Mỹ hồi sinh "Bộ tứ kim cương" bất chấp cảnh báo của Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay có cuộc họp trực tuyến với những người đồng cấp Nhật Bản, Australia và Ấn Độ trong khuôn khổ "Bộ tứ kim cương", bất chấp cảnh báo của Trung Quốc.

Nhóm Bộ tứ kim cương ra mắt năm 2007. Ảnh tư liệu của AFP
Nhóm Bộ tứ kim cương ra mắt năm 2007. Ảnh tư liệu của AFP



Theo AFP, Mỹ đã công bố các cuộc đàm phán với Australia, Ấn Độ và Nhật Bản, trong đó Tổng thống Joe Biden hồi sinh liên minh của nhóm Bộ tứ, bất chấp cảnh báo từ Trung Quốc.

Ngày 17.2, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ có cuộc họp trực tuyến với các ngoại trưởng của 3 quốc gia còn lại để thảo luận về đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price nói với các phóng viên: "Những cuộc thảo luận (vào ngày 18.2) với các ngoại trưởng của nhóm Bộ tứ có ý nghĩa rất quan trọng để thúc đẩy các mục tiêu chung của chúng tôi về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở, và vượt qua những thách thức của thời đại chúng ta".

Ra mắt vào năm 2007, Bộ tứ là ý tưởng của Thủ tướng Nhật Bản lúc bấy giờ là Abe Shinzo - với mong muốn tìm kiếm đối tác để đối trọng với một Trung Quốc đang trỗi dậy.

Định dạng "Bộ tứ kim cương" đã mở rộng trong những năm gần đây khi mối quan hệ của Australia và Ấn Độ với Trung Quốc xấu đi. Vào tháng 11 năm ngoái, nhóm Bộ tứ đã tổ chức các cuộc tập trận hải quân bốn bên ở Vịnh Bengal và Biển Arab, với sự tham gia của Australia lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ. Các cuộc tập trận diễn ra vài tuần sau khi ngoại trưởng các nước Bộ tứ, bao gồm cả người tiền nhiệm của ông Blinken - Mike Pompeo - gặp nhau tại Tokyo.

Tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc hồi đầu tháng đã cảnh báo Tổng thống Joe Biden rằng, việc hồi sinh Bộ tứ sẽ là một "sai lầm chiến lược nghiêm trọng".

Tác giả bài bình luận của tờ Hoàn cầu Thời báo đồng thời gây áp lực đặc biệt lên Ấn Độ, cho rằng nước này có khả năng chấm dứt định dạng Bộ tứ và khuyên New Delhi không nên tham gia nhóm.

Ấn Độ, trong tuyên bố của mình về cuộc điện đàm đầu tiên của Thủ tướng Narendra Modi với Tổng thống Joe Biden kể từ khi ông nhậm chức, nói một cách tổng quát về tầm quan trọng của việc "làm việc với các nước cùng chí hướng", đồng thời kêu gọi một "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, mở và bao trùm" được xây dựng một phần thông qua Bộ tứ.

 

https://laodong.vn/the-gioi/my-hoi-sinh-bo-tu-kim-cuong-bat-chap-canh-bao-cua-trung-quoc-881140.ldo

Theo Song Minh (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.