gia làm nhiệm vụ tại Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 7 (Bộ Quốc phòng) và Bệnh viện dã chiến của tỉnh.
Đại tá Hoàng Văn Sỹ-Tư lệnh Binh đoàn 15 thăm hỏi, động viên người lao động tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Đại tá Hoàng Văn Sỹ-Tư lệnh Binh đoàn 15 thăm hỏi, động viên người lao động tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Ông Hồ Văn Điềm-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Trong đại dịch Covid-19, Binh đoàn 15 đã có nhiều hoạt động ý nghĩa để giúp đỡ người dân cũng như chính quyền địa phương chống dịch. Không chỉ hỗ trợ Quỹ vắc xin, đơn vị còn làm tốt công tác chăm lo đời sống người dân trên khu vực biên giới, xây dựng nhà, hiến máu tình nguyện. Những việc làm ấy được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Với tinh thần chia sẻ khó khăn, chung sức cùng cả nước phòng-chống dịch, Binh đoàn 15 đã làm tốt công tác hỗ trợ các địa phương. Theo đó, đơn vị đã hỗ trợ hơn 69 tấn gạo, 10 tấn lúa với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng cho người dân trên địa bàn; hỗ trợ 5 tấn nhu yếu phẩm với tổng trị giá hơn 62 triệu đồng cho Bệnh viện Quân y 175...
Lãnh đạo Binh đoàn 15 tặng quà cho các đơn vị cách ly công dân. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Binh đoàn 15 tặng quà hỗ trợ khu cách ly tại Trường Cao đẳng nghề số 21. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Đại tá Hoàng Văn Sỹ cho biết thêm: Bên cạnh hỗ trợ địa phương, chúng tôi còn thăm hỏi, tặng quà cán bộ, chiến sĩ, người lao động của đơn vị đang công tác tại Lào, Campuchia và thân nhân cán bộ, chiến sĩ, người lao động ở TP. Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với số tiền gần 200 triệu đồng; hỗ trợ nhu yếu phẩm cho TP. Hồ Chí Minh với trị giá 150 triệu đồng; hỗ trợ 10 tấn gạo, 160 kg cà phê với trị giá 200 triệu đồng cho Quân khu 7. Đặc biệt, Binh đoàn đã thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch với số tiền hơn 600 triệu đồng; xây mới, sửa chữa 24 căn nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 1,4 tỷ đồng; tổ chức khám-chữa bệnh, tư vấn sức khỏe cho hơn 53.000 lượt người; cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, già làng, trưởng thôn, bí thư chi bộ, người có uy tín trên địa bàn với số tiền hơn 830 triệu đồng; hỗ trợ quỹ vắc xin cho các tỉnh trên địa bàn Binh đoàn đứng chân và hỗ trợ khác với tổng số tiền 12 tỷ đồng.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.